กบข. ร่วมมือ ศธ. เปิด “โครงการสินเชื่อ กบข. แก้ปัญหาหนี้ครูฯ” ยื่นกู้ได้ตั้งแต่ ก.ย. 65

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้จัดทำ “โครงการสินเชื่อ กบข. เพื่อการแก้ไขปัญหาหนี้สินข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ของกระทรวงศึกษาธิการ” เพื่อช่วยเหลือข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา แก้ไขปัญหาหนี้สิน ผู้ถูกฟ้องร้อง ผู้มีหนี้สินวิกฤต หรือมียอดเงินเดือนเหลือไม่ถึงร้อยละ 30 และเป็นสมาชิก กบข. สามารถกู้เงิน กบข. ในส่วนของเงินสะสม เงินสมทบ และผลประโยชน์ตอบแทน มาลดยอดหนี้ได้

โดยกลุ่มเป้าหมายของโครงการนี้ คือ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา และข้าราชการพลเรือน สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ที่เป็นสมาชิก กบข. และเป็นผู้ลงทะเบียนแก้ไขปัญหาหนี้สินครู ผ่านเว็บไซต์ td.moe.go.th และลงทะเบียนเพิ่มเติมผ่านสถานีแก้หนี้ครู ซึ่งเป็นผู้ถูกฟ้องร้อง ทั้งในฐานะผู้กู้และผู้ค้ำประกัน หรือผู้มีปัญหาหนี้สินวิกฤต คือ มียอดเงินเดือนคงเหลือไม่ถึงร้อยละ 30 ทั้งนี้ จากการสำรวจ พบว่า มีผู้เข้าข่ายที่ลงทะเบียนรอบที่ 1 มีจำนวน 14,142 ราย และผู้เข้าข่ายลงทะเบียนรอบที่ 2 มีจำนวน 10,000 ราย

น.ส.ตรีนุช กล่าวต่อไปว่า การใช้สิทธิเข้าร่วมโครงการ ผู้ลงทะเบียนรอบที่ 1 สามารถยื่นกู้ได้ ตั้งแต่เดือนกันยายน 2565 – ธันวาคม 2565 ส่วนผู้ลงทะเบียนรอบที่ 2 สามารถยื่นกู้ได้ ตั้งแต่เดือนกันยายน 2565 – มกราคม 2566 โดยมีเงื่อนไขและวงเงินกู้ยืม ไม่เกินร้อยละ 90 ของยอดเงินรวมของเงินสะสม เงินสมทบ และผลประโยชน์ตอบแทน คิดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ ร้อยละ 0.50 – 1.00 บาท ต่อปี

ทั้งนี้ หลังจากปรับโครงสร้างหนี้แล้ว ต้องไม่ก่อหนี้สินเพิ่มภายในระยะเวลา 12 เดือน สำหรับผู้กู้ชำระเฉพาะดอกเบี้ยรายเดือน กำหนดระยะเวลาผ่อนผันการชำระคืนเงินต้นไปจนใกล้เกษียณอายุราชการ และจะหักชำระหนี้เงินกู้ทั้งหมดตามสัญญา เมื่อสมาชิกภาพสิ้นสุด หรือ ออกจากราชการ และขอรับเงินจาก กบข.

RANDOM

error: Content is protected !!