คิกออฟ !! โครงการ “สูงวัย ใจสมาร์ท” หนุนกิจกรรมเพื่อผู้สูงวัย เปลี่ยนภาระ เป็นพลังขับเคลื่อนประเทศ

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2565 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธี Kick Off งาน “สูงวัย ใจสมาร์ท” ภายใต้ โครงการการจัดและส่งเสริมการจัดการศึกษาตลอดชีวิต เพื่อคงสมรรถนะทางกาย จิตและสมองของผู้สูงอายุ พร้อมชมนิทรรศการรูปแบบกิจกรรมพัฒนาทักษะชีวิตใน 4 มิติ โดยมี นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมคณะผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ ให้การต้อนรับ และมีตัวแทนผู้สูงอายุจากทุกพื้นที่ทั่วประเทศร่วมงาน ณ หอประชุมคุรุสภา กระทรวงศึกษาธิการ

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการพัฒนากำลังคน เพราะถือเป็นกำลังหลักของชาติ และเป็นหัวใจสำคัญสำหรับการพัฒนาประเทศ ซึ่งประเทศไทยของเราเข้าสู่การเป็นสังคมผู้สูงอายุมาสักพักนึงแล้ว โดยในปี 2565 มีสัดส่วนของผู้สูงอายุเป็นจำนวนมากกว่า 16 เปอร์เซ็นต์ ของจำนวนประชากร และมากกว่าจำนวนเปอร์เซ็นต์ของเด็กในวัยเรียน ซึ่งแน่นอนว่าเราจำเป็นต้องให้ความสำคัญในการดูแลและวางรากฐานที่ดีให้ผู้สูงอายุวัยเกษียณทุกท่าน สามารถใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขและมีคุณค่า

ด้าน นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า วันนี้ สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) ได้จัดงานเปิดตัว “สูงวัย ใจสมาร์ท กศน. ปลุกพลังใจวัยเก๋า” พร้อมกันทั่วประเทศ ทั้งในระดับจังหวัด ระดับอำเภอ และระดับตำบล โดยเมื่อเดือนเมษายน ที่ผ่านมา นายกฯ ได้เป็นประธานการลงนามความร่วมมือระหว่างกระทรวงต่าง ๆ เพื่อดูแลผู้สูงวัย หลังจากนั้นไม่นาน กระทรวงศึกษาธิการ โดย กศน. ได้ขับเคลื่อนอย่างจริงจัง และนำมาสู่การจัดกิจกรรมสำหรับผู้สูงอายุ โดยการจัดงานในทุกพื้นที่ เน้นให้ความสำคัญกับการพัฒนาผู้สูงวัย เพื่อให้ได้องค์ความรู้ เพื่อให้ได้สังคม เพื่อให้ได้สุขภาพที่ดี และเพื่อให้ได้สภาพแวดล้อมและการใช้เทคโนโลยีที่เกิดประโยชน์ เพื่อผู้สูงวัยจะได้เรียนรู้และพัฒนาตัวเองให้กลายเป็นคนมีคุณค่าในหมู่บ้าน ในชุมชน และสามารถใช้ประสบการณ์ชีวิตและมุมมองความคิดมาต่อยอดกิจกรรมต่าง ๆ สู่การขับเคลื่อนสังคมผู้สูงวัยที่มีคุณภาพ ลดปัญหา ทั้งส่วนบุคคล และสร้างสังคมที่ดีมีคุณภาพด้วยผู้สูงวัย ได้เป็นอย่างดี

การจัดกิจกรรมแยกออกเป็นการพัฒนาใน 4 มิติ ดังนี้ มิติที่ 1 ด้านสุขภาพ มุ่งเน้นการส่งเสริมทั้งสุขภาพร่างกายและสุขภาพจิต เพื่อให้การใช้ชีวิตในช่วงวัยเกษียณมีคุณภาพชีวิตที่ดีและมีความสุข ช่วงนี้เป็นจุดเริ่มต้นในการเปลี่ยนภาระให้กลายมาเป็นพลัง ผ่านกิจกรรมการออกกำลังกาย การให้ความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพ มิติที่ 2 ด้านสังคม เมื่อผู้สูงวัยได้พัฒนาและยกระดับตนเองทางด้านสุขภาพแล้ว ก็จะมีความพร้อมสู่การเข้าร่วมทำกิจกรรมอื่น ๆ เพื่อก่อให้เกิดสังคมที่ดี ทั้งในกลุ่มผู้สูงวัยและสังคมในทุกช่วงวัย ผ่านกิจกรรมให้ความรู้เรื่องภูมิปัญญา รวมถึงความรู้เรื่องกฎหมาย มิติที่ 3 ด้านเศรษฐกิจ ผู้สูงวัยมีความพร้อม ทางด้านร่างกายจิตใจ และมีการรวมกลุ่มเพื่อก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมแล้ว อีกทางหนึ่งก็สามารถยกระดับไปสู่การสร้างอาชีพสร้างรายได้ ในกลุ่มอาชีพหรือกลุ่มงานที่มีความถนัดและเหมาะสมกับช่วงวัย และยังสามารถขยายผลไปสู่การรวมกลุ่มอาชีพ หรือพัฒนาสู่การเป็นวิสาหกิจชุมชนได้อีกทางหนึ่งด้วย เพื่อเป้าหมายรายได้ สร้างโอกาส สร้างคุณค่า และการยอมรับจากสังคมรอบข้าง มิติที่ 4 สภาพแวดล้อมและเทคโนโลยี มิตินี้มีความสำคัญและครอบคลุมสำหรับผู้สูงวัย ทั้งเรื่องการใช้ชีวิตความเป็นอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม เบี้ยต่อชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ทั้งเรื่องของอาคารสถานที่ บ้านที่อยู่อาศัย เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นของการใช้ชีวิตในวัยเกษียณที่มีคุณภาพ และเพื่อให้เข้ากับยุคสมัยที่มีการเปลี่ยนแปลงไป โดยการใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์ ก็มีส่วนสำคัญสำหรับกลุ่มผู้สูงวัยด้วยเช่นเดียวกัน นอกจากการใช้ประโยชน์แล้ว การเรียนรู้ที่จะป้องกันปัญหาที่อาจมากับโลกออนไลน์ ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่มีความจำเป็น และสำคัญไม่แพ้กัน ดังนั้น นอกจากการใช้งานให้เป็นแล้ว การจัดคอร์สอบรมเพื่อให้รู้เท่าทันการหลอกลวง ก็เป็นสิ่งที่ทาง กศน. ให้ความสำคัญ เพื่อให้เท่าทันกับโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

“กระทรวงศึกษาธิการ มีเป้าหมายที่ต้องการยกระดับคุณภาพชีวิตคนทุกช่วงวัย จากกิจกรรมได้เห็นภาพรวมของทุกจังหวัดในการขับเคลื่อนการดูแลผู้สูงอายุในประเทศไทย ด้วยความร่วมมือของ กศน.ภายใต้กระทรวงศึกษาธิการในทุกพื้นที่ ในกลุ่มวัยเกษียณ เราจะสามารถเปลี่ยนมุมมองความคิดจากคนรอบข้าง เปลี่ยนจากคำว่าภาระ ให้กลายมาเป็นพลังที่สร้างคุณค่าให้เกิดขึ้นกับสังคม และสามารถใช้ชีวิตด้วยความสุขอย่างมีคุณภาพได้อย่างแน่นอน นางสาวตรีนุช กล่าว

RANDOM

สมาคมกีฬาไลฟ์เซฟวิ่งไทย ร่วมกับสมาคมเพื่อช่วยชีวิตทางน้ำ และการกีฬาแห่งประเทศไทย(กกท.) จัดงานวันป้องกันจมน้ำโลก ที่สระว่ายน้ำการกีฬาแห่งประเทศไทย คนร่วมล้นหลาม สำเร็จด้วยดี

NEWS

ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) เปิดรับสมัครข้อเสนอโครงการ เพื่อขอรับทุนวิจัยด้านการแพทย์และสุขภาพ (รอบที่ 3) ประจำปีงบประมาณ 2567 ส่งข้อเสนอโครงการได้ ตั้งแต่บัดนี้–31 พ.ค. 67

error: Content is protected !!