สพฐ. ผนึกกำลัง มรภ.อุดรธานี จัดการเรียนการสอนแบบสะสมหน่วยกิตล่วงหน้า เรียนปริญญาตรีควบมัธยมปลาย

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี ร่วมกับ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาอุดรธานี ในการจัดการเรียนการสอนแบบสะสมหน่วยกิตล่วงหน้า (Pre-degree) เพื่อเพิ่มโอกาสทางการศึกษาให้กับผู้เรียน เป็นการสร้างความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัย กับ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ส่งเสริมให้นักเรียนได้เรียนจากอาจารย์ที่มีความรู้ความสามารถ เป็นการประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย สามารถเรียนจบปริญญาตรีล่วงหน้า ควบคู่กับการเรียน ม.ปลาย ต่อยอดสิ่งที่อยากรู้ อยากเรียน เพื่อเป็นเส้นทางประกอบอาชีพในอนาคต

นอกจากนี้ ครูกับอาจารย์มหาวิทยาลัยยังได้สอนร่วมกันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน ได้จัดค่ายวิชาการกับมหาวิทยาลัย ได้ใช้สื่อและห้องปฏิบัติการของมหาวิทยาลัย พัฒนาการสอน Online และด้านเทคโนโลยีให้ครูได้รับการพัฒนา ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้ได้ระดับตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด อีกทั้งนักเรียนยังได้เรียนรู้การเป็นนักศึกษาในรั้วมหาวิทยาลัย ตั้งแต่เรียนในระดับมัธยมศึกษา ในส่วนของโรงเรียนเองยังได้รับความร่วมมือทางวิชาการในการพัฒนาการจัดการศึกษาให้กับผู้เรียน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การใช้สื่อเทคโนโลยีอันทันสมัยที่ทางมหาวิทยาลัยสนับสนุน และใช้ทรัพยากรทางการศึกษาร่วมกัน

จากความร่วมมือในครั้งนี้ เป็นการเพิ่มโอกาสทางการศึกษาให้กับนักเรียนในระดับมัธยมศึกษาได้เรียนรู้ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีคุณภาพ ควบคู่ไปกับการเรียนรู้ในระดับอุดมศึกษา ที่ตอบโจทย์ความต้องการประกอบอาชีพ การมีงานทำที่รวดเร็ว ทันต่อการเปลี่ยนแปลงในยุคปัจจุบัน แต่ยังคงคุณภาพของผู้เรียน ทั้งด้านความรู้ ทักษะ และสมรรถนะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 นับเป็นก้าวใหม่ของการศึกษาไทยที่ไม่จำกัดการเรียนรู้ให้อยู่ในกรอบเดิม ๆ แต่ปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้เรียนเป็นรายบุคคล ให้ได้เรียนในสิ่งที่สนใจ สามารถต่อยอดไปถึงการเรียน และการประกอบอาชีพในอนาคตได้ ถือเป็นการตอบโจทย์แผนปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา ที่มุ่งเน้นการยกระดับคุณภาพ และลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ปฏิรูประบบการศึกษาให้มีประสิทธิภาพ สามารถรองรับความหลากหลายของการจัดการศึกษา และตอบโจทย์การพัฒนาของโลกอนาคต โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ผู้เรียนทุกกลุ่มวัยได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพตามความสนใจและความถนัดของผู้เรียน และเป็นแบบอย่างให้เกิดความร่วมมือเช่นนี้ในภูมิภาคอื่น ๆ ทั่วประเทศต่อไป

ทั้งนี้ รูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบสะสมหน่วยกิตล่วงหน้า (Pre-degree) ของมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี มีจำนวนทั้งสิ้น 15 สาขา ได้แก่ 1. การจัดการอสังหาริมทรัพย์และเทคโนโลยีอาหาร 2. เทคโนโลยีสารสนเทศ 3. วิทยาการคอมพิวเตอร์ 4. เคมีอุตสาหกรรม 5. เคมี 6. ชีววิทยา 7. จุลชีววิทยา 8. ชีวอนามัยและความปลอดภัย 9. ฟิสิกส์ 10. วิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม 11. วิทยาศาสตร์การกีฬา 12. วิศวกรรมชีวการแพทย์ 13. การแพทย์แผนไทย 14. สาธารณสุขศาสตร์ และ 15. การจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยรูปแบบการเรียนการสอนมีทั้งการเรียนการสอนปกติในโรงเรียน การเรียนการสอนภาคฤดูร้อน ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี การสอนเสริมโดยคณาจารย์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี การศึกษาด้วยตัวเองผ่านสื่อการสอนออนไลน์ หรือเอกสารประกอบการสอน และค่ายอบรมรายวิชาปฏิบัติการ ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี ศูนย์การศึกษาสามพร้าว ขณะที่ การประเมินผลการเรียนและการเก็บหน่วยกิต นักเรียนต้องลงทะเบียนและเลือกรายวิชาที่ต้องการเก็บหน่วยกิตตามกำหนดเวลาในแต่ละภาคการศึกษา ต้องมีผลการเรียนในระดับมัธยมปลายไม่ต่ำกว่า 2 ในทุกรายวิชาที่จะต้องเรียน เพื่อโอนเก็บหน่วยกิตในระดับปริญญาตรี ส่วนในรายวิชาปฏิบัติการ นักเรียนต้องเข้าร่วมค่าย และผ่านการอบรมวิชาปฏิบัติการ ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี (ไม่มีค่าใช้จ่าย) และต้องผ่านการสอบวัดผลการเรียนรู้และผลสัมฤทธิ์ที่คาดหวังในรายวิชาที่ต้องการโอนเก็บหน่วยกิตในระดับปริญญาตรีด้วย

 

 

 

 

RANDOM

สพฐ. เปิดรับสมัครสอบคัดเลือกเพื่อบรรจุแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งวิชาการ ปฏิบัติการ และ ตำแหน่งทั่วไป ปฏิบัติการ รวมจำนวน 68 อัตรา เปิดรับสมัครระหว่างวันที่ 5 – 19 ก.พ. 67

NEWS

สอศ. ร่วมกับ ศูนย์ CLEC เปิด ‘ห้องปฏิบัติการภาษาจีนระดับอาชีวศึกษาแห่งแรกของโลก’ ที่วิทยาลัยเทคนิคชลบุรี หนุนสร้างแรงงานคุณภาพสมรรถนะสูง รองรับการเติบโตของเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมไทย-จีน

กระทรวงพาณิชย์ เชิญชวนนักออกแบบ ผู้ประกอบการ สมัครเข้าร่วมโครงการรางวัลการออกแบบยอดเยี่ยม ปี 2567 ‘Design Excellence Award 2024’ (DEmark) จุดพลัง สร้างสรรค์งานดีไซน์ อย่างยั่งยืน เปิดรับสมัครตั้งแต่บัดนี้ – 3 มิถุนายน 2567

error: Content is protected !!