ธัญเทพ ฟู้ดส์ ผนึกกำลัง สจล. และศิษย์เก่า ดึงนักวิชาการ 3 สาขา อัพดีกรี “ธุรกิจกัญชง” ดันไทยเป็นฮับ “พืชเศรษฐกิจใหม่”

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. ที่ผ่านมา รองศาสตรจารย์ ดร.อนวัฒน์ จางวนิชเลิศ รักษาการแทนอธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) , นาย บุญศักดิ์ เกียรติจรูญเลิศ นายกสมาคมศิษย์เก่า สจล. และ นายสุธี ธนนันท์ศิริ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ธัญเทพ ฟู้ดส์ จำกัด ได้ทำพิธีลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “ยกระดับผลิตภัณฑ์กัญชง” สู่การเพิ่มทางเลือกอุตสาหกรรมอาหารและยา

นายสุธี ธนนันท์ศิริ กล่าวว่า ธัญเทพ ฟู้ดส์ เป็นบริษัทที่ทำธุรกิจด้านอาหาร เครื่องดื่ม และยาที่มีส่วนผสมของสารสกัดจากสมุนไพร มีความตั้งใจในการต่อยอดพืชกัญชงให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่ถูกต้องตามกฎหมาย ได้คุณภาพตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จึงได้ให้การสนับสนุนสถานที่ อุปกรณ์ รวมถึงบุคลากรที่บริษัทฯ ในการพัฒนากระบวนการทั้งหมดในเชิงวิชาการ การวิเคราะห์ วิจัยและพัฒนาให้สมบูรณ์ นับตั้งแต่กระบวนการต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ด้วยการนำกัญชงที่ผ่านกระบวนการสกัดสารแคนนาบินอยด์ (CBD) ที่มีคุณภาพจากโรงงาน มาต่อยอดในผลิตภัณฑ์อาหาร เครื่องดื่ม และยา นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมุ่งขับเคลื่อนคุณภาพชีวิตของเกษตรกรภายในชุมชนโดยรอบ ด้วยการจับมือ สจล. ลงพื้นที่ถ่ายทอดองค์ความรู้แก่วิสาหกิจชุมชน นับตั้งแต่การปลูกและสกัดกัญชงที่มีคุณภาพ การใช้กัญชงอย่างถูกกฎหมาย ฯลฯ เพื่อสร้างรายได้ให้ชุมชนและชาวบ้าน ตลอดจนพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศได้ในอนาคต

ขณะที่ รองศาสตราจารย์ อนุวัฒน์ จางวนิชเลิศ เปิดเผยว่า การร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการครั้งนี้ เพื่อยกระดับ “ผลิตภัณฑ์กัญชง” ให้เกิดความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม ผ่านการสนับสนุนองค์ความรู้ทางวิชาการจากนักวิจัยที่เชี่ยวชาญด้านพืชกัญชง 3 คณะ ได้แก่ คณะวิทยาศาสตร์ คณะเทคโนโลยีการเกษตร และคณะอุตสาหกรรมอาหาร สู่การผลักดันให้เกิดทรัพย์สินทางปัญญาใหม่ขึ้น อันจะสร้างรายได้ให้แก่วิสาหกิจชุมชน ให้สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน ตลอดจนเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศได้ในอนาคต และถือเป็นก้าวสำคัญของการพัฒนาด้านงานวิจัย และสะท้อนถึงความเชี่ยวชาญของนักวิจัย สจล. ในหลากมิติ ที่พร้อมสนับสนุนการพัฒนาและถ่ายทอดทุกองค์ความรู้แก่หน่วยงานภายนอก ทั้งภาครัฐและเอกชน นำไปสู่การพัฒนางานวิจัยที่สามารถเข้าถึงได้ง่าย พร้อมทั้งช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน ตอกย้ำวิสัยทัศน์ของการเป็น The World Master of Innovation ของ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังอย่างแท้จริง

ด้าน นายบุญศักดิ์ เกียรติจรูญเลิศ นายกสมาคมศิษย์เก่า สจล. กล่าวว่า สมาคมศิษย์เก่า สจล. ได้ขับเคลื่อนโครงการสร้างต้นแบบเศรษฐกิจชุมชม เริ่มเห็นเป็นรูปธรรม ทำให้ “ธัญเทพ ฟู้ดส์” สนใจและขอให้เชื่อมต่อกับ สจล. เพื่อร่วมมือศึกษาวิจัยและพัฒนา “ผลิตภัณฑ์กัญชง” ให้ได้คุณภาพ และถูกกฎหมาย ที่จะก่อให้เกิดประโยชน์แก่สังคม นับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี และในอนาคต นอกจากคณะวิทยาศาสตร์ คณะเทคโนโลยีการเกษตร และคณะอุตสาหกรรมอาหาร คงจะมีการดึงคณะวิศวกรรมศาสตร์ และแพทยศาสตร์ เข้ามาร่วมวิจัยและพัฒนาด้วย เพื่อต่อยอดองค์ความรู้ ช่วยเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศไทย และสร้างรายได้ให้กับเกษตรกร

RANDOM

error: Content is protected !!