ม.พายัพ เปิดหลักสูตร ป.เอก “กัญชาศาสตร์และพืชสมุนไพรฯ” เรียนรู้แบบครบวงจร ที่แรกในประเทศไทย

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

มหาวิทยาลัยพายัพ เปิด หลักสูตรปริญญาเอก ศิลปศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชา กัญชาศาสตร์และพืชสมุนไพรเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น เป็นการเรียนรู้แบบครบวงจรแห่งแรกในประเทศไทย เพื่อผลิตบุคลากรที่มีความรู้ ความเข้าใจ ความเชี่ยวชาญทางวิชาการ ด้านการบริหารจัดการและวางแผนเชิงนโยบายระดับองค์กร และการประยุกต์ใช้ความรู้ เพื่อพัฒนาศักยภาพของตนเอง และเพื่อพัฒนาท้องถิ่นในทุกระดับให้สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างเหมาะสม สอดคล้องกับบริบทของสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป

นอกจากนั้น นักศึกษาในหลักสูตรยังสามารถใช้ความรู้และทักษะด้านการวิจัยชั้นสูง แสวงหาองค์ความรู้ใหม่ ๆ ด้านกัญชาศาตร์และพืชสมุนไพร เพื่อสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการและนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่ตอบสนองต่อความต้องการของท้องถิ่น ชุมชน สังคม และประเทศชาติ อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล โดยเฉพาะด้านธุรกิจอย่างครบวงจร บนพื้นฐานของภาวะผู้นำ มีความรับผิดชอบ

อาจารย์อภิชา อินสุวรรณ รักษาการอธิการบดีมหาวิทยาลัยพายัพ เปิดเผยว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับพืชสมุนไพรกัญชงและกัญชาในแวดวงจำกัด ทั้งในด้านระบบการเพาะปลูกกัญชงและกัญชา และการแปรรูปเพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ การแปรรูปเป็นอาหาร เวชสำอาง ตลอดจนการจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ ทั้งนี้ การศึกษาค้นคว้าและวิจัยในหลักสูตรจะเป็นแบบครบวงจร เริ่มจาก ต้นน้ำ ซึ่งครอบคลุมกระบวนการเพาะปลูก การดูแลรักษา การเก็บเกี่ยว ช่วงกลางน้ำ ที่ครอบคลุมการแปรรูปวัตถุดิบ  สู่ช่วงปลายน้ำ เพื่อนำผลิตภัณฑ์กัญชง กัญชา และพืชสมุนไพร ในรูปแบบของผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพออกสู่ตลาดทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้จำเป็นจะต้องมีการศึกษาเรียนรู้ผ่านกระบวนการขั้นตอนที่ถูกต้องในเชิงวิชาการบนพื้นฐานของการมีคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพ เพื่อการผลิตบุคลากรที่มีทักษะ ความรู้ พร้อมเผยแพร่องค์ความรู้ด้านกัญชง และ กัญชา สู่สังคมและชุมชน เพื่อพัฒนาท้องถิ่นได้อย่างยั่งยืน

มหาวิทยาลัยพายัพ จึงได้พัฒนาหลักสูตรกัญชาศาสตร์และพืชสมุนไพรเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น เป็นหลักสูตรการเรียนแบบครบวงจร ด้วยเทคนิคไบโอเทคโนโลยี การสกัด การแปรรูป เทคโนโลยีทางการเงิน การตลาด เป็นศูนย์การเรียนรู้เพื่อวิสาหกิจชุมชน และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยนักศึกษาที่เรียนจบจากหลักสูตรนี้ สามารถนำความรู้และประสบการณ์ออกไปประกอบอาชีพเป็นผู้ประกอบการธุรกิจนวัตกรรมการเกษตร หรือ ผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชน ผู้จัดการฟาร์มเกษตรอัจฉริยะ อาจารย์ นักวิจัย นักวิชาการด้านนวัตกรรมการเกษตร ในสังกัดของภาครัฐและเอกชนในทุกระดับ ผู้เชี่ยวชาญการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากกัญชาและสมุนไพร ด้านอาหารและยา ข้าราชการ ผู้ปฏิบัติงานหน่วยงานภาครัฐ นักวิชาการเกษตร นักวิชาการเทคโนโลยีการเกษตร นักวิจัย และนักวิชาการด้านการส่งเสริมการเกษตร และผู้ปฏิบัติงานในองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นทุกระดับ

ผู้ที่ต้องการจะเข้าศึกษาต่อต้องสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท หรือเทียบเท่า จากสถาบันการศึกษาทั้งในและต่างประเทศ ใช้ระยะเวลาเรียน 3 ปี ค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร 500,000 บาท สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ อาจารย์ประจำหลักสูตร ผศ. ดร. เกรียงศักดิ์ พราหมณพันธุ์ โทร. 081-9149946 , ดร. ธนะชัย พันธ์เกษมสุข โทร. 089-8507090 และ ผศ. ดร. ปวีรศักดิ์ ฟ้าเฟื่องวิทยากุล โทร. 099-4441561 สนใจสมัครเรียน โทร. 053 851478 ต่อ 240, 241

RANDOM

NEWS

error: Content is protected !!