โรงเรียนชุมแพศึกษา สานต่อโครงการเศรษฐกิจพอเพียง เดินหน้า “โคก หนอง นา แห่งน้ำใจและความหวัง”

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

นายนิพนธ์ ก้องเวหา ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นประธานเปิด โครงการอารยเกษตร สืบสาน รักษา ต่อยอด ตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง “โคก หนอง นา แห่งน้ำใจและความหวัง” โดยมี ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น ผู้อำนวยการโรงเรียน และคณะครู ให้การต้อนรับ ณ โรงเรียนชุมแพศึกษา อำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น

สำหรับ โรงเรียนชุมแพศึกษา ในฐานะโรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษที่เป็นศูนย์กลางในการพัฒนาเยาวชนในท้องถิ่น ได้น้อมนำแนวพระราชดำริ โครงการอารยเกษตร สืบสาน รักษา ต่อยอด ตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง ด้วย โคก หนอง นา แห่งน้ำใจและความหวัง ซึ่งได้ยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และการทำเกษตรทฤษฎีใหม่ นำมาประยุกต์แบบชาวบ้าน ปั้นโคก ขุดหนอง และทำนา เพื่อปรับเปลี่ยนพื้นฐาน แนวความคิด ฝึกวินัย ลงมือปฏิบัติ แก้ปัญหาจริงในท้องถิ่นสู่การเรียนรู้ในสถานศึกษา

โดยอาศัยขั้นตอนการดำเนินงานตามหลักคิด 4 ข้อ ได้แก่

1. รู้สถานการณ์

2. รู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

3. รู้ขั้นตอนการเปลี่ยนแปลงสู่การปฏิบัติ

4. รู้กระบวนการพัฒนามนุษย์ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจ

นำไปสู่ การปฏิบัติและหลักทำ 7 ข้อ ประกอบด้วย

1. สำรวจภูมิสังคม

2. ทำความเข้าใจหลักกสิกรรมธรรมชาติ

3. วางแผนการผลิตปัจจัยการผลิต

4. ออกแบบ “โคกหนองนา”

5. ปลูกป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง

6. ออกแบบวิชาเรียนบนแปลง

7. เอามื้อสามัคคี

จากการดำเนินงานในระยะแรก เกิดการพัฒนาพื้นที่เกษตรกรรมด้านหลังโรงเรียน จำนวน 10 ไร่ ตามหลักภูมิสังคม ประชุมทำความเข้าใจ และร่วมกันออกแบบพื้นที่ทำ โคก หนอง นา จัดระบบการระบายน้ำ และเอามื้อสามัคคีในกิจกรรมปลูกพืชผักสวนครัว การปล่อยสัตว์ประจำถิ่นเพื่อรักษาระบบนิเวศ การเลี้ยงไก่ การเลี้ยงปลา จนประสบผลสำเร็จ พออยู่ พอกิน พอใช้ และพอร่มเย็น เป็นแหล่งอาศัยของสรรพสัตว์น้อยใหญ่ และพืชพรรณได้เจริญเติบโต เพื่อรักษาสมดุลในระบบนิเวศ ผลิตวัตถุดิบสำหรับโครงการอาหารกลางวัน และจำหน่ายผลผลิตเพื่อสร้างรายได้ ใช้เป็นแหล่งเรียนรู้บนแปลง โดยบูรณาการองค์ความรู้ในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และอยู่ร่วมกับธรรมชาติอย่างมีความสุข บนพื้นฐานของความพอเพียง พื้นที่ของโครงการอารยเกษตร สืบสาน ต่อยอด ตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง ด้วย โคก หนอง นา แห่งน้ำใจและความหวัง ของ โรงเรียนชุมแพศึกษา เปรียบเสมือนของขวัญพระราชทานจากฟ้าสู่ผืนดิน อันเป็นมิ่งมงคลแห่งสถานศึกษาที่จะนำพาสู่ความผาสุกอย่างยั่งยืนสืบไป

RANDOM

NEWS

ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) เปิดรับสมัครข้อเสนอโครงการ เพื่อขอรับทุนวิจัยด้านการแพทย์และสุขภาพ (รอบที่ 3) ประจำปีงบประมาณ 2567 ส่งข้อเสนอโครงการได้ ตั้งแต่บัดนี้–31 พ.ค. 67

error: Content is protected !!