สพฐ. จับมือ สกมช. ร่วมพัฒนาเยาวชนให้มีภูมิคุ้มกันทางไซเบอร์

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) พร้อมคณะทำงาน ในฐานะผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ร่วมหารือกับ สำนักงานคณะกรรมการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช. หรือ NCSA) นำโดย นาวาอากาศเอก อมร ชมเชย รองเลขาธิการคณะกรรมการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ เกี่ยวกับการพัฒนาครูและนักเรียนให้มีความตระหนักรู้ทางด้านความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ (Cyber Security) โดย สกมช. มีเป้าหมายให้ความรู้แก่เยาวชนขั้นพื้นฐานทุกระดับชั้นให้ได้ 100% ในการรับมือกับภัยไซเบอร์ ทั้งในเรื่องภัย Call Center การกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์ (Cyber Bullying) และการโต้ตอบกับการใช้วาจาสร้างความเกลียดชังบนโลกออนไลน์ (Hate Speech) เป็นต้น พร้อมทั้งหารือแนวทางร่วมกันในการพัฒนาปรับปรุงหลักสูตรด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ ในระดับประถมศึกษา และมัธยมศึกษาในระยะยาวต่อไป โดยมี นายวิษณุ ทรัพย์สมบัติ ผู้อำนวยการสำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สพฐ. และคณะทำงาน เข้าร่วมประชุมความร่วมมือระหว่างสองหน่วยงาน ณ ห้องประชุมสีเขียว อาคาร สพฐ. 1 กระทรวงศึกษาธิการ

โดย สำนักงานคณะกรรมการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช. หรือ NCSA) มีภารกิจหลักในการสร้างระบบนิเวศ (Ecosystem) ที่เริ่มจากการพัฒนานักเรียนให้มีความรู้เรื่องความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ (Cyber Security) สามารถไปศึกษาต่อในพื้นที่ Sandbox โดยนักเรียนสามารถเข้าฝึกงานกับบริษัทที่ สกมช. ทำความร่วมมือด้วย และสามารถประกอบอาชีพสาขานี้เมื่อจบการศึกษาได้ ยกตัวอย่างประเทศเวียดนาม ได้มีการบรรจุ Cyber Security และ Cyber Bullying ไว้ในหลักสูตรการศึกษาของประเทศ และผลิตผู้ที่ประกอบอาชีพ Cyber Security ได้ปีละมากกว่า 1,000 คน ในขณะที่ ประเทศไทยผลิตได้เพียง 200 คนต่อปี

สำหรับแผนระยะสั้น จะมีการส่งเสริมให้ครูและนักเรียนมีความตระหนักรู้และป้องกันภัยจาก Cyber Security จำนวน 2 ชั่วโมง ผ่านระบบทางไกลผ่านจอภาพ (Video Conference) และถ่ายทอดสดผ่านระบบ OBEC Channel ทุกช่องทาง ในประเด็น 3 เรื่อง ได้แก่ 1. การกลั่นแกล้งในโลกออนไลน์ (Cyber Bullying) 2. การใช้วาจาสร้างความเกลียดชัง (Hate Speech) และ 3. การรับมือกับภัยจาก Call Center ที่มีกลุ่มเป้าหมาย คือ ครูทุกคนที่สอนระดับประถมศึกษา และมัธยมศึกษา และนักเรียนในระดับประถมศึกษาถึงระดับมัธยมศึกษา โดยมีสื่อการเรียนรู้ที่เข้าใจง่าย น่าสนใจ และเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย

ส่วนแผนระยะยาวนั้น จะมีการดำเนินการใน 2 ด้าน ได้แก่ 1. การพัฒนาหลักสูตรเรื่อง Cyber Security เป็นหลักสูตรอบรมในรูปแบบออนไลน์ และการบูรณาการในรูปแบบกิจกรรม เช่น Coding, STEAM, STEM, Digital Literacy โดย สพฐ. จะมีการวิเคราะห์เนื้อหาว่า มีความสอดคล้องกับหลักสูตรที่มีอยู่แล้วหรือไม่ โดยจะไม่เป็นการเพิ่มภาระให้กับครู แต่จะช่วยให้ครูมีสื่อการเรียนรู้ Cyber Security ที่ถูกต้องเหมาะสม และ 2. สนับสนุนการแข่งขัน Cyber Security ซึ่งมีเป้าหมายเป็นนักเรียนในระดับมัธยมศึกษา ประมาณ 4,000 คน ทั่วประเทศ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ พัฒนาทักษะและประสบการณ์ ให้กลายเป็นเยาวชนที่มีความรู้ความสามารถด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ และเป็นการสนับสนุนการสร้างแรงงานออกสู่ตลาดแรงงานในอนาคต อีกทั้งเป็นการช่วยเพิ่มความตระหนักรับรู้เกี่ยวกับภัยคุกคามทางด้านไซเบอร์ให้กับเยาวชนและบุคคลทั่วไปมากขึ้น

สำหรับการดำเนินการหลังจากนี้ ทาง สพฐ. และ สกมช. จะมีการทำงานร่วมกัน เพื่อสื่อสาร สร้างการรับรู้ และสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ให้กับบุคลากรระดับเขตพื้นที่การศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้สอน ซึ่งคาดว่าจะเริ่มดำเนินการในช่วงเดือนมิถุนายน 2565 นี้

RANDOM

error: Content is protected !!