“ผอ.ปรีชา” แจ้งรายละเอียดยิบผ่านถึงสมาคมกีฬาที่ขอรับการสนับสนุนเงินจากกองทุนพัฒนาการกีฬา…อ่านที่นี่ครบถ้วน ชัดเจน

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

เมื่อวันที่ 13 ก.พ.2566 ในงานที่ “ดร.หญิง” ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF) ได้เปิดแถลงข่าวชี้แจงขั้นตอนระเบียบการยื่นขอเงินสนับสนุนกีฬา และการเบิกจ่ายตามประกาศคณะกรรมการบริหารกองทุนฯ เรื่องการส่งเสริม หรือการสนับสนุนงบประมาณ พ.ศ.2563 ของสมาคมกีฬาต่างๆ โดยมี นายปรีชา ลาลุน ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนากีฬาเป็นเลิศ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ร่วมด้วย ที่สำนักงานกองทุนฯ ชั้น 3 อาคารเฉลิมพระเกียรติฯ กกท. หัวหมาก นั้น

 Station THAI ได้นำเสนอรายงานข่าวในด้านที่ ดร.สุปราณี คุปตาสา ได้อธิบายถึงเหตุผล ที่มา ที่ไป ของเรื่องราวการสนับสนุนเงินที่กระทบต่อภาพลักษณ์ของกองทุนไปแล้ว และ ในเนื้อหานี้จะเป็นการเปิดใจของ “ผอ.ต่อ” นายปรีชา ลาลุน ซึ่งถือเป็นผู้แทนของ กกท.ที่เข้าร่วมในงานแถลงข่าวและได้ชี้แจงต่อสื่อมวลชน ในกรณีที่มีข้อกังขาจากผู้ที่มีส่วนได้เสียที่ของบสนับสนุนและส่งเสริมจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ โดยเฉพาะกลุ่มสมาคมกีฬา เป็นข้อ ๆ เพื่อให้เกิดความเข้าใจร่วมกันในที่มาที่ไปสำหรับผู้เกี่ยวข้อง เป็นข้อ ๆ ในขั้นตอนต่าง ๆ ดังนี้

 1. การของบประมาณกองทุนฯ สมาคมกีฬาจะเสนอขอรับผ่านฝ่ายพัฒนากีฬาเป็นเลิศ ก่อนปีงบประมาณ เพื่อรวบรวมเป็นคำของบประมาณส่งให้กับกองทุนฯ พิจารณาเสนอการตั้งกรอบงบประมาณก่อนปีงบประมาณนั้นๆ โดยเมื่อสมาคมกีฬาส่งให้ฝ่ายพัฒนากีฬาเป็นเลิศจะนำมาพิจารณาให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ความสำคัญของรายการแข่งขัน ซึ่งพิจารณาตามความสำคัญดังนี้ การส่งแข่งขันหรือจัดแข่งขันที่ต้องคัดเลือกเพื่อให้ได้สิทธิ์ไปแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ การแข่งขันชิงแชมป์โลกของแต่ละกีฬา การสะสมคะแนนเพื่ออันดับโลก และการพัฒนานักกีฬาหน้าใหม่ ตามลำดับ และพิจารณารายละเอียดงบประมาณในแต่ละรายการให้ค่าใช้จ่ายเป็นไปตามเกณฑ์ของระเบียบกองทุนด้วย
2. เมื่อได้กรอบงบประมาณมาแล้ว ฝ่ายพัฒนากีฬาเป็นเลิศจะพิจารณารายการให้กับสมาคมกีฬาให้เท่ากับกรอบงบประมาณที่ได้รับจัดสรรมา โดยให้ความสำคัญชนิดกีฬาและรายการแข่งขันที่คัดเลือกเป็นตัวแทนให้ได้สิทธิ์ในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก เอเชี่ยนเกมส์ และซีเกมส์ เป็นสำคัญ และรายการการแข่งขันชิงแชมป์โลกของแต่ละกีฬา การสะสมคะแนนเพื่ออันดับโลก และการพัฒนานักกีฬาหน้าใหม่ ตามลำดับ และเสนอกองทุนเพื่อพิจารณาอนุมัติรายการแข่งขันภายในกรอบงบประมาณที่ได้รับ และแจ้งสมาคมกีฬาได้รับทราบแผนของสมาคมรวมทั้งคู่มือ ขั้นตอน และ Check List ให้กับสมาคม เพื่อให้จัดทำเอกสารส่งเบิกจ่ายได้ถูกต้อง และผู้ว่าการได้เปิดโอกาสให้สมาคมกีฬาได้ขอทบทวนรายการที่มีความจำเป็นเข้ามาอีกครั้ง เพื่อพิจารณาจัดให้เพิ่มเติมให้ต่อไป
3. การเบิกจ่าย เมื่อสมาคมกีฬาลงนาม MOU กับกองทุนเรียบร้อยแล้ว สมาคมสามารถส่งเบิกมาที่ฝ่ายพัฒนากีฬาเป็นเลิศ โดยจัดทำเอกสารตามคู่มือและ Check List ให้เรียบร้อย หากเรียบร้อยฝ่ายพัฒนากีฬาเป็นเลิศจะรับเอกสารและส่งปรับแผนกับกองทุน ส่งอนุมัติเบิกจ่ายและส่งเบิกที่คลังกองทุน เพื่อตรวจสอบเอกสารโดยละเอียดและโอนเงินให้สมาคมกีฬาต่อไป ทั้งนี้การตรวจสอบเอกสารโดยละเอียดอาจต้องมีการปรับปรุงเอกสารให้สมบูรณ์ซึ่งจะต้องมีการเซ็นรับรองจากนายกหรือเลขาสมาคมกีฬาอีกครั้ง หรือต้องเปลี่ยนเอกสารใหม่ให้ถูกต้อง ซึ่งเป็นการดำเนินการของสมาคมกีฬาซึ่งอาจใช้ระยะเวลาพอสมควร
4. แผนที่อนุมัติจากบอร์ดกองทุนตามแผนที่สมาคมได้รับ เมื่อสมาคมส่งเบิกซึ่งรายละเอียดจะไม่ตรงตามแผน จึงต้องมีการปรับแผนให้ตรงตามที่ดำเนินการจริงและเป็นไปตามระเบียบกองทุน จึงต้องมีการขอปรับแผนโดยสมาคมก่อนเบิก ซึ่งขั้นตอนนี้ฝ่ายพัฒนากีฬาเป็นเลิศได้ประสานและช่วยเหลือสมาคมในการจัดทำรายละเอียดค่าใช้จ่ายให้ตรงกับระเบียบและตรวจสอบและแนะนำการจัดทำเอกสารให้ถูกต้อง เพื่อให้การปรับแผนกับผู้จัดการกองทุนได้ถูกต้องและรวดเร็ว ทำให้การส่งเบิกจ่ายได้เร็วมากขึ้น
5. ผลการเบิกจ่ายงบประมาณปี 2566 ไตรมาสที่ 1 ฝ่ายพัฒนากีฬาเป็นเลิศเบิกจ่ายงบเตรียมนักกีฬาซีเกมส์และเอเชี่ยนเกมส์ทุกชนิดกีฬาครบถ้วน และการจัดการแข่งขันนานาชาติอีก 3 รายการ ทำให้มีผลเบิกจ่าย 390 ล้านบาทเศษ จากแผนที่ตั้งไว้ในไตรมาส 1 ที่ 500 ล้านบาทเศษ ซึ่งฝ่ายพัฒนากีฬาเป็นเลิศวางแผนให้เบิกจ่ายได้ตามแผนในทุกไตรมาส สำหรับผลเบิกจ่ายงบปี 2565 เบิกจ่ายให้สามาคมไปแล้ว 72% ยังไม่เบิกจ่าย 28% ซึ่งไม่เกินไตรมาส 3 ปี 2566 จะเบิกได้ 100% ครบถ้วน

นี่คือความครบถ้วนของการชี้แจงรายละเอียดต่าง ๆ ให้กับสมาคมกีฬาที่ยื่นขอเงินสนับสนุนจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ในส่วนของ กกท.ที่เกี่ยวข้อง Station THAI ไม่ได้ตัดทอน และไม่ได้ต่อเติมใด ๆ เพราะอยากที่จะให้เสียงของผู้ส่งสารได้ถึงหูของผู้รับสารแบบชัดๆ ตรง ๆ 

RANDOM

error: Content is protected !!