ดร.สุปราณี ผจก.กองทุนระบุเงินรางวัล อชก.จ่ายให้ทุกฝ่ายทั้งนักกีฬา โค้ช และสมาคม ต่างฝ่ายต่างได้ ฝากน้องนักกีฬาไม่ควรทอนให้ใคร

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

     หลังจากทราบกระแสข่าวที่มีอดีตนักกีฬาทีมชาติ ที่เคยคว้าเหรียญรางวัลจากการแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ครั้งก่อน และได้รับเงินรางวัลจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ  ตามสิทธิของนักกีฬา แต่ปรากฏว่าได้มีผู้ฝึกสอนกีฬาตอนนั้น ขอแบ่งเงินจำนวนที่ได้ไปจำนวนหนึ่ง เพื่อขอแลกเปลี่ยนกับการได้ลงเล่นในประเภทที่ได้เหรียญรางวัลนั้น ซึ่งนักกีฬาผู้ร้องไม่เต็มใจแต่ก็ต้องจ่ายให้ไปนั้น

     ล่าสุด ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ดร.สุปราณี คุปตาสา ได้เปิดเผยต่อเรื่องนี้ว่า การจ่ายเงินรางวัลนั้น ทางกองทุนฯได้ให้ทั้งนักกีฬา ผู้ฝึกสอน และสมาคมกีฬา ที่เกี่ยวข้องกับการได้มาของเหรียญรางวัลนั้นๆ แยกส่วนกัน คือทั้ง 3 ฝ่ายนี้จะไม่เกี่ยวข้องกันต่างฝ่ายต่างได้ ฉะนั้นในเรื่องนี้ก็ฝากถึงนักกีฬาที่ได้เหรียญ ไม่ว่าจะเป็นบุคคลหรือทีม ทั้งตัวจริงและตัวสำรองตามโควตาการแข่งขัน ว่าเงินที่ได้มาไม่ควรที่จะมีการทอนให้กับใครก็ตาม เพราะเป็นสิทธิที่น้องๆนักกีฬา ควรจะได้

      โดยประกาศของกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ กำหนดไว้ในประกาศกองทุน ระบุเรื่องหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการให้เงินรางวัลแก่นักกีฬา บุคลากรกีฬาและสมาคมกีฬา ในส่วนของมหกรรมกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ไว้ชัดอยู่แล้วว่า นักกีฬาที่ได้เหรียญทอง จะได้ 2,000,000 บาท เหรียญเงิน 1,000,000 บาท และเหรียญทองแดงจ่ายให้ 500,000 บาท คือจ่ายทุกคนที่มีชื่อร่วมในการแข่งขันประเภทที่ได้เหรียญรางวัล ทั้งตัวจริงและตัวสำรอง ซึ่งนอกเหนือจากเงินของนักกีฬาให้กับผู้ฝึกสอนอีกต่างหาก โดยมีเงื่อนไข 2 อย่างคือ ถ้าเป็นประเภทบุคคลและประเภททีมที่มีนักกีฬาเข้าร่วมแข่งและได้เหรียญ ให้ผู้ฝึกสอนได้รับร้อยละยี่สิบของเงินที่นักกีฬาได้ และอีกเงื่อนไขคือถ้าเหรียญที่ได้จากประเภททีมที่มีนักกีฬาตั้งแต่ 7 คนขึ้นไป ผู้ฝึกสอนจะได้ร้อยละสิบของเงินที่นักกีฬาได้รับ

     และนอกจากทั้ง สมาคมกีฬาที่เป็นต้นสังกัดของนักกีฬา ก็จะได้รับเงินจากผลงานของนักกีฬาด้วย ในอัตราที่กำหนดไว้คือ ร้อยละสามสิบของจำนวนเงินที่นักกีฬาได้รับ แต่ทั้งมวลจะต้องไม่เกิน 10,000,000 บาท (สิบล้านบาท)

     ดร.สุปราณี ยังได้กล่าวต่ออีกว่าเท่าที่ทราบตอนนี้ไม่ใช่แค่อดีตนักกีฬาตะกร้อเท่านั้นที่ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ ยังมีกลุ่มนักกีฬาอีกหลายชนิดกีฬาได้บอกกล่าวมาในกรณีที่เหมือนกันนี้ ซึ่งบอกกันตรง ๆ ว่าไม่อยากที่จะให้เกิดขึ้น โดยที่ผ่านทางกองทุนฯนั้นพยายามแก้ไขด้วยการโอนเงินรางวัลให้นักกีฬาโดยตรง แทนการผ่านสมาคมหรือผู้อื่น ๆ  เพื่อแก้ไขเกี่ยวกับเรื่องนี้มาตลอด ในฐานะกองทุนฯ เราทำเต็มที่ที่จะให้นักกีฬาที่สละทุกอย่างมาทำหน้าที่สร้างชื่อเสียงให้ชาติได้รับการตอบแทนที่เต็มเม็ดเต็มหน่วย  ก็ฝากเรื่องนี้ถึงผู้ที่เกี่ยวข้องด้วย.

#ติดตามการเปิดใจ ผจก.กองทุน

https://youtu.be/KfwReH3dFvI?si=DLV6KyJvy-GFGHnv

RANDOM

ชาวเจ็ตสกี จับเข่าคุยกับกองทุน ในประเด็นดราม่า “ไปแข่งมีผลงานทำไมไม่ได้เงิน” ได้รับความกระจ่างที่เข้าใจผิด “ดร.สุปราณี” ฝากถึงทุกสมาคมให้แจ้งกติกาสมาชิกให้ชัด พร้อมที่จะหาทางช่วยเหลือด้วยการนำหารือบอร์ดกองทุน

error: Content is protected !!