นักศึกษาเทคนิค กฟผ.แม่เมาะ จ.ลำปาง คิดค้น ‘ระบบจัดการฝุ่น PM 2.5’ ช่วยลดค่าฝุ่นที่ก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพ สะดวก ใช้งานง่าย

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

“น้องอลิส” นายอริสรา กิ่งแก้ว นักศึกษาชั้น ปวส.2 สาขาวิชาเทคโนโลยีธุรกิจดิจิทัล วิทยาลัยเทคนิค กฟผ. แม่เมาะ จังหวัดลำปาง เล่าให้ฟังว่า ในปัจจุบัน ปัญหาฝุ่น หรือ มลพิษทางอากาศที่กำลังคุกคามมนุษย์และสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ ที่ผ่านมา ประชาชนต้องทนกับมลพิษทางอากาศ หรือ ฝุ่น PM 2.5 เกือบทุกวัน หลายคนจะพบความผิดปกติของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นอาการหายใจไม่สะดวก เจ็บคอ เจ็บหน้าอก หรือ ไม่สบายตัว ซึ่งอาการเหล่านี้ล้วนมีสาเหตุมาจาก ฝุ่น PM 2.5 ที่สร้างปัญหาให้กับประชากร บ้านเรือน ชุมชน รวมไปถึง สิ่งแวดล้อมต่าง ๆ ตนและเพื่อน ๆ จึงได้มีแนวคิดประดิษฐ์ ระบบจัดการฝุ่น PM 2.5 ขึ้น โดยระบบจัดการฝุ่น PM2.5 เป็นระบบที่ใช้ในการตรวจสอบค่าฝุ่น PM 2.5 ถ้าค่าฝุ่นเกินมาตรฐานที่กำหนดไว้ ระบบจะสั่งการให้ชุดสร้างละอองน้ำทำงาน เพื่อจัดการค่าฝุ่น PM 2.5ดยระบบจะหยุดการทำงานอัตโนมัติ เมื่อค่าฝุ่นอยู่ในเกณฑ์ปกติ คือ 90 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

สำหรับวิธีการใช้งาน เริ่มจากต่อปั้มน้ำสำหรับสร้างหมอกละอองน้ำเข้ากับระบบจัดการฝุ่น PM 2.5 ซึ่งระบบนี้สามารถรองรับมอเตอร์ปั้มน้ำเพื่อสร้างหมอกละอองน้ำที่ใช้แรงดันไฟฟ้า 12 VDC ได้ ถึง 2 ตัว ซึ่งสามารถรองรับพื้นที่บริเวณโดมที่มีขนาดกว้าง 20 X ยาว 10 X สูง 8 เมตร โดยประมาณ จากนั้นเสียบปลั๊กไฟฟ้า 220 โวลล์ กับระบบจัดการฝุ่น PM 2.5 และทำการเปิดสวิตซ์ ระบบจัดการฝุ่น PM 2.5 จะแสดงปริมาณค่าฝุ่น PM 2.5 ผ่านหน้าจอ LCD ตามค่าฝุ่นที่วัดได้จากเซ็นเซอร์ ถ้าค่าเกินตามมาตรฐานที่ระบบจัดการฝุ่น PM 2.5 ตั้งไว้ ระบบจะทำงานอัตโนมัติ โดยดูสถานะการทำงานได้จากดวงไฟสีเขียว จนกว่าค่าฝุ่นจะเป็นปกติ ตามที่ตั้งไว้ในระบบ คือ 90 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งประโยชน์ของระบบจัดการฝุ่น PM2.5 จะช่วยลดค่าฝุ่น PM 2.5 ที่เข้ามาในร่างกายซึ่งก่อให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพได้ ทั้งนี้ ระบบจัดการฝุ่น PM 2.5 นี้ ราคาอยู่ที่ 5,000 บาท สนใจติดต่อได้ที่ วิทยาลัยเทคนิค กฟผ. แม่เมาะ จังหวัดลำปาง โทร. 054-330-777 หรือที่ ครูนราธิป โทร. 087-848-2889

RANDOM

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ใช้คำสั่งของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.ยึดคืนการบริหารจัดการในมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ โดยมีผลใช้บังคับแล้วหลังประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้วเมื่อ 21 ก.พ.2566

กรมทรัพย์สินทางปัญญา เชิญชวนครีเอเตอร์ปลดปล่อยไอเดีย เปิดโอกาสสู่การเป็น Webtoon เรื่องดัง ในโครงการ “บทจะเขียนต้องได้เขียน” T-TOON Script Contest 2024 ชิงเงินรางวัลรวม 300,000 บาท และโอกาสบินดูงานที่เกาหลีใต้ เปิดรับสมัครและส่งผลงาน ตั้งแต่บัดนี้ – 19 เม.ย. 67

error: Content is protected !!