สมาคมกีฬาว่ายน้ำ ร่วมกับ ปตท.ลุยเมืองน่าน ฝึกให้น้องหนูในท้องถิ่นลอยน้ำได้ว่ายน้ำเป็น เพื่อนำความรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

     สมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย ร่วมกับ บริษัท ปตท จำกัด (มหาชน) ได้จัดทำ โครงการลอยน้ำได้ว่ายน้ำเป็น ขึ้นที่ศูนย์โรงเรียนเทศบาลบ้านหนองนก อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน ระหว่างวันที่ 19 สิงหาคม 2566 ถึงวันที่ 2 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา โดยมี โรงเรียนเครือยข่าย เข้าร่วม 10 โรงเรียน และศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ประกอบด้วย
1. โรงเรียนเทศบาลบ้านหนองนก 2. โรงเรียนบ้านขึ่งงามมงคล 3. โรงเรียนบ้านใหม่ 4. โรงเรียนบ้านนาไลย 5. โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 45 6. โรงเรียนบ้านสาลีก 7. โรงเรียนแม่สาวิทยาคาร 8. โรงเรียนอยุบาลเทศบาลเวียงสา 9. โรงเรียนบ้านไหล่น่าน 10. โรงเรียนศรีเวียงสาวิทยาคาร 11. ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลแม่สา 12. ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านส้าน โดยมีผู้เข้าร่วมจำนวนรวมทั้งหมด 1065 คน


โดยการจัดโครงการและเดินทางไปฝึกครั้งนี้ เป็นเพราะเนื่องจาก พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่มีน้ำท่วมเป็นประจำ เป็นเขตภัยภิบัติ มีน้ำหลากน้ำไหล เพื่อเป็นการเพิ่มเสริมทักษะการเอาชีวิตรอดจากการจมน้ำ ทางทีมวิทยากรจึงได้จัดการเรียนการสอนการลอยตัวเพื่อเอาชีวิตรอด และทักษะการว่ายน้ำเบื้องต้น การช่วยเหลือผู้ประสบภัยโดยที่ไม่นำตนเองไปเป็นผู้ประสบภัยเอง โดยวิธีการตระโกน โยน ยื่น และการปฐมพยาบาลเบื้องต้น การสอน CPR การแก้การกอดรัด การลำเลียงผู้ประสบภัยทางน้ำ ให้ถูกวิธี
การฝึกอบรมครั้งนี้ นำทีมโดย นางสาว นิรมล สังข์บุณยนิธิ และทีมงาน น้ำ ฟ้า ฝั่ง นอกเหนือจากการฝึกเสริมทักษะ ที่จำเป็นแล้ว ยังได้ทำการสอนเด็กๆ เพิ่มเติมเรื่องการมองสภาพดินฟ้าอากาศ การติดตามเรื่องอุตุนิยมวิทยา และเพิ่มทักษะการโรยตัว การปีนเชือก การผูกเชือกพื้นฐานต่างๆ เพื่อการนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ และได้จำลองเหตุการณ์ น้ำหลากน้ำไหลให้เด็กๆ ได้ฝึกฝนอีกด้วย


นางสาว นิรมล สังข์บุณยนิธิ เปิดเผยว่า การเรียนการสอนครั้งนี้ได้รับความสนใจจากครูแกนนำแต่ล่ะโรงเรียนเข้าร่วมฝึกพร้อมกับนักเรียนและ สามารถนำไปต่อยอดในการดูแลเด็กในช่วงหน้าน้ำและหน้าร้อนที่เด็กๆลงเล่นในแม่น้ำด้วย ทั้งนี้ทั้งนั้น ทุกสิ่งทุกอย่างขึ้นอยู่กับสติ ทุกคนจะมีสติในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้รวดเร็วเพียงใด ตามสโลแกนของทีมว่า ตื่นรู้ อย่าตื่นกลัว เมื่อภัยมา โดยโครงการนี้ ต้องขอขอบคุณเทศบาลบ้านกลางเวียง เทศบาลบ้านส้าน เทศบาลบ้านขึ่ง เทศบาลบ้านแม่สา และเทศบาลบ้านไหล่น่าน ที่ช่วยสนับสนุนงานนี้ด้วยดี และในวันที่ 26-27 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมาทีมงานก็ได้มีโอกาส เข้าไปให้ความรู้แก่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแม่จริม จำนวน 50 นาย ในเรื่องการค้นหาผู้ประสบภัย การปฐมพยาบาลเบื้องต้นอีกด้วย

RANDOM

error: Content is protected !!