นักจิตวิทยาดังของไทย “ดร.พิชิต” ระบุภาวะจิตใจที่ก้าวร้าวนักบอลทีมชาติไทย เคยแก้แล้วสมัย “ซิโก้” แต่ไม่ต่อเนื่อง จนมาเกิดเหตุการณ์อีกครั้งในซีเกมส์ครั้งนี้

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

ดร.พิชิต เมืองนาโพธิ์ นักจิตวิทยาชื่อดัง ซึ่งเคยช่วยดูแลนักกีฬาทีมชาติไทยหลายชนิดกีฬา ได้โพสต์ในเฟซบุ๊คส่วนตัว ถึงกรณีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ระหว่างการแข่งขันฟุตบอลนัดชิงซีเกมส์ ครั้งที่32 ระหว่างทีมชาติไทย กับ อินโดนีเซีย ที่นักกีฬาไทยและอินโดนีเซียต่างควบคุมอารมณ์ตัวเองไม่อยู่ โดย “อาจารย์พิชิต” ระบุเรื่องที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมนักฟุตบอลไทยว่า

ผมเคยทำหน้าที่นักจิตวิทยาการกีฬาให้กับทีมฟุตบอลทีมชาติไทย ในยุคที่โค้ชซิโก้ (หมายถึง เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง) เป็นหัวหน้าสตาฟโค้ช ในปีนั้นผมมีลูกศิษย์ที่มีความสามารถ คือ อาจารย์ สยาม ทองใบ ไปช่วยดูแลนักกีฬารายวันด้วย

โค้ชโก้ มีโจทย์ให้เราจัดการเพื่อพัฒนานักฟุตบอลของเราหลายด้าน ทั้งเรื่องการพัฒนาความแข็งแกร่งทางจิตใจ จนถึงเรื่องการระงับอารมณ์ก้าวร้าวที่สร้างปัญหาในการแข่งขันเสมอ

การทำงานทั้งกับนักกีฬาโดยตรง ทั้งการฝึกประจำที่ อาจารย์ สยาม ดำเนินการ และการผ่านโค้ชซิโก้เอง ซึ่งนักกีฬาทุกคนมีความรักความศรัทธาในตัวซิโก้ ทำให้ทีมชาติไทยยุคนั้นประสบความสำเร็จมากมายเกินคาด จากยุคตกต่ำกลายมาเป็นยุคทอง

ผมกล่าวกับ โค้ชซิโก้ เสมอว่า สิ่งที่ผมภูมิใจมากที่สุด ไม่ใช่แชมป์มากมายที่ได้ชนะ แต่คือความเป็นสุภาพบุรุษของทีมฟุตบอลทีมชาติไทย ที่ได้แสดงออกให้เห็นเป็นที่ประจักษ์แก่สังคม

เพราะว่าเยาวชนไทยอีกหลายล้านคน จะได้เห็นตัวอย่างที่ดีจากนักกีฬาทีมชาติที่เป็นไอดอลของพวกเขา และประเทศไทยจะมีเยาวชนที่ดีเพิ่มขึ้นอีกมากมาย

น่าเสียดายที่ในภายหลัง โค้ชซิโก้ไม่ได้ทำหน้าที่ต่อเนื่อง แผนการที่เราจะอบรมบ่มเพาะเด็กทีมชาติไทย ตั้งแต่อายุ 13 ปี ฝึกฝนให้ยอดเยี่ยมทั้งด้านทักษะ ร่างกาย และจิตใจ เพื่อไปแข่งฟุตบอลโลกในอีกสิบปีข้างหน้า (ของเวลานั้น) จึงต้องล้มหายไป

นี่คือโพสต์ของ ดร.พิชิต เมืองนาโพธิ์ ที่ลงความคิดเห็นไว้ https://bit.ly/3IhDf6G

RANDOM

ส.กีฬาทางน้ำไทย ควง ปตท. ยกสระบุกบ้านชวน อ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ ซึ่งเป็นพื้นที่น้ำท่วมบ่อย สานต่อโครงการ “ว่ายน้ำเพื่อชีวิต โดยการนำสระว่ายน้ำไปหาเด็ก” ครั้งที่ 2 ของปี เยาวชนในพื้นที่แห่ร่วมกิจกรรมหนาแน่นกว่า 1,100 ชีวิต

NEWS

สอศ. ร่วมกับ ศูนย์ CLEC เปิด ‘ห้องปฏิบัติการภาษาจีนระดับอาชีวศึกษาแห่งแรกของโลก’ ที่วิทยาลัยเทคนิคชลบุรี หนุนสร้างแรงงานคุณภาพสมรรถนะสูง รองรับการเติบโตของเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมไทย-จีน

กระทรวงพาณิชย์ เชิญชวนนักออกแบบ ผู้ประกอบการ สมัครเข้าร่วมโครงการรางวัลการออกแบบยอดเยี่ยม ปี 2567 ‘Design Excellence Award 2024’ (DEmark) จุดพลัง สร้างสรรค์งานดีไซน์ อย่างยั่งยืน เปิดรับสมัครตั้งแต่บัดนี้ – 3 มิถุนายน 2567

error: Content is protected !!