“ศึกมวยไทยวิถีถิ่นไทย เจิงมวยล้านนา 2565” จัดใหญ่ที่เชียงราย เริ่ม 11-13 พ.ย.นี้

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

นายทนุเกียรติ จันทร์ชุม รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย พร้อมด้วย นายสมชาติ เจริญวัชรวิทย์ นายกสมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย, นายสมหมาย ลักขณานุรักษ์ ผู้แทนจากกองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติ,นายพลัฏฐ์ สุวรรณาเมธากร ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย และนายฐากูร ผ่องสุภา ผู้แทนโปรโมเตอร์จัดการแข่งขัน ร่วมแถลงข่าวการแข่งขันมวยไทยรายการ “ศึกมวยไทยวิถีถิ่นไทย เจิงมวยล้านนา 2565” ณ บริเวณลานชั้น 1 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา กกท. เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา

รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย กล่าวว่า การจัดการแข่งขันมวยไทยรายการ “ศึกมวยไทยวิถีถิ่นไทย เจิงมวยล้านนา 2565” นี้ จัดขึ้นโดย สำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย ร่วมกับ สมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย โดยงบประมาณจาก กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ เพื่อเผยแพร่กีฬามวยไทยให้เป็นเอกลักษ์ของชาติ สร้างทัศนคติที่ดีสำหรับประชาชนทุกเพศ ทุกวัย รวมทั้งส่งเสริมกีฬามวยไทยอาชีพให้มีมาตรฐานสู่สากล ซึ่งการแข่งขันมวยไทยรายการนี้ มีการจัดคาราวานกีฬามวยไทย ประกอบด้วย 1. การแข่งขันมวยไทยตลอดทั้ง 3 วัน ในศึกพญามังรายมหาราชกุลศล คู่มวยแม่เหล็กระดับเงินแสน ในศึกเจิงมวยล้านนา และการสร้างมวยฝีมือดาวรุ่งหน้าใหม่ ในการแข่งขันมวยไทยรากหญ้า รอบ 8 คนสุดท้าย 2. การสัมมนาบุคลากรมวยทั้ง 7 ประเภท ทั่วทั้งภาคเหนือ เพื่อให้รับรู้และรับทราบแนวทางการขับเคลื่อนกีฬามวยไทยในอนาคต 3. การสร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชน และประชาชนต่อกีฬามวยไทย ซึ่งจะมีกิจกรรม Seed Muaythai เมล็ดพันธุ์ใหม่หัวใจรักษ์มวย 4. การอนุรักษ์ศิลปะวัฒนธรรมกีฬามวยไทย ในการประกวดวงปี่พาทย์ และไหว้ครูมวยไทย

“นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมาย อาทิ เทศกาลอาหาร ดนตรี การแสดงสินค้า บริการ ที่เป็นของท้องถิ่นพื้นเมือง ซึ่งจังหวัดเชียงราย เป็นเมืองท่องเที่ยวสำคัญที่มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ แวะเวียนเข้ามาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากตลอดทั้งปี และเป็นการส่งเสริมการรับรู้กีฬามวยไทย ทั้งด้านมาตรฐานกีฬามวยไทย และความบันเทิงในลักษณะของกีฬาเพื่อการท่องเที่ยว (Sports Tourism) เพื่อสร้างมูลค่าเศรษฐกิจให้กับประเทศไทยต่อไป”

ด้าน นายพลัฏฐ์ สุวรรณาเมธากร ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย กล่าวถึง ความพร้อมและการปรับตัวสู่การแข่งขันมวยไทยอาชีพรูปแบบใหม่ ในเรื่องการแสดงผลคะแนนการตัดสิน โดย สำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย ได้ทดลองแสดงผลคะแนนแต่ละยกและผลักดันให้การแข่งขันแต่ละรายการมีการขึ้นคะแนนให้ผู้ชมได้เห็น หลังจบ ยก 1 ยก 2 ยก 3 และขึ้นคะแนนรวม หลังประกาศผู้ชนะในยกสุดท้าย ซึ่งที่ผ่านมา การปรับรูปแบบการแสดงผลคะแนนการตัดสินรูปแบบใหม่นี้ มีกระแสตอบรับค่อนข้างดีมาก เพราะทำให้ผู้ชมเข้าใจ และเกิดความชัดเจนในผลของการแข่งขัน

สำหรับ การแข่งขันมวยไทยรายการ “ศึกมวยไทยวิถีถิ่นไทย เจิงมวยล้านนา 2565” จัดขึ้นพร้อม มหกรรมกีฬามวยไทยหลากหลายกิจกรรม โดยในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2565 จะมีการแข่งขันมวยไทย รายการ ศึกมวยไทยพญามังรายมหาราชกุศล ครั้งที่ 2 รวมทั้ง กิจกรรมการแสดงดนตรี การประกวดวงปี่พาทย์ และไหว้ครูมวยไทย และในวันที่ 12 พฤศจิกายน 2565 จะมีการแข่งขัน ศึกมวยไทยวิถีถิ่นไทย เจิงมวยล้านนา 2565 และในวันที่ 13 พฤศจิกายน 2565 จะมีการแข่งขันมวยไทยในท้องถิ่นจากรากหญ้าสู่สากล (รอบ 8 คนสุดท้าย) ณ เวทีมวยชั่วคราว ลานล้านเมือง จังหวัดเชียงราย

RANDOM

NEWS

คณะการสร้างเจ้าของธุรกิจ ม.ศรีปทุม เชิญชวนน้อง ๆ เยาวชน ร่วมประกวดไอเดียนวัตกรรมทางธุรกิจ ในหัวข้อ “WellTech Entrepreneur : Good Health and Well-being” ชิงทุนการศึกษา ส่ง Concept Idea เข้าประกวดได้ ตั้งแต่บัดนี้ – 10 พ.ค. 67

error: Content is protected !!