กกท. ยกระดับกีฬามวยไทยสู่สากล จัด “คาราวานกีฬามวย” ที่ จ.กาฬสินธุ์

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม การกำกับ ควบคุมดูแลกีฬามวยให้ปฏิบัติตามกฎหมาย การกำหนดมาตรฐาน และยกระดับมาตรฐานกีฬามวยไทยสู่สากล และการส่งเสริมกิจกรรมการกีฬามวย (คาราวานกีฬามวย) โดยมี นายธนภัทร ณ ระนอง ปลัดจังหวัดกาฬสินธุ์, นายทนุเกียรติ จันทร์ชุม รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย กกท., นายพลัฏฐ์ สุวรรณาเมธากร ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย, บุคลากรในวงการกีฬามวย ร่วมพิธี ณ โรงแรมริมปาว จังหวัดกาฬสินธุ์ เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2565 ที่ผ่านมา

ผู้ว่าการ กกท. กล่าวว่า ตามพระราชบัญญัติกีฬามวย พ.ศ. 2542 มีหน้าที่ในการส่งเสริม สนับสนุน อนุรักษ์การเผยแพร่กีฬามวย และวางแผนกำหนดมาตรการต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับกีฬามวย เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยและสวัสดิภาพ ให้เกิดความสงบเรียบร้อย และผู้ปฏิบัติดำเนินการได้อย่างถูกต้อง เคร่งครัดตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย และระเบียบวิธีปฏิบัติที่ถูกต้อง เพื่อให้การบังคับใช้พระราชบัญญัติกีฬามวย พ.ศ. 2542 ส่งผลในการสนับสนุน ส่งเสริม พัฒนา อนุรักษ์กีฬามวยเป็นไปตามวิสัยทัศน์ “สร้างงาน สร้างอาชีพ ส่งเสริม สนับสนุน และอนุรักษ์มวยไทย ด้วยกลไกการเติบโตที่มีมาตรฐานจากรากหญ้าสู่สากล เพื่อสร้างรายได้ ขับเคลื่อนเศษฐกิจของประเทศให้ยั่งยืนและมั่นคง”

กิจกรรม การกำกับ ควบคุมดูแลกีฬามวยให้ปฏิบัติตามกฎหมาย การกำหนดมาตรฐาน และยกระดับมาตรฐานกีฬามวยไทยสู่สากลและการส่งเสริมกิจกรรมการกีฬามวย (คาราวานกีฬามวย) จะเป็นกิจกรรมที่ช่วยให้กีฬามวยไทยมีการพัฒนาและยกระดับมาตรฐานอย่างต่อเนื่อง และเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของพระราชบัญญัติกีฬามวย พ.ศ. 2542 และกีฬามวยจะเป็นเอกลักษณ์ของประเทศไทย ซึ่งจะสามารถนำไปขยายผลเป็นเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ในแบบซอฟพาวเวอร์ สำหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและกีฬา อีกทั้ง สำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย จะส่งเสริมให้มีการจัดทำมาตรฐานมวยไทยอาชีพ สำหรับการใช้ประโยชน์ร่วมกัน จำนวน 5 ด้าน ประกอบด้วย มาตรฐานผู้ฝึกสอนมวยไทย, มาตรฐานการตัดสินกีฬามวยไทย, มาตรฐานการจัดการค่ายมวยไทย, มาตรฐานการจัดการแข่งขันกีฬามวยไทย, มาตรฐานการเรียนการสอนกีฬามวยไทย เพื่อเป็นการสร้างมาตรฐานมวยกลางสำหรับประเทศไทย ในการเผยแพร่เพื่อยกระดับมวยไทยให้มีมาตรฐานเดียวกันทั่วโลก อีกด้วย

การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย ได้จัดกิจกรรม จำนวน 7 กิจกรรม ประกอบด้วย 1. การนิเทศกฎหมายกีฬามวย ตามพระราชบัญญัติกีฬามวย พ.ศ. 2542 ให้กับบุคคลทั้ง 7 ประเภท และเจ้าหน้าที่ของรัฐในท้องถิ่น 5 ภาค, 2.การอบรมหลักสูตรมาตรฐานการจัดการค่ายมวยไทย, 3. การอบรมหลักสูตรมาตรฐานการจัดการแข่งขันกีฬามวย, 4. การรับรองมาตรฐานค่ายมวยไทย และส่งเสริมการบริหารจัดการมาตรฐานค่ายมวยไทย, 5. การส่งเสริม และการเผยแพร่มวยไทยในชุมชนท้องถิ่น ผ่านกิจกรรมสร้างแรงบันดาลใจด้านกีฬามวยสำหรับคนรุ่นใหม่ (Seed Muaythai), 6. การส่งเสริมกิจกรรมมวยไทยในท้องถิ่นจากรากหญ้าสู่สากล และ 7. การมอบอุปกรณ์กีฬามวย โดยมีบุคคลในวงการกีฬามวย 7 ประเภท และเจ้าหน้าที่ภาครัฐในท้องถิ่น จังหวัดกาพสินธ์ุ จำนวน 146 คน ร่วมการนิเทศกฎหมายกีฬามวยฯ

จากนั้น ผู้ว่าการ กกท. ได้เดินทางไปเยี่ยมชมกิจกรรมการอบรมคลินิกมวยไทย SEED มวยไทย เมล็ดพันธุ์ใหม่ หัวใจรักษ์มวย ณ หอประชุม โรงเรียนกาฬสินธุ์พิทยาสรรพ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งการจัดอบรมดังกล่าว เป็นการส่งเสริมและเผยแพร่มวยไทยในชุมชนท้องถิ่นผ่านกิจกรรมบันดาลใจด้านกีฬามวยไทยสำหรับคนรุ่นใหม่ และสร้างอัตลักษณ์แบนด์มวยไทยขึ้นมา เพื่อกระตุ้นการมีส่วนร่วมให้เยาวชนในชุมชนท้องถิ่นหันกลับมาให้ความสนใจกีฬามวยไทย ตลอดจนศิลปะมวยไทยมากยิ่งขึ้น และสามารถต่อยอดการพัฒนาความสามารถให้สร้างรายได้ให้กับเยาวชน และบุคลากรในวงการกีฬามวยต่อไป โดยมีผู้เข้ารับการอบรม จำนวนทั้งสิ้น 100 คน

RANDOM

NEWS

สอศ. ร่วมกับ ศูนย์ CLEC เปิด ‘ห้องปฏิบัติการภาษาจีนระดับอาชีวศึกษาแห่งแรกของโลก’ ที่วิทยาลัยเทคนิคชลบุรี หนุนสร้างแรงงานคุณภาพสมรรถนะสูง รองรับการเติบโตของเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมไทย-จีน

กระทรวงพาณิชย์ เชิญชวนนักออกแบบ ผู้ประกอบการ สมัครเข้าร่วมโครงการรางวัลการออกแบบยอดเยี่ยม ปี 2567 ‘Design Excellence Award 2024’ (DEmark) จุดพลัง สร้างสรรค์งานดีไซน์ อย่างยั่งยืน เปิดรับสมัครตั้งแต่บัดนี้ – 3 มิถุนายน 2567

error: Content is protected !!