สมาคมกีฬาที่มีปัญหามากกว่าครึ่ง “ท้าทาย” เมินการทำตามข้อตกลงสุดท้ายในคำสั่งของ กกท.ที่ทำตามบัญชา “ท่านประวิตร”…น่าติดตามว่าจะจบอย่างไร

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

จากที่ Station THAI ได้ติดตามนำเสนอข่าวมาตลอดกรณีที่ “บิ๊กป้อม” พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะประธานกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย (บอร์ด กกท.) ได้บัญชา ให้ กกท. แก้ปัญหาสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย ที่เป็นลูกหนี้เงินยืมคงค้างของ กกท./ เงินค้างจ่าย/ รายได้ค้างรับ ที่มีสั่งสมมายาวนานนั้น

โดยเมื่อ 1 ก.ย.ที่ผ่านมาทางการกีฬาแห่งประเทศไทย โดยนายประชุม บุญเทียม รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ที่ได้รับมอบหมายจากผู้ว่าการ กกท.ดร.ก้องศักด ยอดมณี ได้เชิญสมาคมที่เกี่ยวข้องมาหารือทางออก เป็นครั้งสุดท้ายหลังจากที่บางสมาคมนั้นเพิกเฉยต่อความรับผิดชอบมาตลอด แม้ว่าได้มีการเปิดโอกาสให้ซักซ้อมการแก้ปัญหาหลายครั้งแล้วก็ตาม  และได้ข้อสรุปว่า กลุ่ม 1 ที่เป็นลูกหนี้เงินยืมคงค้างของ กกท.ตั้งแต่ปี 2552-2564 ที่ยืมเงินทดรองจ่ายจาก กกท.ไปดำเนินกิจกรรม ทั้งหมดจะต้องส่งเอกสารมาหักล้างเงินยืมภายใน วันที่ 7 ก.ย.2565 หากเลยกำหนดและไม่มีเอกสารที่ถูกต้องมาหักล้าง หรือมีเอกสารบางส่วนมาหักล้าง ก็ต้องคืนเงิน กกท.ในส่วนที่ไม่มีเอกสารภายใน 15 ก.ย.2565 จะต้องนำเงินส่งคืน กกท.

กลุ่มที่ 2 คือกลุ่มเงินค้างจ่ายของสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย ซึ่งได้อนุมัติโครงการแล้วในปีงบประมาณ พ.ศ.2560-2563 ตอนนี้ติดอยู่ 10 สมาคม ก็ได้เปิดโอกาสให้สมาคมที่เกี่ยวข้องจัดส่งเอกสารที่ถูกต้องให้ฝ่ายการคลัง 7 ก.ย.2565 เช่นกันและหากพร้อมก็จะสั่งจ่ายเช็คในวันที่ 15 ก.ย.2565 ส่วนอีกกลุ่มคือรายการค่าใช้จ่ายค้างจ่ายและขอขยายเวลาการเบิกจ่ายของบประมาณจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ 2564 รวม 126 รายการ ทั้งที่เกี่ยวข้องกับสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย  กีฬาอาชีพและกีฬามวย ในส่วนของสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย ที่ผ่านมาได้ช่วยเหลือขยายเวลาไปแล้ว 2 ครั้ง และต่อไปจะไม่ขยายเวลาให้อีก ผู้ที่เกี่ยวข้องต้องส่งเอกสารที่ถูกต้องครบถ้วน ภายใน 7 ก.ย.2565 หากเลยวันดังกล่าว กกท.จะยกเลิกรายการที่ขอเบิกและรายการที่ยกเลิกจะไม่มีสิทธิขอรับการสนับสนุนงบประมาณสำหรับส่วนที่เกี่ยวข้องกับกีฬาอาชีพให้ฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวยติดตามให้แล้วเสร็จอย่างเร่งด่วนเช่นกัน

โดยในบัญชาของ “บิ๊กป้อม” พร้อมทั้งการดำเนินการของ กกท. ในกรณีดังกล่าวเป็นความห่วงใยกับปัญหาที่หมักหมมมานาน จนมีการตั้งข้อสังเกตจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) และหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพราะไม่ควรที่จะมีปัญหานี้เกิดขึ้นมายาวนาน จึงเป็นที่มาของการเชิญสมาคมกีฬาที่เกี่ยวข้องกับปัญหามาหารือพร้อมแนะนำหลายครั้งก่อนที่จะมีคำสั่งสุดท้ายจาก กกท.ตามบัญชาของ “บิ๊กป้อม”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 8 ก.ย.ซึ่งเป็นวันที่เลยกำหนดที่ กกท.ให้สมาคมที่เกี่ยวข้องจัดการส่งเอกสารเพื่อเคลียร์ส่วนของเงินทั้งสองกลุ่มที่นำเสนอ ซึ่งกกท.กำหนดให้ส่งที่ฝ่ายการคลัง กกท.วันที่ 7 ก.ย.2565 ตามเนื้อหาด้านบนนั้นปรากฏว่า สมาคมกีฬาที่เกี่ยวข้องเรื่องเงินทั้ง 2 กลุ่มนี้มากกว่าครึ่ง ไม่ได้ปฏิบัติตามข้อตกลงที่ กกท.ได้ยื่นให้จัดการเรื่องเอกสารหักล้าง หรือส่งเอกสารเพิ่มเติมให้จบภายใน วันที่ 7 ก.ย.2565 แต่อย่างใด และแม้จะเลยมาถึงวันที่  8 ก.ย.2565 ก็ตามฝ่ายคลัง กกท.ก็ยังยืนยันว่า เอกสารในกลุ่มที่ยังไม่ยื่นก็ไม่ได้มีการยื่นเพิ่มเติม

ซึ่งเมื่อเป็นเช่นนี้แล้วก็ต้องรอดูการแสดงบทบาทของ กกท.ในการจัดการให้เป็นไปตามบัญชาของ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ คือล้างทุกอย่างในเรื่องที่เกี่ยวข้องนี้อย่างไร ในเมื่อสมาคมกีฬาที่เกี่ยวข้องเพิกเฉยในคำสั่งของ กกท.แบบไม่ได้ให้ความร่วมมือตามที่ตกลงกันไว้อย่างนี้.

RANDOM

องค์กรมวยไทยของชาติ ชี้มี “เบียร์ใช้ชื่อมวยไทย” วางตลาดในไทย ถือเป็นการลบหลู่มรดกชาติ ยันพยายามต่อสู้ เพื่อยกให้สูงมาตลอด แต่ “กระทรวงพาณิชย์” ไม่เล็งเห็นความสำคัญ ปัญหาจึงเกิด

error: Content is protected !!