บันทึกกีฬาไทย : ผลงานนักกีฬาไทย จากการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 21 ปี ค.ศ.1976 (พ.ศ.2519) ที่กรุงมอนทรีออล ประเทศแคนาดา

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

Montreal 1976

โอลิมปิกเกมส์ครั้งที่ 21

ที่กรุงมอนทรีออล ประเทศแคนาดา

วันที่ 17 ก.ค.-1 ส.ค. 1976 (พ.ศ.2519)

     กรุงมอนทรีออล ประเทศแคนาดา ประสบความสำเร็จเหนือเมืองคู่แข่งอย่าง ลอสแองเจลีส ของสหรัฐ และ มอสโคว์ ของสหภาพโซเวียต ที่ลุ้นแย่งชิงการเป็นเจ้าภาพหนนี้

     มีเหตุการณ์ที่น่าสนใจคือสหรัฐอเมริกาโชว์ความสามารถในกีฬามวยสากล ด้วยการมีทีมที่ดีที่สุดที่นำโดย Ray Leonard , Leon Spinks โดยสามารถพิชิตเหรียญทองมาได้และต่อมาได้ก้าวสู่การเป็นแชมป์โลกมวยอาชีพ ส่วนในการแข่งขันยิมนาสติก Nadia Commaneci ของโรมาเนียได้กลายเป็นดาวดวงใหม่ที่ทำให้ผู้คนหันมาให้ความนิยมในกีฬายิมนาสติกขึ้นและการแข่งขันครั้งนี้ และที่สำคัญสำหรับประเทศไทยคือ นับเป็นครั้งประวัติศาสตร์ที่มีนักกีฬาไทยได้เหรียญรางวัลโอลิมปิกครั้งแรก จาก พเยาว์ พูลธะรัตน์ ซึ่งคว้าเหรียญทองแดงในกีฬามวยสากลสมัครเล่น รุ่นไลท์ฟลายเวท

     โดยมี 92 ชาติที่เข้าร่วมการแข่งขัน นักกีฬา 6,028 คน แข่ง 21 ชนิดกีฬา ชิง 198 เหรียญทอง

กอง วิสุทธารมณ์ นำประชุมคัดเลือกนักกีฬา
นักกีฬาชุดแรกลุยแคนาดา
ทัพไทยขณะร่วมพิธีเปิด

     สำหรับนักกีฬาไทยที่เข้าร่วมการแข่งขันมีจำนวน และผลงานจากการแข่งขัน ที่มีการค้นคว้าบันทึกไว้มีดังนี้

     กรีฑา – สมศักดิ์ บุญทัต, สุชาติ แจสุรภาพ, กนกศักดิ์ เจตะสานนท์, อาณัติ รัตนพล, สายัณห์ ภารัตนวงศ์ มีผลการแข่งขันดังนี้

     ทีมกรีฑาไทย ลงแข่งประเภท วิ่งผลัด 4 คูณ 100 เมตรชาย ประกอบด้วย อาณัติ รัตนพล สุชาติ แจสุรภาพ สมศักดิ์ บุญทัต และ สายัณห์ ภารัตน์วงศ์ ได้ผ่านรอบแรก เป็นที่ 5 ในกลุ่มที่ 2 ด้วยสถิติ 40.53 วินาที แต่ตกรอบรองชนะเลิศในกลุ่ม 1 หลังจากเข้าอันดับ 8 ของกลุ่ม สถิติ 40.68 วินาที

     และอาณัติ รัตนพล ลงแข่งขันวิ่ง 100 เมตร ในรอบแรกทำเวลา 10.71 วินาที ได้เข้ารอบที่สอง แต่ปรากฏว่าสถิติ 10.65 วินาที ไม่ดีพอที่จะเข้ารอบรองชนะเลิศ

     ขณะที่ สุชาติ แจสุรภาพ ลงแข่งวิ่ง 100 เมตรในรอบแรกกลุ่มที่ 7 สถิติ 10.75 ได้อันดับ 4 ของกลุ่มแต่ก็ตกรอบคัดเลือกรอบแรก

กงสุลไทย (ซ้ายสุด) ร่วมพิธีเปิดหมู่บ้านนักกีฬา
สุชาติ-อาณัติ ลมกรดไทย
สายัณห์ ภารัตน์วงศ์ เข้าเส้นชัยผลัดไทย

     มวยสากล – พเยาว์ พูนธะรัตน์, วีระชาติ สะเทิ้งรัมย์, ณรงค์ บุญเฟื่อง, สมชาย พุทธภิบาล, พินิจ บุญจวง โดยมีผลแข่งขันดังนี้

     สมชาย พุทธภิบาล ชกในรุ่นฟลายเวท แพ้คะแนน จุง ซุล คิม จากเกาหลีใต้ 0-5 ในรอบแรก

     ณรงค์ บุญเฟื่อง ชกในรุ่นไลท์เวลเตอร์เวท รอบแรก ชนะทีเคโอ มานูเอล โกเมซ นักมวยจากสเปน ยกแรก และในรอบสองแพ้น็อค ให้กับนักชกจากออสเตรีย คริสเตียน ซิทเลอร์ ยก 2

     พเยาว์ พูนธะรัตน์ ชกในรุ่นไลท์ฟลายเวท รอบแรกชนะคะแนน เรมุส คอสม่า จากโรมาเนีย 4-1 รอบสองชนะคะแนนนักชกรัสเซีย อเล็กซานเดอร์ คาเชนโก 3-2 และเข้ารอบ 8 คน ชนะคะแนนนักชกฮังการี จีออร์จี้ เกโต้ 4-1 และในรอบรองชนะเลิศ แพ้อาร์เอสซี นักมวยจากเกาหลีเหนือ เบียง อุค ลี ในยกที่ 2

ทีมฟันดาบของไทย
3 นักยิงธนูของไทย
ทีมจักรยานพร้อมหน้า

     วีระชาติ สะเทิ้งรัมย์ ชกในรุ่นแบนตัมเวท ได้ผ่านรอบแรก ชกรอบสอง ชนะคะแนน เคมัล โซนูเนอร์ จากตุรกี 5-0 รอบสามชนะคะแนนนักชกแคนาดา คริส ลูส 5-0 ได้เข้ารอบ 8 คนสุดท้าย ไปแพ้คะแนน ยอง จู กู จากเกาหลีเหนือ 0-5

     พินิจ บุญจวง ชกในรุ่นเฟเธอร์เวท ได้ผ่านในรอบแรก ชกรอบสอง แพ้น็อค ชุน กิล ชอย จากเกาหลีใต้ยกแรก

     จักรยาน – ชาติชาย จันทรรัตน์, สุชีพ ลิขิตลักษณ์, ปราจิณ รุ่งโรจน์, ปัญญา ดินม่วง (ซึ่งประยูร), ถาวร ทาวัน, อารี แวอารง, สันทัด ทิมมานนท์ โดยผลการแข่งขันมีดังนี้

ทีมจักรยานวันเดินทาง
วีระ อุปพงษ์-เผด็จ เวชสวรรค์
สันติ-ดำรง สองนักเรือใบ

     ถาวร ทาวัน ลงแข่งประเภท ไทม์ไทรอัล 1,000 เมตร สถิติ 1.15.136 นาที ได้อันดับที่ 27 ตกรอบคัดเลือก และ ลงแข่งประเภทสปรินท์ ได้อันดับที่ 24 โดยรอบแรก แพ้ แดเนียล โมเรอกอง จากฝรั่งเศส และรอบแข่งกลุ่มผู้แพ้ แพ้ต่อ สแตนลีย์ สมิธ แห่งบาร์บาโตส

     ประเภทถนน 100 กิโลเมตร ไทยประกอบด้วย ปัญญา ดินม่วง อารี แวอารง ปราจิณ รุ่งโรจน์ ชาติชาย จันทรัตน์ ลงแข่งขันแต่ออกจากการแข่งก่อนถึงเส้นชัยเพราะโดนไล่ทันโดยกลุ่มแรกจึงต้องออกตามกฏการแข่งขัน

     ประเภททีมไทม์ไทรอัล ทีมกีฬาไทยประกอบด้วย ชาติชาย จันทรัตน์ ปัญญา ดินม่วง ปราจัณ รุ่งโรจน์ สุชีพ ลิขิตลักษณ์ (ไม่ปรากฏผลการแข่งขัน)

     ฟันดาบ – เสน่ห์ เชาว์สุรินทร์ ทวีวัฒน์ หุราพันธ์ สุทธิพงษ์ สันติเทวากุล สมชัย ตรังเจริญงาม และเริงยศ ศรีวรพงศ์พันธ์ โดยนักกีฬาไทยลงแข่งมีผลดังนี้

     ประเภทเอเป้บุคคล รอบแรก เสน่ห์ เชาว์สุรินทร์ แข่ง 5 ครั้ง ชนะ 2 ครั้ง แพ้ 3 ครั้ง สุทธิพงศ์ สันติเทวากุล แข่ง 4 ครั้ง แพ้รวด 4 ครั้ง และ ทวีวัฒน์ หุราพันธ์ แข่ง 5 ครั้ง ชนะ 2 ครั้ง แพ้ 3 ครั้ง ทั้ง 3 คนไม่ผ่านเข้ารอบต่อไป

     ประเภทเซเบอร์บุคคล รอบแรก สุทธิพงษ์ สันติเทวากุล ลงแข่ง 4 ครั้ง แพ้ทั้งหมด และ เริงยศ ศรีวรพงศ์พันธ์ ลงแข่ง 4 ครั้ง แพ้ทั้งหมด ตกรอบแรก ขณะที่ ทวีวัฒน์ หุราพันธ์ รอบแรก ลงแข่ง 5 ครั้งชนะ 1 ครั้ง แพ้ 4 ครั้ง ได้ผ่านเข้ารอบสอง แต่ตกรอบที่สองจากการลงแข่ง5ครั้งแพ้ทั้งหมด

     ประเภทเอเป้ทีม รอบแรก ทีมไทย ประกอบด้วย เสน่ห์ เชาว์สุรินทร์ ทวีวัฒน์ หุราพันธ์ สุทธิพงษ์ สันติเทวากุล สมชัย ตรังเจริญงาม และเริงยศ ศรีวรพงศ์พันธ์ ลงแข่งในกลุ่ม E มี 4 ทีม ผลงานลงแข่ง 3 ครั้ง แพ้ทั้งหมด

     ประเภทเซเบอร์ทีม รอบแรก ทีมไทย ประกอบด้วย ทวีวัฒน์ หุราพันธ์ สุทธิพงษ์ สันติเทวากุล สมชัย ตรังเจริญงาม และเริงยศ ศรีวรพงศ์พันธ์ ลงแข่งในกลุ่ม C มี 4 ทีม ผลงานทีมไทยแพ้ทั้ง 3 ครั้ง

ทีมยิงเป้าบินไทยซ้อมก่อนเดินทางไปแข่ง

ปกิต สันธิศิริ นักยูโดคนเดียวของไทยให้สัมภาษณ์

ปรีชา เชี่ยวชาญ นักกีฬายกเหล็กคนเดียว

     ยกน้ำหนัก – ปรีชา เชี่ยวชาญ โดยผลการแข่งขัน ที่ปรีชา ลงแข่งรุ่นฟลายเวท ได้อันดับที่ 11 ยกน้ำหนักรวมได้ 210 กิโลกรัม (ท่าสแนทช์ 90 ท่าคลีนแอนด์เจอร์ค 120) โดยนักกีฬาที่เข้าร่วมทั้งหมด 23 ชาติ

     ยูโด – ปกิต สันติศิริ โดยนักยูโดไทย ลงแข่งในรุ่นไลท์เวท ชนะผ่าน ลาร์เซริค ฟริช จากสวีเดน ในรอบแรก แต่ลงแข่งขันรอบสอง แพ้ต่อ ฮุง ยัง จุง จากเกาหลีใต้

     ยิงปืน – สุธรรม อัศวาณิชย์, วงศ์ศักดิ์ มาไลยพรรณ, โสฬส ณ ลำพูน, สมพร อ่อนฉิม, สุนทร เปรมเกิด, วีระ อุปพงษ์, เผด็จ เวชสวรรค์, สมบูรณ์ เลิศวิไล โดยผลงานนักกีฬาไทยมีดังนี้

รัชนีวรรณ บูลกุล ในท่าถนัดฟรีสไตล์
2 นักชกไทยพักผ่อนหลังซ้อม
ศันสนีย์ จังคศิริ

     ประเภทปืนสั้นยิงช้า สุธรรม อัศวาณิชย์ ยิงได้ 529 คะแนน ได้อันดับที่ 41 และ วีระ อุปพงษ์ ยิงได้ 507 คะแนน ได้อันดับที่ 45

     ประเภทปืนยาวท่านอน วงศ์ศักดิ์ มาไลยพรรณ ยิงได้ 585 คะแนน ได้อันดับ 41 และ สุนทร เปรมเกิด ยิงได้ 571 คะแนน ได้อันดับที่ 73

     ประเภทปืนยาวสามท่า สมพร อ่อนฉิม ยิงได้ 1,110 คะแนน ได้อันดับที่ 48 และ เผด็จ เวชสวรรค์ ยิงได้ 1,106 คะแนน ได้อันดับที่ 51

     ประเภทปืนสั้นยิงเร็ว โสฬส ณ ลำพูน ยิงได้ 578 คะแนน ได้อันดับที่ 35 และ สมบูรณ์ เลิศวิไล ยิงได้ 563 คะแนน ได้อันดับที่ 41

สมชาย พุทธภิบาล ชกรอบแรกแพ้เกาหลีใต้
วีระชาติ วันชกชนะเจ้าภาพ
วีระชาติ สะเทิ้งรัมย์ ชกแพ้โสมแดง

     เป้าบิน – พิชิต บูรพวงศ์, สมชาย ฉันทวานิช, ปวิตร คชเสนี, ดำรง ผจญยุทธ มีผลการแข่งขันดังนี้

     ประเภทแทร็ป ประวิตร คชเสนีย์ ยิงได้ 160 คะแนน ได้อันดับที่ 34 และ ดำรง ผจญยุทธ ยิงได้ 153 คะแนน ได้อันดับที่ 39

     ประเภทสกีต สมชาย ฉันทวานิช ยิงได้ 181 คะแนน ได้อันดับที่ 50 และ พิชิต บุรพวงศ์ ยิงได้ 179 คะแนน ได้อันดับที่ 54

     ว่ายน้ำ – รัชนีวรรณ บูลกุล, ศันสนีย์ จังคศิริ โดยมีผลงานดังนี้

พเยาว์ วันที่ชนะ โรมาเนีย
พเยาว์ นัดที่ชนะฮังการี
พเยาว์ นัดที่เอาชนะรัสเซีย

     รัชนีวรรณ บูลกุล ลงแข่งฟรีสไตล์ 200 เมตรรอบคัดเลือกในกลุ่มที่ 1 ได้อันดับที่ 5 ของกลุ่มจาก 6 คน และเป็นที่ 29 ของนักกีฬาทั้งหมด 40 คน ทำเวลาได้ 2.12.92 วินาที เวลานี้ดีกว่าที่เคยทำในซีเกมส์ครั้งที่ 8 ที่เธอคว้าเหรียญทอง

     รัชนีวรรณ ลงแข่งฟรีสไตล์ 100 เมตรรอบคัดเลือก ทำเวลาได้ 1.01.33 วินาที เป็นสถิติที่ดีกว่าซีเกมส์ที่ได้เหรียญทอง แต่ต้องตกรอบในโอลิมปิกเกมส์หนนี้ เพราะเรียงสถิติแล้ว ได้อันดับที่ 33 ของนักกีฬาทั้งหมด

     และ รัชนีวรรณ ลงแข่งรอบคัดเลือก ฟรีสไตล์ 400 เมตร เข้าอันดับ 5 ของกลุ่ม 4 เป็นที่ 20 ของนักกีฬาทั้งหมด 34 คน โดยเวลาที่ทำได้คือ 4.32.28 นาที เป็นเวลาที่ทำลายสถิติเอเชี่ยนเกมส์ในยุคนั้น แต่ไม่ดีพอสำหรับการเข้ารอบต่อไป

     ศันสนีย์ จังคศิริ ลงแข่งขันประเภทผีเสื้อ 100 เมตรหญิงรอบคัดเลือก กลุ่ม 4 ทำเวลาได้ 1.10.97 นาที ได้อันดับที่ 6 จาก 6 คนที่เข้าแข่งขัน

พเยาว์ นัดที่แพ้โสมแดง
พเยาว์ รับเหรียญทองแดง
พเยาว์ กับปรีชา เชี่ยวชาญ ร่วมพิธีปิด

     กระโดดน้ำ – สังวาลย์ เฟื่องดี โดยผลงานในการแข่งขันประเภทสปริงบอร์ด รอบคัดเลือก ทำคะแนนได้ 317.61 คะแนน ได้อันดับที่ 26 จากทั้งหมดนักกีฬา 30 คน

     ยิงธนู – อมรรัตน์ แก้วไพฑูรย์, วัลลภ โพทะยะ, วิจิตต์ สุขสมปอง

     โดยผลการแข่งขันนั้น ประเภทชาย วัลลภ โพทะยะ ยิงได้ 2,060 คะแนน ได้อันดับที่ 35 วิจิตต์ สุขสมปอง ยิงได้ 2,032 คะแนน ได้อันดับที่ 36

     ส่วนประเภทหญิง อมรรัตน์ แก้วไพฑูรย์ ยิงได้ 2,282 คะแนน ได้อันดับที่ 18

     เรือใบ – ดำรง ศิริสาคร, สันติ ธรรมสุจริต โดยผลการแข่งขันนั้น ทั้งคู่ลงแข่งประเภท 470 ปรากฏว่าเข้าอันดับที่ 24 จาก 28 ชาติที่เข้าร่วมแข่ง โดยเสียคะแนนทั้งหมด 163 คะแนน

ประธานโอลิมปิคไทยเลี้ยงฉลองให้พเยาว์
พเยาว์ วันเดินทางกลับไทย
คนแห่ต้อนรับพเยาว์

RANDOM

NEWS

คณะการสร้างเจ้าของธุรกิจ ม.ศรีปทุม เชิญชวนน้อง ๆ เยาวชน ร่วมประกวดไอเดียนวัตกรรมทางธุรกิจ ในหัวข้อ “WellTech Entrepreneur : Good Health and Well-being” ชิงทุนการศึกษา ส่ง Concept Idea เข้าประกวดได้ ตั้งแต่บัดนี้ – 10 พ.ค. 67

error: Content is protected !!