ชาวกีฬาทุกระดับควรทราบและอย่าลืม “กองทุนกีฬา” มีทุนการศึกษาให้ นักกีฬาระดับทีมชาติและจังหวัด จากระดับประถมจนถึงปริญญาเอกทุกปี

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

                การให้ทุนการศึกษาแก่ นักกีฬาและบุคลากรกีฬา เป็นงานที่สำคัญส่วนหนึ่งของกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ที่ให้การสนับสนุนทุกปี จากระดับพื้นฐานจนถึงปริญญาเอกทีเดียว

                ที่ผ่านมา มีบุคลากรทางการกีฬา จากสมาคมกีฬาต่าง ๆ รู้เรื่องนี้ดี จึงมีการขอสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง แต่บางสมาคมกีฬาอาจจะไม่รู้หรือไม่เข้าใจ จึงยังไม่มีการยื่นขอสิทธิที่ควรจะได้จากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ นั่นคือการขอรับทุนการศึกษาของนักกีฬาและบุคลากรกีฬา ซึ่งเปิดรับมาหลายปีแล้ว และเปิดกว้างการให้การสนับสนุน

                สำหรับปีนี้ การขอรับและการพิจารณาทุนการศึกษานั้นได้ผ่านไปแล้ว มีนักกีฬาและบุคลากรกีฬาจากสมาคมกีฬาต่าง ๆ มากกว่า 300 คน ที่ได้รับการพิจารณาให้ทุน ตั้งแต่ระดับพื้นฐาน จนระดับที่สูงสุดคือของการศึกษาคือระดับปริญญาเอกเลยทีเดียว

                และในปีการศึกษาหน้า ก็เตรียมพร้อมไว้สำหรับผู้เกี่ยวข้องที่สนใจ โดยดูจากรายละเอียด ประกาศคณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ เรื่องหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการให้ทุนการศึกษาแก่นักกีฬาและบุคลากรกีฬา พ.ศ.2562 และเพิ่มเติม พ.ศ.2563 มีรายละเอียดสรุปได้ถึงเรื่องนี้ดังนี้

                “ทุนการศึกษา” หมายถึง ทุนที่ให้เป็นค่าเล่าเรียน รวมถึงค่าใช้จ่ายในการรักษาสถานภาพเป็นนักศึกษา เงินอุดหนุนค่าใช้จ่ายทางการศึกษา และค่าใช้จ่ายอื่นตามที่คณะกรรมการบริหารกองทุนเห็นสมควร

                ผู้มีสิทธิยื่นเสนอขอรับทุนการศึกษาตามประกาศนี้ คือสมาคมกีฬาทั้งใช้ชื่อแห่งประเทศไทยและแห่งจังหวัด โดยนักกีฬาในสังกัด รวมทั้งบุคลากรกีฬา เช่นผู้ฝึกสอนทีมชาติ ผู้ตัดสินระดับชาติ นักวิทยาศาสตร์การกีฬา นักเวชศาสตร์การกีฬา หรือ ผู้ตรวจระดับความพิการ ที่เป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่ในนามทีมชาติไทยมาไม่น้อยกว่า 4 ปีติดต่อกัน และมีผลงานของนักกีฬาที่เกี่ยวข้อง ได้รับรางวัลตั้งแต่ระดับอาเซียน หรืออื่น ๆ ที่คณะกรรมการเห็นสมควร

                โดยทั้งนักกีฬาและบุคลากรกีฬาที่สนใจ ต้องยื่นขอตามแบบฟอร์มที่กำหนด และหลักฐานประกอบการพิจารณา ซึ่งหากเป็นนักกีฬาสังกัดสมาคมกีฬาแห่งจังหวัด ก็ยื่นผ่านทางสำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทยจังหวัด และสมาคมกีฬาแห่งจังหวัด ให้พิจาณารายชื่อผู้ขอทุนร่วมกัน แล้วเสนอผู้ว่าราชการจังหวัดนั้นๆ ลงนามถึงผู้จัดการกองทุนฯ เพื่อพิจารณาตามขั้นตอนต่อไป

                ส่วนผู้ที่สังกัดสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย ก็ขอผ่านทางสมาคมกีฬาให้การรับรอง ก่อนส่งเอกสารต่อสำนักงานกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ก่อนกำหนดเปิดการศึกษาไม่น้อยกว่า 6 เดือน

                ทุนการศึกษานี้ให้ทุกระดับตั้งแต่ประถมศึกษาจนถึงระดับอุดมศึกษา (จนถึงปริญญาเอก) ทั้งทุนการศึกษาในสถาบันการศึกษาในประเทศ ต่างประเทศ และการศึกษาเสริม ที่เป็นรายวิชา หรือการศึกษาเพิ่มเติมเฉพาะด้าน ในสถาบันที่ได้รับการรับรองโดยกระทรวงศึกษาธิการ

                เมื่อยื่นขอรับการสนับสนุนทุนการศึกษาแล้วนั้น ทางกองทุนก็จะมีการพิจารณาความเหมาะสม เพื่อคัดเลือกผู้ได้รับทุนการศึกษาในแต่ละปี ตามแนวทางการพิจารณาที่มีระบุอย่างชัดเจน

                นี่คือข้อมูลคร่าว ๆ ของการขอรับทุนการศึกษาของทั้งนักกีฬาและบุคลากรกีฬาของไทย ที่ควรรับรู้ และผู้ที่สนใจก็สามารถติดต่อสอบถามผ่านทางสมาคมกีฬาต้นสังกัดของตนเองได้เลย

#กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ

RANDOM

ราชมงคลพระนคร รับสมัครคัดเลือกบุคคล ตำแหน่ง “อาจารย์” คณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน และ ตำแหน่ง “นักวิชาการศึกษาปฏิบัติการ” เทคโนโลยีดิจิทัลทางการศึกษา และบริการห้องปฏิบัติการ

error: Content is protected !!