สมาคมมวยสากลไทย ส่งผู้ตัดสินผิดกฏของไอบ้าไปเวียดนาม ลุ้นโทษจะโดนไล่กลับ หรือให้อยู่ต่ออย่างทนอาย….รอดูทางออกและวัดใจฝ่ายบริหารชุดนี้จะแก้ไขก่อนหรือสวดมนต์ให้พ้นการจับได้

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

จากที่มีการเปิดรายชื่อ เจ้าหน้าที่และนักกีฬาจากสมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย ที่เตรียมส่งไปลุยเวียดนาม ในการแข่งขันซีเกมส์ครั้งที่ 31 ซึ่งจะเปิดฉาก 12 พ.ค.2565 ที่จะถึงนี้ออกมาแล้วนั้น

และทันที ผู้เกี่ยวข้องในวงการผู้ตัดสินมวยสากลของไทย ในระดับมีดาวของไอบ้า หรือ สหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ (AIBA หรือ ที่เปลี่ยนเป็น IBA) เห็นชื่อ นายบวร บุญยงค์ ผู้ตัดสินที่เชื่อแน่ว่าเป็นระดับ 1 ดาว จากเอกสารของ ไอบ้า เมื่อครั้งที่ขอไปอบรมเลื่อนชั้นเป็นผู้ตัดสินระดับ 3 ดาว แต่โดนตีกลับว่า “ท่านต้องไปสอบให้ได้ระดับ 2 ดาวก่อน” (มีการส่งเอกสารให้กับ Station THAI เพื่อยืนยันชัดเจนว่าเป็นจริง)

ผู้ตัดสินมีดาวไอบ้าของไทย ท่านหนึ่ง และผู้ที่คร่ำหวอดวงการมวยสากลไทยมายาวนาน ให้ข้อคิดเห็นกรณีนี้ตามที่ StationTHAI ได้นำเสนอไปแล้วว่า ที่ผ่านมาไม่น้อยกว่าสิบปีไทยเราไม่เคยส่งผู้ตัดสินไประดับนี้ต่ำกว่าระดับ 2 ดาว เพราะมีเหตุผลดีต่อนักกีฬาไทยในการแข่งขันทั้งทางตรงและอ้อม พร้อมทั้งฝากถึงสมาคมด้วยความห่วงใยว่าในการตัดสินใจส่งผู้ตัดสินไทยไปทำหน้าที่ครั้งหน้าว่าควรพิจารณาผลที่จะได้หรือเสียต่อทีมนักมวยสากลไทยให้ดี เพราะว่าการส่งรายชื่อไปสู่ฝ่ายเจ้าภาพครั้งนี้แล้วนั้นคงเปลี่ยนแปลงไม่ได้ จึงฝากให้พิจารณาในการส่งครั้งหน้า

นั่นคือความปรารถนาดีและการเป็นห่วงเป็นใยต่อวงการมวยสากลไทย เพราะผู้ตัดสินคือปัจจัยหนึ่งแห่งความสำเร็จที่ปฏิเสธไม่ได้ ยิ่งดาวมากยิ่งดียิ่งเก๋ายิ่งมีประโยชน์ ซึ่งต่อจากนี้ไปหากเลือกส่งไปได้ก็ควรทำและสิบปีที่ผ่านมาสมาคมมวยสากลของไทยเขาก็ทำกัน แต่ครั้งนี้ทุกคนงงว่าสมาคมคิดอะไรเพื่ออะไร และบางเสียงที่มีมาถึงเชื่อว่า “คนจัดการเรื่องนี้ไม่รู้เรื่อง หรือ ไม่มีความรู้จริงๆ”

ซึ่ง StationTHAI ในวินาทีนั้น รับข้อมูลที่บอกว่า “คนจัดการไม่มีความรู้” แต่เราไม่เขียนถึงเพราะเชื่อว่าคงมีเหตุผลที่เราไม่อาจจะรู้ได้จริง

“แต่วันนี้ StationTHAI เชื่อแล้วว่าคนที่จัดการเรื่องนี้คงเป็นเช่นนั้นจริง….”

Technical Handbook ของมวยสากลในซีเกมส์หนนี้

เพราะมีแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ มีชื่อจริง ประวัติค่ำหวอดจริง ส่งข้อมูลแบบเห็นหน้าจริง ได้ส่งสิ่งที่กำลังตามหาคือ Technical Handbook ของมวยสากลในซีเกมส์หนนี้มาให้ และสิ่งนี้เป็นหนังสือที่เป็นทางการซึ่งจะบอกว่า เขาจะทำอะไร มีกำหนดรายละเอียดงานอย่างไร มีกติกาอย่างไรเพื่อให้ ชาติสมาชิก (ที่หมายถึงสมาคมกีฬามวยสากลแต่ละชาติ) ได้ปฏิบัติตาม ซึ่งจะเป็นเรื่องที่ต้องทำอย่างเคร่งครัด ผิดจากนี้ไม่ได้ ทั่วโลกวงการกีฬาเขารับทราบกันถึงความสำคัญของเอกสารนี้

โดยเนื้อหาในข้อ 14 ของ Technical Handbook มวยสากล ซึ่งเป็นข้อตกลงที่เป็นทางการ จัดขึ้นตามข้อบังคับของสหพันธ์มวยสากลนานาชาติ (ไอบ้า) ระบุในข้อ 14.1.2 (ดูตามภาพประกอบได้) ระบุว่าผู้ตัดสิน 1 คนของแต่ละชาติที่ส่งชื่อไปจะต้องมีระดับอย่างน้อย 2 ดาว

เอกสารระบุชัดผู้ตัดสินที่จะส่งไปต้องระดับ 2 ดาวขึ้นไป

ย้อนกลับไปข้างต้นที่สมาคมส่งผู้ตัดสินระดับ 1 ดาวของประเทศไทยไปซีเกมส์หนนี้ แสดงว่าไม่ได้อ่านข้อตกลงของการแข่งขันครั้งนี้เลย หรือจะอ้างว่าผู้ที่คัดเลือกส่งไปเป็นระดับ 2 ดาว หรือ 3 ดาว แล้ว ข้ออ้างนี้ก็จะโง่ไปเพราะมันมีบันทึกหมดว่าประเทศไทยมีผู้ตัดสินระดับใดกี่คน

ผู้รู้ให้ข้อมูลต่อเนื่องว่า การกระทำเช่นนี้ผิดระเบียบหรือข้อกำหนดของไอบ้าตามข้อ 14.1.2 ที่เจ้าภาพแจ้งมาแล้วนั้นชัดเจน ต่อไปก็จะต้องดูที่ทางผู้ควบคุมการแข่งขัน-ผู้ดูแลผู้ตัดสิน ของงานนี้ ที่เป็นคนของไอบ้า ที่เรียกว่า Technical Delegate (TD) จะเป็นผู้พิจารณาหากเขามีการตรวจสอบพบ ซึ่งที่ผ่านมามีหลายงานที่มีการกระทำที่ถือเป็นการลงโทษ คือ ส่งตัวกลับประเทศทันที และอีกอย่างที่ปราณีมากก็คือ ไม่ส่งกลับแต่ไม่ให้ทำงาน (แล้วก็เบิกเบี้ยเลี้ยง อยู่จนหมดหน้าที่ได้สบายแม้ว่าจะอายหน่อยก็ทนเอา)

นั่นเป็น 2 ทางที่หากมีการตรวจสอบพบการกระทำผิดระเบียบ-ข้อบังคับที่ไอบ้าเขากำหนด

ส่วน StationTHAI เห็นพ้องกับหลาย ๆ ท่านเลยร่วมพร้อมใจกันเสนอต่อสมาคมกีฬามวยสากลเผื่อทำได้คือ สมาคมทำเรื่องขอเปลี่ยนตัวด่วนน่าจะเป็นทางออกที่ดี โดยเหตุผลอะไรที่เหมาะสมจะลากิจ ลาป่วยด้วยปัจจุบันทันด่วนก็ว่ากันไป หรือไม่ก็ยอมเสียหายแบบไม่ต้องอายคือถอนตัวท่านที่จะส่งไปนี้ออกจากงานด้วยการให้เหตุผลจริงว่าพลาด…ยังจะสง่างามกว่าการสวดภาวนาเพื่อไปรอลุ้นว่า “ขอให้ TD ของงาน ตรวจสิ่งที่พลาดนี้ไม่พบ”

แล้วเมื่องานนี้ผ่านไปหรือเมื่อไหร่ก็ตาม ท่านผู้เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ก็ควรออกมายอมรับซะว่าไม่มีความรู้ หรือไปอ่านหนังสือเล่มไหนเขาบอกมา หรือประมาทเลินเล่อ หรือจะอะไรก็ควรอธิบายต่อสังคมมวยสากลไทยที่หลายกลุ่มคนเกี่ยวข้องเริ่มห่วงใยหนักมากขึ้นแล้ววันนี้…ด้วยเราเชื่อว่าสังคมไทยให้อภัยกันได้กับการยอมรับอย่างลูกผู้ชาย แต่ถ้าไม่มีการยอมรับ-อธิบายเกิดขึ้น และหากเกิดความเสียหายต่อเนื่องมา ในทางกลับกันสังคมไทยก็จะจำท่านไปนานและจะเป็นเรื่องตลกแบบอนาถใจให้กล่าวขานถึงอีกยาวนานเช่นกัน

สังคมมวยเขาถือและปฏิบัติกันจนเป็นที่รู้กันยาวนานว่า “สังคมมวยนั้นเป็นสังคมของลูกผู้ชาย”…ท่านก็ลองพิจารณาครับ.

RANDOM

กัมพูชาไม่สนไทยไม่ส่งนักชกมวยไทยชิงเหรียญ “มวยเขมร” หรือ กุนขะแมร์ ในซีเกมส์หนนี้เพราะมีอีก 6 ชาติพร้อมส่ง พร้อมเตรียมแก้เผ็ดไทย ซีเกมส์หนหน้าที่ไทย ก็อย่าหวังเจอนักชกเขมรเช่นกัน

สถาบันโภชนาการ ม.มหิดล เปิดรับสมัครคัดเลือก “วิศวกรเครื่องกล-นักวิชาการโสตทัศนศึกษา” ทั้งนี้ ตำแหน่ง วิศวกรเครื่องกล ปิดรับสมัคร 31 พ.ค. ขณะที่ ตำแหน่ง นักวิชาการโสตทัศนศึกษา ปิดรับสมัคร 28 พ.ค. นี้

NEWS

มาแล้วหัวเรือใหม่กีฬา ‘นายกเศรษฐา’ มอบหมายและมอบอำนาจให้ ‘สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ’ กำกับดูแลกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมเป็นประธานบอร์ด กกท.และบอร์ด กองทุนกีฬา แบบเบ็ดเสร็จ

‘อ.เค้ก’ ไพบูลย์ ศรีชัยสวัสดิ์ ภาคภูมิใจ หลังถูกเลือก จากคณะมวยของโอลิมปิกสากล ให้ทำหน้าที่กำกับ-ประเมิน ผู้ชี้ขาด/ผู้ตัดสินมวยสากลสู่โอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพ เลก ที่2

error: Content is protected !!