ศธ. หารือ ภาคีเครือข่าย เร่งผลิต “อาชีวศึกษาสมรรถนะสูง” ตอบโจทย์ตลาดงานในประเทศและต่างประเทศ

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ระดมสมอง จัดประชุมหารือแนวทางการพัฒนาความร่วมมือเพื่อผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาสมรรถนะสูง ร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่าย ได้แก่ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และบริษัท น้ำตาลมิตรผล จำกัด โดยมี ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เข้าร่วมหารือ

ซึ่งหน่วยงานภาคีเครือข่าย เห็นตรงกันว่า กำลังคนอาชีวศึกษาสมรรถนะสูง เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งการจัดอาชีวศึกษาระบบทวิภาคีจะตอบโจทย์เรื่องนี้ได้ เพราะเชื่อมโลกอาชีพกับโลกการศึกษา โดยหน่วยงานภาคีเครือข่าย ได้เสนอว่า การแก้ไขปัญหาในด้านการบริหารจัดการ กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) โดยสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ควรกำหนดนโยบาย หลักเกณฑ์ และวิธีปฏิบัติที่เกี่ยวกับการจัดการศึกษาของวิทยาลัยในสังกัด สอศ.อย่างชัดเจน ต่อเนื่องและยั่งยืน

สำหรับกลไกการขับเคลื่อนเพื่อเพิ่มการจัดอาชีวศึกษาระบบทวิภาคีให้มากขึ้น ควรมีหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรง และให้มีคณะกรรมการร่วมที่ประกอบด้วย ผู้แทนจากภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง, มีการประชาสัมพันธ์เชิงรุก สร้างภาพลักษณ์ สร้างแรงจูงใจให้ภาคเอกชนเข้าร่วม และเพิ่มจำนวนผู้เรียนอาชีวะทวิภาคีให้มากขึ้น , ลดความยุ่งยากในการเข้าร่วมจัดทวิภาคีของภาคเอกชน , ด้านการพัฒนาครู ต้องกำหนดให้ครูได้รับการฝึกประสบการณ์วิชาชีพในสถานประกอบการชั้นนำ และได้รับการรับรอง สามารถนำไปเป็นส่วนหนึ่งในการขอมี หรือ เลื่อนวิทยฐานะได้ ตลอดจนกำหนดให้มีการพัฒนานักเรียน นักศึกษา เพื่อให้เกิดอาชีวะทวิภาคีที่มีคุณภาพสูง เช่น ทักษะด้านวิชาชีพ ทักษะด้านภาษา และทักษะด้านดิจิทัล ตามมาตรฐานสากล โดยภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ จะมีการหารือกับ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จึงได้มอบหมายให้ สอศ.นำข้อเสนอแนะของหน่วยงานภาคีเครือข่าย มาพิจารณาเพื่อดำเนินการต่อไป

RANDOM

หลังเกิดกรณี อดีตทีมชาติตะกร้อเปิดเผย หลังเคยโดนโค้ช แบ่งเงินรางวัลเอเชี่ยนเกมส์ ด้าน’รองชุม’ รู้ข่าว ชี้ไม่ควรเกิดขึ้น เพราะทุกคนได้จากกองทุนกีฬาอยู่แล้ว และฝากถึงทุกสมาคมให้ดูแลนักกีฬาใกล้ชิด

สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี จัดประกวดภาพยนตร์สั้น “พราวไทย : Proud Thai สืบสาน อนุรักษ์ สร้างสรรค์เอกลักษณ์วัฒนธรรมไทย” หัวข้อ “ อาหารไทย / นาค / รอยยิ้ม / ดนตรี” ชิงทุนการศึกษารวม 420,000 บาท สมัครได้ตั้งแต่บัดนี้ – 28 เม.ย. 66

NEWS

error: Content is protected !!