“ตรีนุช” ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม รร. เปิดเทอมวันแรก ย้ำทุก รร. ต้องคุมเข้มมาตรการป้องกันโควิด 19

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2565 นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม โรงเรียนราชวินิต (ประถม) ในวันเปิดภาคเรียนปีการศึกษา 2565​ วันแรก พร้อมด้วย นายสุทธิชัย จรูญเนตร ที่ปรึกษา รมว.ศธ. นายอัมพร พินะสา เลขาธิการ กพฐ. และ รศ.ประวิต เอราวรรณ์ เลขาธิการ ก.ค.ศ.

ซึ่งบรรยากาศการในการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงเรียนวันแรก รมว.ศธ. กล่าวว่า เด็ก ๆ ดูมีความสุขที่ได้กลับมาเจอเพื่อน ๆ และคุณครู เพราะการเรียนออนไลน์ไม่สนุก ไม่เข้าใจเหมือนการได้มาเรียนที่โรงเรียน ผู้ปกครองมีความสบายใจมากขึ้นในเรื่องของสถานการณ์โควิด 19 มีความเข้าใจในการอยู่ร่วมกัน ทั้งนี้ กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้เน้นย้ำให้ทุกโรงเรียนปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัย 6-6-7 อย่างเข้มงวด สวมใส่หน้ากากอนามัย แม้จะฉีดวัคซีนแล้ว ล้างมือบ่อย ๆ ให้เป็นนิสัย และเว้นระยะห่างในการทำกิจกรรมต่าง ๆ

ในส่วนของโรงเรียนราชวินิตฯ นับว่ามีความพร้อมในการเปิดเรียน โดยมีนักเรียนประมาณ 2,500 คน มาเรียนที่โรงเรียนมากกว่า 2,000 คน สำหรับนักเรียนบางส่วนเลือกเรียนที่บ้าน ทางโรงเรียนได้จัดการเรียนการสอนผ่านระบบ Online และ On Hand เพื่อให้เด็กเข้าถึงการเรียนรู้ได้ทุกรูปแบบ

นอกจากนี้ โรงเรียนราชวินิตฯ ยังมีการจัดห้อง School Isolation เพื่อแยกเด็กที่ติดเชื้อโควิด 19 พร้อมส่งต่อไปยังโรงพยาบาลที่มีเครือข่ายร่วมกัน ส่วนเด็กที่มีความเสี่ยงหรือมีอาการก็สามารถแยกห้องเรียนได้ โดยมีสื่อคอมพิวเตอร์เชื่อมโยงกับห้องเรียนอยู่ตลอดเวลา ขณะเดียวกันได้เน้นย้ำให้โรงเรียนดูแลเรื่องสภาพจิตใจ ให้เวลาปรับตัวกับการเข้าสังคมที่หายไปในช่วงสองปีที่ผ่านมา ทำให้เด็กมีความสุขในการกลับมาเรียน

สำหรับมาตรการความปลอดภัย 6 มาตรการหลัก (DMHT-RC) ได้แก่ เว้นระยะห่าง สวมหน้ากาก ล้างมือ คัดกรองวัดไข้ ลดการแออัด และทำความสะอาด ส่วน 6 มาตรการเสริม (SSET-CQ) ประกอบด้วย ดูแลตนเอง ใช้ช้อนกลาง กินอาหารปรุงสุกใหม่ ลงทะเบียนเข้าออกโรงเรียน สำรวจตรวจสอบ และกักกันตัวเอง และแนวทาง 7 มาตรการเข้ม สำหรับสถานศึกษา ได้แก่ การประเมิน TSC+ รายงานผลผ่าน MOE COVID อย่างต่อเนื่อง, การทำ Small Bubble สำหรับกิจกรรมแบบกลุ่มย่อย, การจัดอาหารตามหลักสุขาภิบาลอาหารและหลักโภชนาการ, การอนามัยสิ่งแวดล้อม ทั้งอากาศ ความสะอาด น้ำ ขยะ, การทำ School Isolation โดยมีแผนเผชิญเหตุและการซักซ้อม, การทำ Seal Route ดูแลการเดินทางจากบ้านไปกลับโรงเรียน และการจัดให้มี School Pass สำหรับนักเรียน ครู และบุคลากรในสถานศึกษา

RANDOM

error: Content is protected !!