สอศ. ร่วมกับ ศูนย์ CLEC เปิด ‘ห้องปฏิบัติการภาษาจีนระดับอาชีวศึกษาแห่งแรกของโลก’ ที่วิทยาลัยเทคนิคชลบุรี หนุนสร้างแรงงานคุณภาพสมรรถนะสูง รองรับการเติบโตของเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมไทย-จีน

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา โดย วิทยาลัยเทคนิคชลบุรี ได้จัดพิธีเปิดป้าย “ ห้องปฏิบัติการภาษาจีน วิทยาลัยเทคนิคชลบุรี” โดยมี สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี (ธงชัย ธมฺมธโช) เป็นประธานในพิธี นายปราชญา อุ่นเพชรวรากร รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี กล่าวต้อนรับ เรืออากาศโท สมพร ปานดำ รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวความเป็นมา และการขับเคลื่อนทวิวุฒิ ไทย-จีน นายวิทยา คุณปลื้ม นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี มร.จ้าว เหยียนชิง ( Mr.Zhao Yanqing) ผู้อำนวยการศูนย์แลกเปลี่ยนและส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศ สำนักงานกรุงเทพ และ มร. จง หง โบ (Mr.Zhong hong bo) อธิบดีกรมการศึกษา มณฑลซานตง สาธารณรัฐประชาชนจีน กล่าวสนับสนุนการดำเนินงานความร่วมมือ ณ ห้องประชุมทิวสน และห้องปฏิบัติการภาษาจีน วิทยาลัยเทคนิคชลบุรี เมื่อเร็ว ๆ นี้

สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี (ธงชัย ธมฺมธโช) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร เจ้าคณะใหญ่หนกลาง กรรมการมหาเถรสมาคม และ ประธานสถาบันขงจื่อเส้นทางสายไหมทางทะเล กล่าววว่า ภาษาเป็นกุญแจสำคัญในการศึกษาประเทศนั้น การศึกษาภาษาจีนจึงเป็นสะพานเชื่อมในการส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมกับประเทศจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ประเทศไทยและประเทศจีนมีการเชื่อมต่อกันทางด้านภูมิศาสตร์ ประชาชนของสองประเทศมีความสัมพันธ์กันอย่างใกล้ชิด ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ประเทศไทยมีประวัติการเรียนการสอนภาษาจีนมาอย่างยาวนาน ปัจจุบันการเรียนการสอนภาษาจีนประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ซึ่งเป็นการส่งเสริมสร้างมิตรภาพอันแน่นแฟ้น และส่งเสริมสายสัมพันธ์อันดีระหว่างประชาชนของสองประเทศ ดังคำกล่าวที่ว่า “ไทย-จีน มิใช่อื่นไกล พี่น้องกัน” โดยการเปิดห้องปฏิบัติการภาษาจีนระดับอาชีวศึกษาแห่งแรกของโลก นอกจากจะสอนภาษาและวัฒนธรรมไทย-จีนให้แก่นักเรียนนักศึกษาของวิทยาลัยเทคนิคชลบุรีแล้ว ยังได้เปิดสอนแก่ข้าราชการและประชาชนทั่วไปอีกด้วย จึงนับเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง เพราะได้เรียนรู้ภาษาและวัฒนธรรมจีนจากเจ้าของภาษาโดยตรง จึงขอให้นักเรียนนักศึกษาทุกคน จงตั้งใจเรียนและเก็บเกี่ยวความรู้ให้ได้มากที่สุด เพราะจะเป็นประโยชน์แก่ตนเองอย่างแน่นอน

ด้าน เรืออากาศโท สมพร ปานดำ รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ได้ลงนามความร่วมมือกับ ศูนย์แลกเปลี่ยนและส่งเสริมความร่วมมือด้านภาษาจีนระหว่างประเทศ (Center for Language Education and Cooperation: CLEC) เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2565 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดตั้งสถาบันภาษาจีนและการศึกษาอบรมด้านเทคนิคและอาชีวะ ซึ่งจะเป็นหน่วยงานที่ดำเนินกิจกรรมความร่วมมือด้านภาษาจีน เช่น การส่งครูสอนภาษาจีนมาสอนในประเทศไทย การพัฒนาครูไทยในการสอนภาษาจีน การสร้างโอกาสให้ผู้เรียนอาชีวศึกษาได้เข้าฝึกงานในสถานประกอบการของจีน การพัฒนาหลักสูตรเพื่อไทย-จีน และการเพิ่มช่องทางการฝึกอบรมครูจีนในประเทศไทย โดยการจัดตั้ง “ห้องปฏิบัติการภาษาจีน วิทยาลัยเทคนิคชลบุรี” ในวันนี้ จึงเป็นอีกหนึ่งในการขับเคลื่อนภารกิจของการดำเนินงาน ภายใต้ ความร่วมมือกับศูนย์แลกเปลี่ยนและส่งเสริมความร่วมมือด้านภาษาจีนระหว่างประเทศ (CLEC) ซึ่งจะเกิดขึ้นให้เห็นเป็นรูปธรรม เป็นกลไกสร้างผู้เรียนให้มีความสามารถทางภาษาจีน เตรียมพร้อมรองรับการการเติบโตของเศรษฐกิจและอุตสาหกรรม และห้องปฏิบัติทางภาษาจะเป็นศูนย์กลาง เพื่อพัฒนาบุคลากรของอาชีวศึกษา และในวัฒนธรรม ภาษา ตลอดจนทักษะและสมรรถนะทางวิชาชีพ ให้เกิดเป็นผลสำเร็จอย่างสมบูรณ์ พร้อมผลิตและพัฒนากำลังคนสมรรถนะสูง ตอบโจทย์การพัฒนาเศรษฐกิจของสองประเทศ ด้วยมิตรภาพระหว่างจีนและไทย ซึ่งจะคงอยู่ตลอดไป

ผมขอกราบนมัสการขอบคุณเจ้าประคุณเจ้าสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี (ธงชัย ธมฺมธโช) และทุกฝ่ายที่ได้ให้การสนับสนุนในการจัดตั้ง “ห้องปฏิบัติการภาษาจีน วิทยาลัยเทคนิคชลบุรี” หวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะเป็นศูนย์กลางการพัฒนาทักษะภาษาจีนให้กับนักเรียน นักศึกษา ครู และบุคลากรในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และประชาชนต่อไปในอนาคต

ทั้งนี้ วิทยาลัยเทคนิคชลบุรี ได้รับการสนับสนุนจาก สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี ทั้งในเรื่องทุนการศึกษา และให้แนวทางการทำงานแก่คณะผู้บริหาร ครู วิทยาลัยเทคนิคชลบุรีอย่างต่อเนื่องตลอดมา และจากการพบกันระหว่าง สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี และ นายวิทยา คุณปลื้ม นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2565 ณ วัดเนื่องจำนงค์ ได้ดำริให้ องค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี สนับสนุนพัฒนา “ห้องปฏิบัติการภาษาจีน” แก่วิทยาลัยเทคนิคชลบุรี องค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี จึงผลักดันงบประมาณ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ปรับปรุงห้องปฏิบัติการภาษาจีน ให้แก่ วิทยาลัยเทคนิคชลบุรี ซึ่งแล้วเสร็จสมบูรณ์ในวันนี้ ตลอดจนวิทยาลัยเทคนิคชลบุรี มีความมุ่งมั่นที่จะดำเนินการขับเคลื่อนเพื่อเป็นสถานศึกษาของชุมชน โดยได้จัดอบรมหลักสูตร “ทักษะสื่อสารภาษาจีนเพื่อบริการประชาชน” ซึ่งรุ่นที่ 1 จำนวน 80 คน ประกอบด้วย ผู้นำชุมชน หน่วยงานรัฐ หน่วยงานภาคบริการประชาชน หน่วยงานในท้องถิ่น และสถานประกอบการ โดยดำเนินการเสร็จสิ้นไปแล้วเมื่อปี 2566 และขณะนี้อยู่ระหว่างการฝึกอบรม รุ่นที่ 2 จำนวน 30 คน

สำหรับโครงการความร่วมมือของ CLEC โดย วิทยาลัยโปลีเทคนิคซานตง ได้ให้การสนับสนุนทุนการศึกษา รูปแบบทวิวุฒิ (1+1+1) สาขาระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ รุ่นที่ 1 และ รุ่นที่ 2 รวม จำนวน 35 ทุน เพื่อพัฒนานักศึกษาให้มีความรู้และรับการถ่ายทอดเทคโนโลยี จากสถาบันชั้นนำของสาธารณรัฐประชาชนจีน และเพื่อความร่วมมือที่เข้มแข็งมุ่งมั่น วิทยาลัยเทคนิคชลบุรี และ วิทยาลัยโปลีเทคนิคซานตง จึงได้ยกระดับความร่วมมือเพิ่มขึ้นเป็น 3 ฝ่าย โดยได้รับความร่วมมือ จาก บริษัท Win-here ซึ่งเป็นผู้ประกอบการด้านผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ระดับโลก มีบริษัทแม่ตั้งอยู่ มณฑลซานตรง และ บริษัท Win-here ประเทศไทย ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ จังหวัดระยอง ภายใต้ “โครงการ Ban-mo ” (ลงนามในบันทึกข้อตกลง เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2566 ณ เมืองจี่หนิง สาธารณรัฐประชาชนจีน) โดยมีเป้าหมายการดำเนินการ ดังนี้ 1. ยกระดับคุณภาพการจัดการเรียนการสอน ทวิวุฒิ ไทย-จีน โดยร่วมมือกับสถานประกอบจีน 2. นักศึกษาจะได้เข้าฝึกประสบการณ์ และได้รับทุนการศึกษาตลอดการฝึกงาน ณ สาธารณรัฐประชาชนจีน 3. นักศึกษาได้รับบรรจุเข้าทำงานในสถานประกอบการทันที โดยรับอัตราเงินเดือนสูงไม่น้อยกว่า 25,000 บาท

นอกจากนี้ วิทยาลัยเทคนิคชลบุรี ยังได้ขยายความร่วมมือส่งนักศึกษาไปศึกษาต่อ และฝึกประสบการณ์เพิ่มขึ้นอีกหลายสาขา ได้แก่ สาขาวิชาการจัดการโลจิสติกส์และซัพพลายเชน ศึกษาต่อ ณ วิทยาลัยฝูเจี้ยนโพลิเทคนิค และ วิทยาลัยเทคโนโลยีสารสนเทศเทียนจิน สาขาวิชาอิเล็กทรอนิกส์ และ สาขาวิชาเมคคาทรอนิกส์ ศึกษาต่อ ณ วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาไหลอู๋ และ สาขาวิชาเทคนิคควบคุมและซ่อมบำรุงระบบขนส่งทางราง ศึกษาต่อ ณ วิทยาลัยเทคโนโลยีขนส่งระบบรางจี๋หลิน ดังนั้น โครงการความร่วมมือของ CLEC และ เครือข่ายความร่วมมือ ไทย – จีน จึงเป็นกลไกสำคัญ ขับเคลื่อนสร้างความเข้มแข็งให้กับประเทศไทย ภายใต้ ความสัมพันธ์ ไทย-จีน ยกระดับคุณภาพการอาชีวศึกษาให้มีมาตรฐานสากล ควบคู่กับการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาที่มีสมรรถนะสูง เพื่อการพัฒนาประเทศต่อไป

RANDOM

ปภ. เชิญชวนนิสิต นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ร่วมประกวดโปสเตอร์รณรงค์และประชาสัมพันธ์การป้องกันอุบัติเหตุทางถนน ในหัวข้อ “การสวมหมวกนิรภัย 100 เปอร์เซ็นต์” ชิงเงินรางวัลรวม 50,000 บาท

error: Content is protected !!