คณะกรรมการเอกลักษณ์ของชาติ ชวนน้อง ๆ นักเรียน นักศึกษา ร่วมประกวดภาพยนตร์สั้น Short Film Contest “พราวไทย : Proud Thai สืบสาน อนุรักษ์ สร้างสรรค์เอกลักษณ์ วัฒนธรรมไทย” ชิงทุนการศึกษา 420,000 บาท สมัครและส่งผลงานได้ตั้งแต่บัดนี้ – 8 พ.ค. 67 

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

คณะกรรมการเอกลักษณ์ของชาติ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เชิญชวน นักเรียน นิสิต นักศึกษา ร่วมประกวดภาพยนตร์สั้น Short Film Contest “พราวไทย : Proud Thai สืบสาน อนุรักษ์ สร้างสรรค์เอกลักษณ์ วัฒนธรรมไทย” ภายใต้แนวคิด การสืบสาน อนุรักษ์ และสร้างสรรค์เอกลักษณ์วัฒนธรรมไทย ความยาว 8-10 นาที ชิงทุนการศึกษารวม 420,000 บาท สมัครและส่งผลงานได้ ตั้งแต่บัดนี้ – 8 พฤษภาคม 2567 

โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้เยาวชน นิสิต นักศึกษาที่เป็นคนรุ่นใหม่ ได้มีส่วนร่วมและมีโอกาสในการศึกษาเรียนรู้ และค้นคว้าหาข้อมูลในเรื่องเอกลักษณ์ของชาติ วัฒนธรรม ประเพณี และค่านิยมที่ดีงามของชาติไทย ด้วยการรังสรรค์ถ่ายทอดสิ่งที่ได้จากการศึกษาเรียนรู้ออกมาเป็นภาพยนตร์สั้น เพื่อบอกเล่าเรื่องราวต่าง ๆ ไปสู่สาธารณชน โดยจะได้เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ในช่องทางต่าง ๆ ให้ประชาชนที่ได้รับชมภาพยนตร์สั้นเกิดความภาคภูมิใจในความเป็นไทย มีจิตสำนึกตระหนักในคุณค่าและความสำคัญของเอกลักษณ์ของชาติ วัฒนธรรม และค่านิยมที่ดีงามของชาติไทย

คุณสมบัติผู้ประกวด
เป็นเป็นนักเรียน นิสิต นักศึกษา ที่กำลังศึกษาอยู่ในสถาบันการศึกษาทั้งของรัฐและเอกชน ที่มีอายุไม่เกิน 23 ปีบริบูรณ์ ในวันที่ส่งผลงานเข้าประกวด

หลักเกณฑ์และรายละเอียดประกวด
1. ผู้เข้าร่วมโครงการฯ ต้องส่งผลงานเข้าประกวดในลักษณะทีม โดยใน 1 ทีม จะต้องมีผู้ร่วมทีมไม่น้อยกว่า 3 คน และไม่เกิน 5 คน โดยผู้เข้าร่วมทีมแต่ละคนสามารถเข้าร่วมได้จำนวน 1 ทีมเท่านั้น
2. ผู้เข้าร่วมโครงการฯ สามารถส่งผลงานได้ จำนวน 1 เรื่อง ต่อ 1 ทีม
3. ผู้เข้าร่วมโครงการฯ จะต้องกรอกใบสมัครผ่านเว็บไซต์ของโครงการ www.proud-thai.in.th พร้อมแนบ File ข้อมูลเอกสารตามรายละเอียดของการรับสมัคร
4. เอกสารประกอบการสมัครเพื่อส่งผลงาน
– ใบสมัคร
– หลักฐานแสดงการเป็นนักเรียน นิสิต นักศึกษา ผู้กำลังศึกษาอยู่ในสถาบันการศึกษาทั้งของภาครัฐและเอกชน เช่น บัตรประจำตัวนักเรียน หรือ บัตรประจำตัวนิสิต นักศึกษา หรือ หลักฐานอื่นที่แสดงฐานะเช่นนั้น
– ผลงานที่ส่งเข้าประกวด พร้อมเอกสาร ประกอบด้วย ชื่อเรื่องภาษาไทย หรือ ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ

การส่งผลงานการประกวด
1. จัดทำภาพยนตร์สั้น ความยาวไม่น้อยกว่า 8 นาที่ และไม่เกิน 10 นาที ทั้งนี้ นับรวมถึงเครดิตท้ายเรื่อง
2. นำเสนอเนื้อหาตามแนวคิดหลักของโครงการฯ โดยเลือกประเด็นใดประเด็นหนึ่ง หรือ ผสมผสานได้ตามความคิดสร้างสรรค์ ดังต่อไปนี้
2.1 เอกลักษณ์ของชาติ อันหมายถึง ลักษณะที่แสดงถึงความเด่นและความดีงามเฉพาะที่ร่วมกันของชาติไทย เกี่ยวกับประชากร ดินแดน ศิลปวัฒนธรรม ภาษาไทย ความเป็นเอกราชและอธิปไตย เกียรติภูมิของชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ การปกครอง ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
2.2 สัญลักษณ์ประจำชาติไทย ได้แก่
– สัตว์ประจำชาติ คือ ช้างไทย
– ดอกไม้ประจำชาติ คือ ดอกราชพฤกษ์ (คูน)
– สถาปัตยกรรมประจำชาติ คือ ศาลาไทย
2.3 สัตว์น้ำประจำชาติ คือ ปลากัดไทย
2.4 เอกลักษณ์ประจำชาติประเภทสัตว์ในตำนวน คือ นาค
2.5 วิถีชีวิต วิถีชุมชน หรือ ท้องถิ่น ตลอดจนวิถึวัฒนธรรมที่หลากหลายและน่าภาคภูมิใจ
2.6 เรื่องราวเกี่ยวกับความรัก ความสามัคคี ความเอื้ออาทร และค่านิยมสำนึกร่วมในสังคม ทั้งนี้ ให้เน้นที่ความคิดสร้างสรรค์ และองค์ประกอบศิลป์เป็นสำคัญ
3. ผู้เข้าร่วมโครงการฯ สามารถตั้งชื่อเรื่องด้วยภาษาไทย หรือ ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษตามความเหมาะสม และต้องสอดคล้องกับแนวคิดหลักและเนื้อหา
4. เอกสารการนำเสนอแรงบันดาลใจ Theme Concept และ Plot ของภาพยนตร์สั้นที่ส่งเข้าประกวด กำหนดให้มีความยาวไม่เกิน 2 หน้า กระดาษ A4
5. ผลงานที่ส่งเข้าร่วมโครงการฯ จะต้องมีคำบรรยายภาษาไทย (Sub Title)
6. เนื้อหาในภาพยนตร์สั้นต้องไม่มีการพาดพิงเรื่องการเมืองที่ก่อให้เกิดความขัดแย้งใด ๆ และต้องไม่หลบหลู่ ต่อสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และไม่ใช้ถ้อยคำที่เป็นการดูถูก ดูหมิ่น เสียดสี และก่อให้เกิดความแตกแยกในสังคม ตลอดจนไม่ขัดต่อขนบธรรมเนียมประเพณี ศีลธรรม จริยธรรม หรือ หลักศาสนาใด
7. การถ่ายทำไม่จำกัดรูปแบบและเทคนิค สามารถใช้กล้องในโทรศัพท์มือถือ กล้องถ่ายรูป กล้องถ่ายวิดีโอ หรือ กล้องประเภทอื่น ๆ ทำเป็นไฟล์วิดีโอ นามสกุล MOV หรือ MP4 ขนาดภาพ 16:9 มีความละเอียดไม่น้อยกว่า 1920 X 1080 pixel
8. การผลิตภาพยนตร์สั้น ผู้ส่งเข้าประกวดต้องเป็นผู้เตรียมอุปกรณ์และดำเนินการผลิตเองทั้งหมด
9. ผู้เข้าร่วมโครงการฯ ต้องเป็นผู้รับผิดชอบต่อลิขสิทธิ์ของข้อมูล ได้แก่ เนื้อหา ภาพ เสียง คลิป วิดีโอ ซอฟต์แวร์ หรือ อื่นใด ที่ใช้ในการผลิตผลงาน โดยต้องไม่ละเมิดกฎหมายว่าด้วยลิขสิทธิ์ และทรัพย์สินทางปัญญา และมีการอ้างอิงถึงแหล่งที่มาอย่างชัดเจน
10. ในกรณีที่ผู้เข้าร่วมโครงการฯ มีความประสงค์ต้องใช้ภาพถ่าย ไฟล์เสียง ไฟล์ภาพเคลื่อยไหว เพื่อใช้ประกอบการผลิตภาพยนตร์สั้น ซึ่งเป็นผลงานของบุคคลอื่นใด จะต้องมีหนังสือรับรองและอนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์เป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อยื่นต่อคณะกรรมการ
11. ผลงานจะต้องใส่ชื่อ หรือ คณะผู้ส่งประกวด และตำแหน่งต่าง ๆ ของทีม
12. ต้องเป็นผลงานที่ผลิตขึ้นในปี 2567 จนถึง วันปิดรับสมัคร และต้องไม่คัดลอก เลียนแบบ เรื่องใดมาก่อน
13. ผลงานภาพยนตร์สั้นทุกชิ้นที่ส่งเข้าประกวด ทางโครงการฯมีสิทธิ์ในการจัดพิมพ์เผยแพร่ในเอกสาร สิ่งพิมพ์ทุกประเภท รวมทั้งผลิตเป็นสื่อสารสนเทศสมัยใหม่ทุกชนิด เพื่อเผยแพร่
14. การส่งเอกสารประกอบการสมัคร และผลงานที่เข้าประกวด ขอให้จัดส่งทางอีเมลของโครงการ ภายในวันที่ 8 พฤษภาคม 2567 ไม่เกิน 24.00 น. ทั้งนี้ หากไม่ส่งผลงานในช่วงเวลาดังกล่าวจะถือว่าสละสิทธิ์
15. คณะอนุกรรมการฯ อาจจะคัดเลือกผลงานที่ไม่ได้รับรางวัล เพื่อเผยแพร่ต่อสาธารณชนจำนวนหนึ่ง
16. หลังจากประกาศรายชื่อผู้ชนะการประกวด ให้เวลาผู้คัดค้านผลการประกวดยื่นอุทธรณ์คัดค้านแก่คณะอนุกรรมการฯ ภายใน 7 วัน
17. ผลการตัดสินของคณะอนุกรรมการฯ ถือเป็นอันสิ้นสุด

หลักเกณฑ์ในการพิจารณาผลงานการประกวดภาพยนตร์สั้น
1. การนำเสนอเนื้อหา 25 คะแนน
2. ความคิดสร้างสรรค์ 25 คะแนน
3. องค์ประกอบศิลป์ 25 คะแนน
4. คุณภาพการผลิต เทคนิค ความสมบูรณ์ของภาพและเสียง 25 คะแนน
รวม 100 คะแนน

การประกาศผลการประกวด
ประกาศผลการประกวดผ่านทางเว็บไซต์ และ เฟซบุ๊ก ของโครงการฯ

รางวัลการประกวดภาพยนตร์สั้น
1. รางวัลชนะเลิศ จำนวน 1 รางวัล ทุนการศึกษา 100,000 บาท พร้อมโล่รางวัล
2.รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 จำนวน 1 รางวัล ทุนการศึกษา 70,000 บาท พร้อมโล่รางวัล
3. รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 จำนวน 1 รางวัล ทุนการศึกษา 50,000 บาท พร้อมโล่รางวัล
4. รางวัลชมเชย จำนวน 10 รางวัล ทุนการศึกษา 20,000 บาท พร้อมใบประกาศเกียรติคุณ

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.proud-thai.in.th , อีเมล proud.thai.th@gmail.com และ Facebook : Proud Thai

สอบถามเพิ่มเติมที่ อีเมล proud.thai.th@gmail.com และ Facebook : Proud Thai

อ้างอิงจาก https://shorturl.asia/VhFrs

RANDOM

สสวท. เชิญชวนเยาวชนอายุ 15-19 ปี ร่วมประกวดสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมในการอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ ปี 2567 ภายใต้แนวคิด “นวัตกรรมการอนุรักษ์น้ำสู่ความยั่งยืน” ยื่นใบสมัครได้ตั้งแต่บัดนี้ – 1 มีนาคม 2567

NEWS

“ครูมวยไทย” เนื้อหอม เตรียมเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่เผยแพร่กิจกรรมส่งเสริมกีฬามวยไทย ที่ซาอุดีอาระเบีย ระหว่าง 7-9 พ.ค.นี้ หลังได้ใบประกาศนียบัตร ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาผู้ฝึกสอนมวยไทย ระดับ 1

คณะการสร้างเจ้าของธุรกิจ ม.ศรีปทุม เชิญชวนน้อง ๆ เยาวชน ร่วมประกวดไอเดียนวัตกรรมทางธุรกิจ ในหัวข้อ “WellTech Entrepreneur : Good Health and Well-being” ชิงทุนการศึกษา ส่ง Concept Idea เข้าประกวดได้ ตั้งแต่บัดนี้ – 10 พ.ค. 67

error: Content is protected !!