สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เชิญชวนนักเรียน นักศึกษา สถานศึกษา องค์กร และบุคคลทั่วไป ร่วมประกวดนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาประชาธิปไตย ปี 2567 ชิงเงินรางวัลรวม 620,000 บาท สมัครได้ตั้งแต่บัดนี้ – 31 พ.ค. 67

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร โดย คณะกรรมการจัดประกวดนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาประชาธิปไตย ปี 2567 จะจัดให้มีการประกวดนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาประชาธิปไตย เพื่อเสริมสร้างและสนับสนุนกลไลการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนของสังคมที่สะท้อนถึงการพัฒนาประชาธิปไตยผ่านกระบวนการที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตประชาธิปไตยจากพื้นฐานของโรงเรียน สถานศึกษา เชื่อมโยงชุมชนแบบเดิมสู่การเปลี่ยนแปลงเพื่อให้เกิดสังคมประชาธิปไตยที่มีคุณภาพ ทั้งมิติเชิงโครงสร้าง มิติเชิงกระบวนการ มิติเชิงวิถีชีวิต ซึ่งจะนำไปสู่การจัดการแก้ไขปัญหาสังคม/ชุมชนได้อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน ส่งผลต่อการพัฒนาขยายผลเผยแพร่เป็นต้นแบบให้แก่ชุมชนอื่น ๆ ต่อการสร้างสังคมคุณภาพอย่างเป็นรูปธรรม นำไปสู่การพัฒนาประชาธิปไตยที่ยั่งยืน โดยมีรายละเอียดดังนี้

วัตถุประสงค์
1. เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ด้านนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาประชาธิปไตยแก่เยาวชน บุคลากรในสถานศึกษา และประชาชนทั่วไป
2. เพื่อส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนของสังคมได้มีส่วนร่วมในการส่งเสริมและพัฒนาประชาธิปไตยเชิงคุณภาพ อันจะนำไปสู่การจัดการแก้ไขปัญหาได้อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน
3. เพื่อสนับสนุนการสร้างผลงานนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาประชาธิปไตย ที่สะท้อนวิถีชีวิตประชาธิปไตยอันจะนำไปสู่การพัฒนาสังคมคุณภาพ

รูปแบบกิจกรรม
1. การให้ความรู้ทางด้านนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาประชาธิปไตย
2. การประกวดนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาประชาธิปไตย

คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ แบ่งออกเป็น 2 ประเภท
1. ประเภทนักเรียน นิสิต นักศึกษา และสถานศึกษา
2. ประเภทชุมชน องค์กร ได้แก่ ประชาชนทั่วไป คณะกรรมการหมู่บ้าน/ชุมชน ภาคประชาสังคม วิสาหกิจชุมชน วิสาหกิจเพื่อสังคม องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรสวัสดิการชุมชน องค์กรธุรกิจ องค์กรเอกชน และองค์กรสาธารณประโยชน์อื่น

การส่งผลงานนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาประชาธิปไตยเข้าประกวด
ผลงานที่ส่งเข้าประกวด 1 คณะ ต่อ 1 ผลงาน จะต้องจัดทำเอกสารสรุปโครงการ/กิจกรรม และตอบคำถามเอกสารประกอบการพิจารณาผลงานตามแบบที่คณะกรรมฯ กำหนดให้ครบถ้วน ความยาวอย่างละไม่เกิน 5 หน้ากระดาษ A4 พิมพ์ด้วยคอมพิวเตอร์ตัวอักษรขนาด 16 ตัวพิมพ์ (16 พอยท์) และจัดทำวิดีทัศน์สรุปผลงานนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาประชาธิปไตย ความยาวไม่เกิน 3 – 5 นาที สามารถส่งผลงานเข้าร่วมประกวดได้ ตั้งแต่บัดนี้ – 31 พฤษภาคม 2567 โดยส่งทางอีเมล democinnovation@parliament.go.th หรือ ไปรษณีย์ลงทะเบียน ได้ที่ กลุ่มงานเผยแพร่ประชาธิปไตยและกิจกรรมสภาผู้แทนราษฎร สำนักประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร 1111 ถนนสามเสน แขวงถนนนครไชยศรี เขตดุสิต กรุงเทพฯ 10300 (การประกวดนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาประชาธิปไตย)

ลักษณะผลงานที่ส่งเข้าประกวด
1. ผลงานที่ส่งเข้าประกวด ทั้งประเภทนักเรียน นิสิต นักศึกษา สถานศึกษา และประเภทชุมชน องค์กร จะต้องเป็นผลงานที่เสริมสร้างความเป็นนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาประชาธิปไตย ทั้งในมิติเชิงโครงสร้าง มิติเชิงกระบวนการ มิติเชิงวิถีชีวิต ที่นำสู่การสร้างความสัมพันธ์อันดีในสังคม ตรวจสอบได้ มีการแสวงหาความร่วมมือกับภาคส่วนต่าง ๆ การรับฟังความคิดเห็น การทำงานร่วมกันในลักษณะบูรณาการ การเชื่องประสานการทำงานในพื้นที่ และกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันอย่างต่อเนื่อง สร้างความไว้วางใจ ตลอดจนมีการยอมรับซึ่งกันและกัน อันส่งผลต่อการพัฒนาประชาธิปไตยที่ยั่งยืน
1.1 ผลงานประเภทนักเรียน นิสิต นักศึกษา และสถานศึกษา
– จะต้องริเริ่มโดยนักเรียน นิสิต นักศึกษา
– ผลงานที่เสนอต้องเป็นโครงการ/กิจกรรม ที่มีโครงสร้าง กระบวนการดำเนินงาน ที่มีความเป็นประชาธิปไตย ซึ่งยังมีการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน ส่งผลให้เกิดการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นภายในโรงเรียน มหาวิทยาลัย สถานศึกษา และ/หรือ สังคมภายนอกที่มีผลลัพธ์อย่างเป็นรูปธรรม และนำไปสู่การพัฒนาประชาธิปไตยผ่านการนำเสนอในรูปแบบโครงการ/กิจกรรม หรือ เทคโนโลยีเข้ามาประยุกต์ใช้เพื่อพัฒนารูปแบบ กระบวนการดำเนินงานอย่างสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อการพัฒนาประชาธิปไตย
ในกรณีผลงานที่ส่งเข้าประกวดเกิดจากความร่วมมือระหว่างนักเรียน นิสิต นักศึกษา ที่ศึกษาต่างสถาบัน ผู้ส่งผลงานจะต้องได้รับการรับรองจากอาจารย์ประจำชั้น หรือ อาจารย์ที่ปรึกษา หรือ ผู้อำนวยการสถานศึกษาจากสถาบันใดสถาบันหนึ่งที่ผู้ส่งผลงานนั้นสังกัด
1.2 ผลงานประเภทชุมชน องค์กร
จะต้องริเริ่มโดยชุมชน อาจเป็นการบริหารจัดการด้านการปกครองและการบริหารชุมชน หมู่บ้าน องค์กร ทรัพยากรมนุษย์ ทรัพยากรธรรมชาติ เศรษฐกิจ สังคม สาธารณสุข สิ่งแวดล้อม วัฒนธรรมชุมชน และธรรมาภิบาล ตลอดจนแสดงให้เห็นถึงกระบวนการดำเนินงานต่าง ๆ ต่อการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นภายในชุมชนด้วยกระบวนการประชาธิปไตย
2. ผลงานที่ส่งเข้าประกวด ต้องมีลักษณะที่เป็นประชาธิปไตยเชิงโครงสร้าง และ/หรือ ประชาธิปไตยเชิงกระบวนการ รวมทั้งประชาธิปไตยเชิงคุณภาพ อาทิ วิถีชีวิต กิจกรรม ประเพณี ศิลปะ
3. ผลงานที่ส่งเข้าร่วมประกวดจะต้องเกิดประโยชน์ต่อทุกภาคส่วน ทั้งภายในสถานศึกษา ชุมชน และต้องแสดงถึงการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน มีความยั่งยืน หรือ สามารถนำไปพัฒนาให้เกิดความยั่งยืนได้

รางวัลประกวดนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาประชาธิปไตย ปี 2567
ประเภทนักเรียน นิสิต นักศึกษา และสถานศึกษา
1. รางวัลนวัตกรรม ดีเด่น ได้รับโล่รางวัลของประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมเกียรติบัตร และเงินรางวัล 100,000 บาท
2. รางวัลนวัตกรรม ดีมาก ได้รับโล่รางวัลของประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมเกียรติบัตร และเงินรางวัล 70,000 บาท
3. รางวัลนวัตกรรม ดี ได้รับโล่รางวัลของประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมเกียรติบัตร และเงินรางวัล 50,000 บาท
4. รางวัลชมเชย ได้รับเกียรติบัตรของประธานสภาผู้แทนราษฎร และเงินรางวัล 30,000 บาท
ประเภทชุมชน องค์กร
1. รางวัลนวัตกรรม ดีเด่น ได้รับโล่รางวัลของประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมเกียรติบัตร และเงินรางวัล 100,000 บาท
2. รางวัลนวัตกรรม ดีมาก ได้รับโล่รางวัลของประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมเกียรติบัตร และเงินรางวัล 70,000 บาท
3. รางวัลนวัตกรรม ดี ได้รับโล่รางวัลของประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมเกียรติบัตร และเงินรางวัล 50,000 บาท
4. รางวัลชมเชย ได้รับเกียรติบัตรของประธานสภาผู้แทนราษฎร และเงินรางวัล 30,000 บาท

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กลุ่มงานเผยแพร่ประชาธิปไตยและกิจกรรมสภาผู้แทนราษฎร สำนักประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เลขที่ 1111 ถนนสามเสน แขวงถนนนครไชยศรี เขตดุสิต กรุงเทพฯ 10300 โทร. 02-242-5900 ต่อ 5491 – 95 และติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/democinnovation

อ่านรายละเอียดโครงการฯเพิ่มเติมได้ที่ https://shorturl.asia/6JcK8

อ้างอิงจาก https://shorturl.asia/IomEg

RANDOM

ม.เชียงใหม่ เปิดรับสมัคร “พนักงานช่าง – พนักงานบริการฝีมือ (ด้านเทคนิคและเครื่องยนต์)” เปิดรับสมัครแล้ว ถึง 3 ต.ค. 66 สำหรับตำแหน่ง พนักงานบริการฝีมือ และ เปิดรับสมัครแล้ว ถึง 10 ต.ค. 66 สำหรับตำแหน่ง พนักงานช่าง

NEWS

สอศ. ร่วมกับ ศูนย์ CLEC เปิด ‘ห้องปฏิบัติการภาษาจีนระดับอาชีวศึกษาแห่งแรกของโลก’ ที่วิทยาลัยเทคนิคชลบุรี หนุนสร้างแรงงานคุณภาพสมรรถนะสูง รองรับการเติบโตของเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมไทย-จีน

กระทรวงพาณิชย์ เชิญชวนนักออกแบบ ผู้ประกอบการ สมัครเข้าร่วมโครงการรางวัลการออกแบบยอดเยี่ยม ปี 2567 ‘Design Excellence Award 2024’ (DEmark) จุดพลัง สร้างสรรค์งานดีไซน์ อย่างยั่งยืน เปิดรับสมัครตั้งแต่บัดนี้ – 3 มิถุนายน 2567

error: Content is protected !!