สสวท. เชิญชวนน้อง ๆ นักเรียนส่งโครงการประกวดผลงานวิจัยวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม ประจําปี 2567 (GLOBE Student Research Competition) 2024 ส่งเอกสารการสมัครได้ ถึง 15 ก.พ. นี้

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) โดย โครงการโลกศึกษาเพื่อพัฒนาสิ่งแวดล้อม (GLOBE) จัดทําโครงการประกวดผลงานวิจัยวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม ประจําปี 2567 หรือ GLOBE Student Research Competition (GLOBE SRC) 2024 มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนผลการศึกษาค้นคว้าวิจัยของนักเรียน ร่วมกับ ครู นักวิทยาศาสตร์ และชุมชน ในการเรียนรู้และเข้าใจความสัมพันธ์ของสิ่งแวดล้อมที่เป็นองค์ประกอบของโลก (ดิน น้ำ บรรยากาศ และสิ่งปกคลุมดิน/สิ่งมีชีวิต) ในลักษณะของวิทยาศาสตร์โลกทั้งระบบ ที่เชื่อมโยงกับชีวิตจริง เกี่ยวกับปัญหาและวิธีการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นของตนอย่างเป็นระบบ โดยใช้หลักวิธีดําเนินการตรวจวัดของ GLOBE ในการเก็บข้อมูลและส่งข้อมูล เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับสมาชิกในโครงการ GLOBE ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งเป็นการส่งเสริมประสบการณ์  ทักษะชีวิต ความคิดวิเคราะห์ และความคิดสร้างสรรค์ เพื่อนําไปสู่การรู้เท่าทันสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อม นําประสบการณ์ที่ได้รับไปปรับใช้เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการดําเนินชีวิต และนําไปสู่การสร้างความยั่งยืนในการรักษาสิ่งแวดล้อมร่วมกันในระดับท้องถิ่น ระดับภูมิภาค และระดับโลกต่อไป

ลักษณะของผลานวิจัยวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมที่จะส่งเข้าร่วมประกวด

ผลงานวิจัยที่สามารถส่งเข้าร่วมการประกวดควรมีลักษณะที่สําคัญ ดังนี้
2.1 เป็นผลงานวิจัยวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมที่บูรณาการความรู้วิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม หรือ วิทยาศาสตร์โลกทั้งระบบ (Earth System Science) ร่วมกับเทคโนโลยี และคณิตศาสตร์ โดยเน้นการนําความรู้ไปใช้ในการแก้ปัญหาในชีวิตจริง รวมทั้งการพัฒนากระบวนการ หรือ แนวทาง หรือ นวัตกรรมที่เป็น ประโยชน์ต่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ หรือ แก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นระบบ ซึ่งผลงานวิจัยดังกล่าวจะต้องมีการใช้หลักวิธีดำเนินการตรวจวัดของโครงการ GLOBE (GLOBE Protocols) และมีการส่งข้อมูล (GLOBE Data Entry) เข้าเว็บไซต์โครงการ GLOBE (www.globe.gov) พร้อมแสดงหลักฐานประกอบการพิจารณา หากไม่มีการใช้หลักวิธีดำเนินการตรวจวัดของโครงการ GLOBE จะไม่ได้รับการพิจารณา
2.2 เป็นงานวิจัยที่เสร็จสมบูรณ์แล้ว และไม่เคยได้เข้าร่วมนำเสนอ หรือ ส่งเข้าร่วมการประกวดผลงานวิจัยวิทยาศาสตร์ ในการประชุมเชิงวิชาการประจำปี ของ สสวท. หรือ เคยได้รับรางวัลในการประกวดผลงานวิจัยในเวทีระดับประเทศอื่น ๆ นอกเหนือจากเวทีของ สสวท. ทั้งนี้ หากเป็นงานวิจัยที่มีการต่อยอดจากงานเดิมสามารถส่งเข้าร่วมประกวดได้ แต่ต้องแสดงให้เห็นในรายงานวิจัยว่างานดังกล่าวมีความแตกต่างจากงานเดิมอย่างชัดเจน

คุณสมบัติของผู้เข้าประกวด

1. คณะผู้วิจัย ประกอบด้วย นักเรียนจำนวน 2 -3 คน ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึง มัธยมศึกษาปีที่ 6 และครูที่ปรึกษางานวิจัย 1-2 คน ต่อ 1 งานวิจัย โดยครูที่ปรึกษางานวิจัยและนักเรียนจะต้องสังกัดในโรงเรียนเดียวกัน
2. โรงเรียนสามารถส่งงานวิจัยเข้าร่วมการคัดเลือกได้ระดับชั้นละ 1 งานวิจัย โดยแบ่งเป็น 3 ระดับ ดังนี้ ระดับประถมศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย

เอกสารประกอบการสมัคร
1. หนังสือนำส่งจากโรงเรียน จำนวน 1 ฉบับ โดยหนังสือนำส่งผลงานวิจัย เรียน ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ซึ่งลงนามหนังสือโดยผู้อำนวยการโรงเรียน
2. ใบสมัคร (กรอกรายละเอียดข้อมูล หน้าที่ 11 ของคู่มือการประกวดฯ และลงนามโดยผู้อำนวยการ หรือ รองผู้อำนวยการโรงเรียน จากนั้นสแกน หรือ จัดทำในรูปแบบไฟล์ PDF) พร้อมสมัครผ่าน Google Form (Scan สมัครได้ในคู่มือการประกวดฯ)
3. รายงานวิจัยแบบสรุป ความยาวไม่เกิน 11 หน้า (ตามรูปแบบการเขียนรายงานวิจัย หน้า 6 – 8 ของคู่มือการประกวดฯ) ส่งไฟล์ในรูปแบบ Microsoft Word และ PDF
4. รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ ความยาวไม่เกิน 50 หน้า (ตามรูปแบบการเขียนรายงานวิจัย หน้า 9 ของคู่มือการประกวดฯ) ส่งไฟล์ในรูปแบบ Microsoft Word และ PDF
5. Power Point นำเสนอผลงานวิจัย ส่งไฟล์ในรูปแบบ Power Point และ PDF
6. วีดิทัศน์นำเสนอผลงานวิจัย ซึ่งสามารถจัดทำโดยใช้โปรแกรม หรือ แอปพลิเคชันในการนำเสนอผลงาน เช่น ZOOM Application ซึ่งวีดิทัศน์จะต้องแสดงภาพผู้นำเสนอพร้อม Power Point ตลอดระยะเวลาการนำเสนอ มีความยาวของการนำเสนอไม่เกิน 6 นาที จัดทำ File ในรูปแบบ mp4 เท่านั้น
*วีดิทัศน์เป็นการนำเสนอในรูปแบบวิชาการ และไม่ต้องใส่เพลงประกอบ หรือ เสียงประกอบ เนื่องจากอาจจะติดลิขสิทธิ์ และไม่สามารถนำไปเผยแพร่ได้
7. โปสเตอร์ผลงานวิจัย โดยส่งไฟล์ที่จัดทำโปสเตอร์ผลงานวิจัย (ตามรูปแบบการจัดทำโปสเตอร์ หน้า 9 – 10 ของคู่มือการประกวดฯ) ขนาดกว้าง 80 เซนติเมตร x 120 เซนติเมตร แนวตั้ง ส่งเป็นไฟล์ PDF
8. หนังสือยินยอมให้ใช้และเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล (Consent form) ของคณะผู้วิจัย ประกอบด้วย นักเรียน และครูที่ปรึกษางานวิจัย เพื่อให้นักเรียน และครูที่ปรึกษา ยินยอมและอนุญาตให้ สสวท. เก็บรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคลของผู้เข้าร่วมการประกวดฯ ผลงานวิจัย และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ทางการศึกษา และการประชาสัมพันธ์ที่เกี่ยวข้องการประกวดฯ รวมทั้งเผยแพร่ผลงานวิจัยของนักเรียน และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ สสวท. ต่อไป
* หมายเหตุ โดยตั้งชื่อ File ตามลำดับตัวเลขที่กำหนด (ลำดับที่ 1 – 8) เช่น 1.หนังสือนำส่งโรงเรียนโกลบไทยแลนด์

การส่งผลงาน
ส่ง File เอกสารประกอบการสมัครทั้งหมด มาที่ Email : globesrc@proj.ipst.ac.th ภายในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567
* โปรดระบุรายละเอียดในอีเมล ประกอบด้วย ชื่อโรงเรียน ชื่องานวิจัย และระดับชั้นที่สมัครเข้าร่วมการประกวดฯ อย่างชัดเจน เพื่อความสะดวกในการตรวจสอบข้อมูล และประสานงาน

การรับสมัครทางออนไลน์

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ อีเมล globesrc@proj.ipst.ac.th หรือ โทร. 02-392-4021 ต่อ 1750 , 1753

รายละเอียดการเข้าร่วมการประกวดฯ สมารถดาวน์โหลดคู่มือการประกวด แบบฟอร์มใบสมัคร และหนังสือยินยอมให้ใช้และเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล สำหรับการประกวด GLOBE SRC2024 ได้ที่ https://shorturl.asia/ubg95

อ้างอิงจาก https://shorturl.asia/2bWGQ

RANDOM

error: Content is protected !!