สพฐ. ลงพื้นที่สอบครูลงโทษเกินกว่าเกตุ เร่งทำความเข้าใจผู้ปกครอง พร้อมเยียวยาจิตใจนักเรียน

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

จากกรณีครูโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดสมุทรปราการ ลงโทษนักเรียนเกินกว่าเหตุ โดยการนำเข็มกลัดขนาดเล็กไปใกล้บริเวณริมฝีปากของนักเรียน ทำให้บางคนได้ถูกเข็มกลัดสัมผัสที่บริเวณริมฝีปากทำให้เกิดบาดแผลขนาดเล็ก นั้น

นายธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) เปิดเผยว่า จากกรณีดังกล่าว เลขาธิการ กพฐ. ได้มอบหมายให้ ศูนย์ความปลอดภัย สพฐ. นำโดย นายตฤณ ก้านดอกไม้ ผอ.ศูนย์ความปลอดภัย สพฐ. ร่วมกับ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สมุทรปราการ เขต 1 ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง เบื้องต้นพบว่า เหตุการณ์มีมูลความจริง จึงได้ติดต่อประสานงานกับผู้ปกครองของนักเรียน เพื่อสร้างความเข้าใจ พร้อมทั้งขอโทษผู้ปกครอง และจะดำเนินการเยียวยาต่อไป พร้อมกันนั้น สพป.สมุทรปราการ​ เขต​ 1 ได้มีคำสั่งย้ายครูคนดังกล่าว ไปช่วยราชการที่ สำนักงานเขตพื้นที่ แล้ว และจะตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยต่อไป ขอให้ผู้ปกครองไม่ต้องกังวล หากตรวจสอบแล้ว พบว่า ครูมีเจตนาไม่เหมาะสม ก็จะต้องมีการลงโทษทางวินัยต่อไป แต่หากไม่ได้มีเจตนาไม่ดี เพียงแต่กระทำการไม่เหมาะสม ก็ต้องให้ความรู้ ต้องมีการชี้แนะ ให้โอกาส หากยังไม่ปรับพฤติกรรม ก็ต้องบริหารจัดการตามสมควร

นอกจากนี้ ศูนย์ความปลอดภัย สพฐ. ยังได้แจ้งนักจิตวิทยาโรงเรียนประจำเขตพื้นที่ฯ ร่วมกับ ครูประจำชั้น เข้าไปพูดคุยกับนักเรียน ประเมินสภาพจิตใจ สร้างขวัญและกำลังใจให้นักเรียน โดยมอบหมายครูประจำชั้น ทำการติดตาม เฝ้าระวังพฤติกรรมของนักเรียนอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง และรายงานความคืบหน้าของพฤติกรรมนักเรียน แจ้งต่อ สพฐ. เป็นระยะ พร้อมทั้งได้มีการประชุมคณะครูเพื่อทบทวนการลงโทษนักเรียน การควบคุมความประพฤติของนักเรียน และข้อห้ามการลงโทษนักเรียนที่เหมาะสมต่อไป

“เลขาธิการ กพฐ. มีความห่วงใยนักเรียนในทุกระดับ จึงได้กำชับเขตพื้นที่ฯและโรงเรียนให้ความสำคัญกับความปลอดภัยในสถานศึกษา โดยต้องดูแลความปลอดภัยของนักเรียนทั้งร่างกายและจิตใจ โดยไม่เลือกปฏิบัติ เพื่อให้พ่อแม่ผู้ปกครองได้อุ่นใจว่าบุตรหลานมาโรงเรียนอย่างมีความสุข ได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพ ให้นักเรียน “เรียนดี มีความสุข” อย่างเท่าเทียมและเสมอภาคต่อไป”

 

RANDOM

ข้อสอบครูผู้ช่วย แย่! นักวิชาการการศึกษาชี้ เห็นข้อสอบออกมาแล้วน่าห่วง หวังให้คนสอบแค่ท่องจำ แทนที่จะสร้างสรรค์กว่านี้ วอนกระทรวงศึกษา และผู้เกี่ยวข้องช่วยพิจารณาแก้ไข

NEWS

คณะการสร้างเจ้าของธุรกิจ ม.ศรีปทุม เชิญชวนน้อง ๆ เยาวชน ร่วมประกวดไอเดียนวัตกรรมทางธุรกิจ ในหัวข้อ “WellTech Entrepreneur : Good Health and Well-being” ชิงทุนการศึกษา ส่ง Concept Idea เข้าประกวดได้ ตั้งแต่บัดนี้ – 10 พ.ค. 67

error: Content is protected !!