สพฐ. กำชับโรงเรียนระวังกิจกรรมที่มีเจตนาแอบแฝง พิจารณาอนุญาตให้รอบคอบ ป้องกันเกิดเหตุการซ้ำรอย

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

จากกรณีมีกลุ่มบุคคลเข้าไปจัดกิจกรรมในสถานศึกษาพื้นที่จังหวัดขอนแก่น โดยให้นักเรียนทำใบงานระบายสีอาชีพในฝัน และสอบถามถึงผู้ปกครองเกี่ยวกับการวางแผนการออม โดยมอบกระปุกออมสินเป็นรางวัลเพื่อส่งเสริมการออมทรัพย์ของนักเรียน ซึ่งภายหลังกลุ่มบุคคลดังกล่าว ได้ใช้ข้อมูลจากใบงานติดต่อผู้ปกครอง เพื่อเสนอขายสินค้าและบริการนั้น

ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา รักษาราชการแทน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) ได้สั่งการให้ศูนย์ความปลอดภัย สพฐ. พร้อมด้วย ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 ตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างใกล้ชิด โดยทางโรงเรียนดังกล่าว ยืนยันว่า ข้าราชการครูและบุคลากรของโรงเรียนทุกคน ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกลุ่มบุคคลและกิจกรรมที่มีการแอบแฝงขอข้อมูล และไม่ได้รับผลประโยชน์ใด ๆ ทั้งสิ้น ในการนี้ต้องขออภัยผู้ปกครองกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งทางโรงเรียนเองมีเพียงเจตนาดี ที่เห็นกลุ่มบุคคลดังกล่าว มาจัดกิจกรรมส่งเสริมการออมให้แก่นักเรียน และไม่คาดคิดว่ากิจกรรมนั้นมีวัตถุประสงค์แอบแฝง เพื่อการเสนอขายสินค้าและบริการ

นอกจากนี้ เลขาธิการ กพฐ. ยังได้สั่งการให้ สพป. ขอนแก่น เขต 1 และทางโรงเรียน ประสานกับ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ภาค 3 ขอนแก่น ดำเนินการทางกฎหมายกับกลุ่มบุคคลที่เข้ามาจัดกิจกรรมเพื่อแสวงหาผลประโยชน์ในการขายสินค้าและบริการ และได้กำชับให้ สำนักงานเขตพื้นที่และโรงเรียนทุกแห่ง ให้เข้มงวดในมาตรการรักษาความปลอดภัยของสถานศึกษา ทั้งการตรวจคนเข้า-ออก การพิจารณาอนุญาตให้บุคคลภายนอกเข้ามาจัดกิจกรรมในสถานศึกษา การเผยแพร่และการใช้ประโยชน์จากข้อมูลส่วนบุคคลของนักเรียนและผู้ปกครอง ซึ่งปัจจุบันมีกลุ่มคนหลากหลายเสนอขอจัดกิจกรรมรูปแบบต่าง ๆ กับนักเรียน ซึ่งอาจมีเจตนาแอบแฝง จึงขอเน้นย้ำให้ทุกโรงเรียนมีการตรวจสอบวัตถุประสงค์ เจตนา รายละเอียดการจัดกิจกรรมอย่างรอบคอบ และพิจารณาอนุญาตอย่างระมัดระวัง

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

RANDOM

NEWS

สอศ. ร่วมกับ ศูนย์ CLEC เปิด ‘ห้องปฏิบัติการภาษาจีนระดับอาชีวศึกษาแห่งแรกของโลก’ ที่วิทยาลัยเทคนิคชลบุรี หนุนสร้างแรงงานคุณภาพสมรรถนะสูง รองรับการเติบโตของเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมไทย-จีน

กระทรวงพาณิชย์ เชิญชวนนักออกแบบ ผู้ประกอบการ สมัครเข้าร่วมโครงการรางวัลการออกแบบยอดเยี่ยม ปี 2567 ‘Design Excellence Award 2024’ (DEmark) จุดพลัง สร้างสรรค์งานดีไซน์ อย่างยั่งยืน เปิดรับสมัครตั้งแต่บัดนี้ – 3 มิถุนายน 2567

error: Content is protected !!