สำนักงาน ก.พ. เปิดรับสมัครสอบ ‘ทุนรัฐบาลด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี’ ประจำปี 2567 จำนวน 14 ทุน เปิดรับสมัครแล้ว ถึง 25 ต.ค. 66

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

สำนักงาน ก.พ. จะดำเนินการสอบแข่งขันเพื่อรับ ‘ทุนรัฐบาลทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี’ ประจำปี 2567 (ทุนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย) จึงประกาศรับสมัครสอบแข่งขันพร้อมทั้งกำหนดหลักสูตรและวิธีการสอบแข่งขันเพื่อรับทุนดังกล่าว ดังต่อไปนี้

1. ทุนที่รับสมัครสอบ จำนวน 14 หน่วย รวม 14 ทุน

2. ข้อผูกพันในการรับทุน
2.1 ผู้ได้รับทุนจะต้องกลับมาปฏิบัติราชการ หรือ ปฏิบัติงานของทางราชการในกระทรวง กรม หรือ หน่วยงานของรัฐ ที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กำหนด เป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 2 เท่าของระยะเวลาที่ได้รับทุน

2.2 กรณีที่ผู้ได้รับทุนไม่เข้าปฏิบัติราชการ หรือ ปฏิบัติงานของทางราชการชดใช้ทุนตามสัญญาที่ได้ทำไว้กับกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม นอกจากต้องชดใช้เงินทุนที่ได้รับไปแล้วทั้งสิ้น ยังจะต้องชดใช้เงินอีก 2 เท่าของจำนวนเงินทุนดังกล่าวให้เป็นเบี้ยปรับอีกด้วย

3. คุณสมบัติของผู้มีสิทธิสมัครสอบ
ผู้มีสิทธิสมัครสอบต้องมีคุณสมบัติ ดังนี้
3.1 มีคุณสมบัติทั่วไปและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 และเป็นผู้มีคุณสมบัติเฉพาะตามที่กำหนดไว้ในแต่ละหน่วยทุน (รายละเอียดตามเอกสารหมายเลข 1) ยกเว้นคุณสมบัติทั่วไปในเรื่องอายุตามมาตรา 36 ก. (2) ผู้สมัครมีอายุต่ำกว่า 18 ปี ได้

3.2 มีอายุไม่เกิน 20 ปี นับถึงวันที่ 25 ตุลาคม 2566

3.3 กำลังศึกษาอยู่ในปีสุดท้ายของหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลาย ประจำปีการศึกษา 2566 ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 และฉบับปรับปรุง พุทธศักราช 2560 ของ กระทรวงศึกษาธิการ หรือ หลักสูตรอื่นที่กระทรวง ศึกษาธิการรับรองว่าเทียบเท่า โดยได้คะแนนเฉลี่ยสะสมในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายรวมทุกภาคการศึกษาที่ผ่านมาไม่ต่ำกว่า 3.50 (ในระบบการวัดผลที่คิดคะแนนให้A=4, B=3,C=2, D=1, E หรือ F=0)

ผู้สมัครสอบที่มีคะแนนเฉลี่ยสะสมรวมทุกภาคการศึกษาที่ผ่านมาไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด จะต้องมีหนังสือรับรองผลการเรียนจากสถานศึกษามาแสดงว่าเป็นผู้มีผลการเรียนเทียบเท่ากับผลการเรียนที่กำหนดไว้ หากผู้ใดไม่มีหนังสือรับรองผลการเรียนมาแสดง จะถือว่าไม่มีสิทธิในการสมัครสอบครั้งนี้

3.4 มีศีลธรรม และความประพฤติดี

3.5 ไม่อยู่ในระหว่างการรับทุนที่มีสัญญาผูกพันในการปฏิบัติงานชดใช้ทุน หรือ ตอบแทนทุนใด ๆ ยกเว้นจะได้รับอนุญาตจากหน่วยงานเจ้าของทุนให้สมัครสอบได้ และได้ส่งหนังสืออนุญาตดังกล่าวให้สำนักงาน ก.พ. ภายในวันสอบข้อเขียน

3.6 ผู้สมัครสอบผู้ใดไม่มีคุณสมบัติทั่วไป หรือ มีลักษณะต้องห้าม หรือ ไม่มีคุณสมบัติเฉพาะ ตามข้อ 3.1 ไม่มีสิทธิเข้าสอบ หรือ ได้รับทุน

4. การรับสมัครสอบ
4.1 ผู้ประสงค์จะสมัครสอบ ดูรายละเอียดทางอินเทอร์เน็ตในเว็บไซต์ของสำนักงาน ก.พ. ที่ http://www.ocsc.go.th, http://scholar2.ocsc.go.th และ เว็บไซต์ของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม ที่ http://stscholar.nstda.or.th พร้อมทั้งสามารถพิมพ์แบบฟอร์มที่ใช้ในการสมัครสอบได้ในเว็บไซต์ดังกล่าว

4.2 กำหนดวันรับสมัครสอบ และวิธีการสมัคร
ผู้ประสงค์จะสมัครสอบ สมัครได้ตั้งแต่บัดนี้ จนถึงวันที่ 25 ตุลาคม 2566 ทางอินเทอร์เน็ตตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ ตามขั้นตอน ดังนี้
(1) เปิดเว็บไซต์ http://scholar2.ocsc.go.th
(2) กรอกข้อความให้ถูกต้องและครบถ้วน ปฏิบัติตามขั้นตอนที่กำหนด ระบบจะออกเลขประจำตัวสอบและแบบฟอร์มการชำระเงินผ่านเคาน์เตอร์ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ให้โดยอัตโนมัติ
(3) พิมพ์ใบสมัครและแบบฟอร์มการชำระเงินลงในกระดาษขนาด A4 จำนวน 3 แผ่น หรือหากไม่มีเครื่องพิมพ์ในขณะนั้น ให้บันทึกข้อมูลเก็บไว้ในรูปแบบ File ลงในสื่อบันทึกข้อมูล
ในกรณีที่ไม่สามารถพิมพ์ใบสมัครและแบบฟอร์มการชำระเงิน หรือบันทึกข้อมูลได้
ผู้สมัครสอบสามารถเข้าไปพิมพ์ใบสมัครและแบบฟอร์มการชำระเงิน หรือบันทึกข้อมูลลงในสื่อบันทึกข้อมูลใหม่ได้อีก แต่จะไม่สามารถแก้ไขข้อมูลในการกรอกใบสมัครในครั้งแรกที่สมบูรณ์แล้วได้
– นำแบบฟอร์มการชำระเงินไปชำระเงินเฉพาะที่เคาน์เตอร์ ธนาคาร กรุงไทย จำกัด (มหาชน) ทุกสาขาทั่วประเทศ ชื่อบัญชี “ค่าธรรมเนียมสอบทุนของ ก.พ.” ตั้งแต่วันที่สมัครสอบ จนถึงวันที่ 26 ตุลาคม 2566 ภายในเวลาทำการของธนาคาร การรับสมัครสอบจะมีผลสมบูรณ์ เมื่อชำระค่าธรรมเนียมในการสมัครสอบแล้ว
– ค่าธรรมเนียมในการสมัครสอบประกอบด้วย
(1) ค่าธรรมเนียมสอบ หน่วยละ 100 บาท
(2) ค่าธรรมเนียมธนาคารรวมค่าบริการทางอินเทอร์เน็ต จำนวน 30 บาท
ค่าธรรมเนียมฯ จะไม่จ่ายคืนให้ไม่ว่ากรณีใด ๆ ทั้งสิ้น
– ผู้สมัครสอบสมัครได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้น
– การสมัครสอบตามขั้นตอนข้างต้น ถือว่าผู้สมัครสอบเป็นผู้ลงลายมือชื่อ และรับรองความถูกต้องของข้อมูลดังกล่าว ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2544 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ดังนั้น หากผู้สมัครสอบจงใจกรอกข้อมูลอันเป็นเท็จ อาจมีความผิดฐานแจ้งความเท็จต่อเจ้าพนักงาน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 137

4.3 เอกสารและหลักฐานที่ต้องยื่นในวันสอบข้อเขียน
– ใบสมัครที่พิมพ์จากอินเทอร์เน็ต ติดรูปถ่ายหน้าตรงขนาด 1 x 1.5 นิ้ว ไม่สวมหมวก ไม่สวมแว่นตาดำ ถ่ายไว้ไม่เกิน 1 ปี นับถึงวันปิดรับสมัคร ลงลายมือชื่อในใบสมัครให้ครบถ้วน
– สำเนาระเบียนแสดงผลการเรียนรวมทุกภาคการศึกษาที่ผ่านมาในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 1 ชุด
– หนังสือรับรองความประพฤติและความเหมาะสมในการสมัครรับทุนจากอาจารย์ประจำชั้น หรือ ผู้อำนวยการโรงเรียน (ตามแบบฟอร์ม สนง. ก.พ. 1)
– หนังสือรับรองที่แสดงว่าผู้สมัครได้เข้าร่วมโครงการ หรือกำลังศึกษาอยู่ในสถานศึกษาตามที่กำหนดในเอกสารหมายเลข 3 (เฉพาะผู้สมัครกลุ่ม 3)
– หนังสืออนุญาตให้มาสมัครสอบจากหน่วยงานเจ้าของทุน กรณีผู้สมัครตามข้อ 3.5
– สำเนาทะเบียนบ้าน หรือ สูติบัตร หรือ สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน อย่างใดอย่างหนึ่ง จำนวน 1 ชุด
สำเนาเอกสารทุกฉบับให้เขียนรับรอง “สำเนาถูกต้อง” ลงชื่อ วันที่ ระบุเลขประจำตัวสอบ กำกับไว้ที่มุมบนด้านขวาของเอกสารทุกฉบับ และให้บรรจุเอกสารดังกล่าวในซองเอกสารขนาด A4 เขียน ชื่อ – นามสกุล เลขประจำตัวสอบไว้ที่หน้าซอง

4.4 ในการสมัครสอบ ผู้สมัครสอบต้องตรวจสอบและรับรองตนเองว่ามีคุณสมบัติตรงตาม
ประกาศรับสมัครสอบจริง รวมทั้งกรอกรายละเอียดต่าง ๆ ให้ถูกต้องครบถ้วน ตรงตามความเป็นจริง หากปรากฏภายหลังว่า ผู้สมัครสอบผู้ใดมีคุณสมบัติไม่ตรงตามประกาศรับสมัครสอบ หรือ มีความผิดพลาดอันเกิดจากผู้สมัครสอบ จะถือว่าผู้นั้นเป็นผู้ขาดคุณสมบัติในการสมัครสอบครั้งนี้มาตั้งแต่ต้น และจะไม่คืนค่าธรรมเนียมในการสมัครสอบ

4.5 ในการสมัครสอบแข่งขันเพื่อรับทุนฯ
– ผู้สมัครสอบมีสิทธิสมัครสอบได้ไม่เกิน 2 ประเภททุน
– ในแต่ละประเภททุนผู้สมัครสอบมีสิทธิสมัครสอบได้ประเภททุนละ 1 หน่วยทุน

4.6 ผู้ที่ได้สมัครสอบไว้แล้ว จะขอเพิ่ม ถอน หรือ ขอเปลี่ยนหน่วยที่สมัครสอบไว้ไม่ได้
หากผู้สมัครสอบ ระบุชื่อประเภททุนและหน่วยทุนไม่ตรงกัน จะถือหน่วยทุนเป็นสำคัญ

4.7 ผู้สมัครสอบที่เป็นผู้พิการทางการได้ยินหรือการสื่อความหมาย หรือทางการเคลื่อนไหว หรือ ทางร่างกาย

ตามประกาศกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ลงวันที่ 30 เมษายน 2552 เรื่อง ประเภทและหลักเกณฑ์ความพิการ และที่แก้ไขเพิ่มเติม สำนักงาน ก.พ. จะพยายามจัดหาสิ่งอำนวยความสะดวกให้ในวันสอบตามที่แจ้งไว้กับสำนักงาน ก.พ. และตามที่สำนักงาน ก.พ. เห็นสมควร

หากมีปัญหาเกี่ยวกับการสมัครสอบ หรือ ปัญหาอื่น สามารถติดต่อได้ที่ โทร. 02-547-1903, 1907, 1910, 1911, 1916, 1955 หรือ หากมีปัญหาเกี่ยวกับระบบการสมัครสอบ สามารถติดต่อได้ที่ Call Center โทร. 02-697-0999 กด 1 กด 501 ในวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 8.30-16.30 น. โทรสาร. 02-547-1346

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://shorturl.asia/UYpJj

RANDOM

error: Content is protected !!