วธ. ร่วมกับ มูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม และ ชุมชนนางเลิ้ง จัดอบรมหลักสูตรระยะสั้น “การทำเครื่องเเขวน” สร้างอัตลักษณ์ชุมชน ต่อยอดหนุนการท่องเที่ยวในพื้นที่

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

วธ. ร่วมกับ มูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ชุมชนนางเลิ้ง เปิดการอบรมความรู้หลักสูตรระยะสั้น เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต “การทำเครื่องเเขวน” ภายใต้เเนวคิดรูปแบบในการทำเครื่องเเขวนที่เป็นอัตลักษณ์ของชุมชน เเละต่อยอดให้เป็นผลิตภัณฑ์ส่งเสริมการท่องเที่ยวในชุมชน

นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมความรู้หลักสูตรระยะสั้น เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต หลักสูตร “การทำเครื่องเเขวน” โดยมี รศ.นราพร จันทร์โอชา รองประธานกรรมการบริหาร มูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมฯ นางโชติกา อัครกิจโสภากุล รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ผู้บริหาร ข้าราชการ เจ้าหน้าที่กระทรวงวัฒนธรรม ผู้บริหาร เจ้าหน้าที่มูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม และ ประชาชน เข้าร่วมการอบรม ณ ห้องประชุมอาคาร A ชั้น 1 สำนักงานมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร เมื่อเร็ว ๆ นี้

ภายในงานมีการบรรยายพิเศษ แนะนำประวัติความเป็นมาของมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ในพระบรมราชูปถัมภ์ รวมถึงการสาธิตและฝึกปฏิบัติการทำเครื่องแขวน โดยผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องแขวนจาก มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร

ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับ มูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ในพระบรมราชูปถัมภ์ น้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษา ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวสู่การปฏิบัติ เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของคนไทย 4 ประการ ในประการที่ว่าด้วย “มีอาชีพ มีงานทำ” จึงได้บูรณาการร่วมมือกับชุมชนนางเลิ้ง ดำเนินการจัดอบรมความรู้หลักสูตรระยะสั้น เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต หลักสูตร “การทำเครื่องเเขวน” ให้กับประชาชนชุมชนนางเลิ้ง และ เครือข่ายชุมชนที่มีความต้องการ ให้มีความรู้ ทักษะการทำเครื่องเเขวน ในรูปแบบในที่เป็นอัตลักษณ์ของชุมชน เเละต่อยอดให้เป็นผลิตภัณฑ์ส่งเสริมการท่องเที่ยวในชุมชนต่อไป เน้นให้เกิดการมีส่วนร่วมระหว่างนักท่องเที่ยวกับคนในชุมชน ด้วยการสอนนักท่องเที่ยวให้สามารถทำเครื่องเเขวนได้ด้วยตนเอง เพื่อนำกลับบ้านไปเป็นของที่ระลึก

“เป็นที่น่ายินดีที่การจัดโครงการในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากชาวชุมชนนางเลิ้งเป็นอย่างดี ซึ่งการที่เราได้มีโครงการพัฒนาทักษะให้กับประชาชน โดยเฉพาะชาวชุมชนนางเลิ้ง ซึ่งเป็นชุมชนเก่าแก่ที่มีการสืบสานวัฒนธรรมหลายอย่างในชุมชน ถือเป็นการส่งเสริมพัฒนาทักษะที่สามารถนำไปต่อยอดการทำเครื่องแขวนอันเป็นอัตลักษณ์อย่างหนึ่งของไทย ที่มีความงดงาม โดยทาง กระทรวงวัฒนธรรม พร้อมยินดีสนับสนุนโครงการพัฒนาทักษะให้แก่ประชาชน บ่มเพาะความสามารถของประชาชนให้เกิดรายได้ มีรากฐานที่มั่นคง สอดคล้องนโยบายรัฐบาลที่ต้องการให้คนไทยมีรายได้อย่างยั่งยืน” ปลัด วธ. กล่าว

ในการนี้ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม และ คณะผู้บริหาร ลงพื้นที่เยี่ยมชมวิถีชีวิตชาวชุมชนนางเลิ้งที่ประกอบอาชีพขายอาหาร ขายขนมโบราณ โดยชาวชุมชนนางเลิ้งยังคงรักษาศิลปวัฒนธรรม และรวมกลุ่มกันจนเกิดความเข้มแข็งภายในชุมชน ประกอบอาชีพค้าขายอาหารและขนม ทั้งขนมไทย และขนมที่เป็นที่นิยม เช่น ขนมไดฟูกุไส้ต่าง ๆ ขนมเทียนแม่อรุณ และ นางเลิ้งพลาสติกแบงค์ ที่นำขยะพลาสติกที่รวบรวมได้จากชุมชนมาแปรรูปต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์เพิ่มมูลค่าให้กับชุมชนในอนาคต

RANDOM

error: Content is protected !!