นักวิจัย ม.อ. ค้นพบ “ปูแสมบกโต๊ะแดง” ปูน้ำจืดชนิดใหม่ของโลก ที่จ.นราธิวาส สปีชีส์ที่อาศัยอยู่ในป่าที่ราบต่ำใกล้ระดับน้ำทะเลเป็นครั้งแรก

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) โดย คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และ พิพิธภัณฑสถานธรรมชาติวิทยา ๕๐ พรรษา สยามบรมราชกุมารี ร่วมกับ พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา Lee Kong Chian ค้นพบ ‘ปูแสมบกโต๊ะแดง’ ปูน้ำจืดชนิดใหม่ของโลก ที่ป่าพรุ บริเวณตามต้นหลุมพีในวงศ์ปาล์ม จ.นราธิวาส โดยเป็นกลุ่มสปีชีส์ที่อาศัยอยู่ในป่าที่ราบต่ำใกล้ระดับน้ำทะเลเป็นครั้งแรก มีลักษณะโดดเด่นกระดองโค้งนูนชัดเจน เมื่อมองไปทางด้านหน้าปู ท้องปล้องที่ 6 เป็นรูปสี่เหลี่ยมคางหมู พร้อมเดินหน้าเตรียมสำรวจปูสกุล Geosesarma ในพื้นภาคใต้ของประเทศไทยต่อเนื่อง

นายพัน ยี่สิ้น นักวิชาการประมงชำนาญการพิเศษ นักวิจัย คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) เปิดเผยว่า นักวิจัย ม.อ. โดย คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และ พิพิธภัณฑสถานธรรมชาติวิทยา ๕๐ พรรษา สยามบรมราชกุมารี ได้ทำการสำรวจ ร่วมกับ ศ. ดร.ปีเตอร์ อึง แห่งพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา Lee Kong Chian มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ ค้นพบปูแสมบกโต๊ะแดง ซึ่งเป็นปูน้ำจืดชนิดใหม่ของโลก จากระบบนิเวศของป่าพรุ บริเวณตามต้นหลุมพี พรรณไม้ป่าพรุในวงศ์ปาล์ม ที่จังหวัดนราธิวาส โดยปูแสมบกโต๊ะแดง มีลักษณะคล้ายกับปูแสมภูเขา และปูอื่นในสกุล Geosesarma อีกหลายชนิด มีลักษณะกระดองเป็นรูปสี่เหลี่ยม ด้านบนกระดองครึ่งส่วนหน้าและก้ามมีสีเหลืองหรือส้ม ส่วนครึ่งส่วนหลังและขาเดินมีสีเข้มเป็นสีดำ เทา หรือ น้ำตาล ลูกตาสีดำแซมด้วยลายจุดสีเทา เมื่อจำแนกจากลักษณะภายนอกของปูที่รยางค์ข้างปากที่ไม่มีแส้บนส่วนปลาย ขาเดินเรียวยาว และ อวัยวะสืบพันธุ์เพศผู้เรียวยาวและส่วนปลายแบนยาว

สำหรับปูแสมบกโต๊ะแดง สามารถจัดอยู่ในกลุ่ม G. foxi species group มีแหล่งอาศัยเป็นพื้นที่สูง ซึ่งสูงกว่าระดับน้ำทะเล ตั้งแต่ 700 เมตร ขึ้นไป นับเป็นการค้นพบสมาชิกใน species group อาศัยอยู่ในป่าที่ราบต่ำใกล้ระดับน้ำทะเลเป็นครั้งแรก ลักษณะของปูแสมบกโต๊ะแดงที่แตกต่างจากชนิดอื่น ๆ ใน species group คือ มีกระดองโค้งนูนชัดเจนเมื่อมองไปทางด้านหน้าปู ส่วนท้องปล้องที่ 6 เป็นรูปสี่เหลี่ยมคางหมู และมีรายละเอียดของลักษณะอวัยวะสืบพันธุ์เพศผู้บางส่วนที่ต่างไป การค้นพบในครั้งได้ตั้งชื่อวิทยาศาสตร์ปูน้ำจืดชนิดใหม่ของโลกว่า Geosesarma todaeng เพื่อสื่อความหมายถึงสถานที่พบปูชนิดนี้ คือ บ้านโต๊ะแดง อ.สุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาส

ก่อนหน้านี้ ปูสกุล Geosesarma ที่ค้นพบในประเทศไทยมี 2 ชนิด ได้แก่ ปูแสมภูเขา G. krathing แห่ง จังหวัดจันทบุรี และ G. serenei จากจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยปูแสมในสกุล Geosesarma เกือบทุกชนิด กลายเป็นปูบกตลอดวงจรชีวิต โดยออกลูกแบบฟักเป็นตัวปูขนาดเล็กภายในส่วนท้องของแม่ปูได้ โดยไม่ต้องผ่านการใช้ชีวิตเป็นตัวอ่อนระยะแพลงก์ตอนในน้ำ ทำให้ไข่มีขนาดเม็ดที่ใหญ่ ซึ่งเป็นเช่นเดียวกับที่พบในปูน้ำจืดกลุ่มอื่น ๆ อย่างวงศ์ปูป่า และ ปูน้ำตก และ วงศ์ปูนา และ ปูลำห้วย ส่วนที่แตกต่าง คือ ปูสกุลนี้จะไม่ลอกคราบในน้ำ แต่จะลอกคราบได้บนผืนดินเท่านั้น ซึ่งปูจะได้น้ำจากอาหาร ที่ประกอบด้วย สัตว์จำพวกแมลง และส่วนต่าง ๆ ของพืช และยังคงใช้แหล่งน้ำชั่วคราวที่พบได้ในป่าสำหรับการแลกเปลี่ยนน้ำในเหงือกสำหรับการหายใจ ซึ่งเป็นร่องรอยที่ยังคงเหลืออยู่ของการเป็นสัตว์น้ำ

ด้าน นายเรืองฤทธิ์ พรหมดำ นักวิทยาศาสตร์ประจำพิพิธภัณฑสถานธรรมชาติวิทยา ๕๐ พรรษา สยามบรมราชกุมารี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (มอ.) กล่าวเพิ่มเติมว่า การค้นพบปูแสมบกโต๊ะแดงในครั้งนี้ ไม่พบตัวเมียมีไข่นอกกระดอง ส่วนพฤติกรรมการลอกคราบเป็นไปในรูปแบบเดียวกับปูส่วนใหญ่ของสกุลหรือไม่นั้น ยังต้องมีการศึกษาสำรวจเพิ่มเติมต่อไป ในอนาคตจะทำการสำรวจพื้นที่ของปูชนิดนี้เพิ่มเติมในพื้นที่อื่น ๆ เพราะมีความเป็นไปได้ที่จะมีปูสกุล Geosesarma ในพื้นที่อื่น ๆ ในภาคใต้ของประเทศไทย ที่ยังไม่ถูกรายงาน ซึ่งปูสกุลดังกล่าวเกือบทั้งหมดจะไม่พบในพื้นที่มีคูคลองใกล้จะออกสู่ทะเล และป่าชายเลน อาจก่อให้เกิดความสับสนคิดว่าปูที่มีหน้าตาคล้ายกันในบริเวณนี้เป็นปูสกุลดังกล่าว

RANDOM

NEWS

“ครูมวยไทย” เนื้อหอม เตรียมเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่เผยแพร่กิจกรรมส่งเสริมกีฬามวยไทย ที่ซาอุดีอาระเบีย ระหว่าง 7-9 พ.ค.นี้ หลังได้ใบประกาศนียบัตร ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาผู้ฝึกสอนมวยไทย ระดับ 1

คณะการสร้างเจ้าของธุรกิจ ม.ศรีปทุม เชิญชวนน้อง ๆ เยาวชน ร่วมประกวดไอเดียนวัตกรรมทางธุรกิจ ในหัวข้อ “WellTech Entrepreneur : Good Health and Well-being” ชิงทุนการศึกษา ส่ง Concept Idea เข้าประกวดได้ ตั้งแต่บัดนี้ – 10 พ.ค. 67

error: Content is protected !!