สวก. เปิดรับข้อเสนอโครงการวิจัย “ยางพารา” ประจำปี 2567 มุ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพิ่มศักยภาพการแข่งขันของประเทศ ยื่นขอรับการสนับสนุนทุนวิจัยได้ ตั้งแต่บัดนี้ – 7 ก.ย. 66

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

สํานักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) หรือ สวก. ประกาศรับข้อเสนอโครงการวิจัย ประจำปีงบประมาณ 2567  โดยเน้นการสนับสนุนทุนวิจัยที่จะก่อให้เกิดประโยชน์เพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ‘ยางพารา’ เป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของไทย มีการส่งออกน้ำยางดิบมากที่สุดเป็นอันดับหนึ่งของโลก มีส่วนแบ่งทางการตลาดสูงถึง 70% โดยในปี 2019 ประเทศไทยสามารถผลิตน้ำยางดิบได้มากถึง 4.74 ล้านตันต่อปี และด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 การแพร่ระบาดของโรคใบร่วงในพื้นที่สวนยางพาราเมื่อปี 2021 ความต้องการของน้ำยางดิบและผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาจากยางพารากลับมีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ น้ำยางสังเคราะห์ ก็เป็นคู่แข่งสำคัญที่ถูกนำมาเป็นวัตถุดิบทดแทนในการแปรรูปผลิตภัณฑ์ ทำให้เกษตรกรหรือหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในห่วงโซ่การผลิตยางพารา ต้องมีการปรับตัวเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์โลกในปัจจุบัน สวก. จึงกำหนดโจทย์วิจัยเฉพาะ (Selected Topic) ในประเด็นดังนี้

กรอบงานวิจัยที่ 1 การวิจัย พัฒนา และนวัตกรรม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ/ขีดความสามารถในการแข่งขันในอุตสาหกรรมการผลิตยางพารา
– นวัตกรรม กระบวนการการจัดการการผลิตเพื่อลดของเสียในการทำสวนยางพารา
– การจัดการ การแก้ปัญหา และการบำบัดของเสียในโรงงานยางพารา
– ระบบการทำความสะอาด การลดกลิ่นเหม็น และการย่อยสลายสิ่งปฏิกูลในโรงงานยางพารา
– การนำกลับมาใช้ใหม่ (reuse/recycle) ของผลิตภัณฑ์จากยางพารา เพื่อลดขยะครบวงจรยั่งยืน
– การพัฒนาผลิตภัณฑ์จากน้ำยางธรรมชาติที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

กรอบงานวิจัยที่ 2 การวิจัย พัฒนา และเทคโนโลยีการปรับปรุงพันธุ์ยางพารา เพื่อให้ได้พันธุ์ที่ตอบโจทย์ภาคการผลิตและผู้บริโภค
– การปรับปรุงพันธุ์ยางพารา เพื่อให้ได้พันธุ์ยางที่มีปริมาณโปรตีนสารก่อภูมิแพ้ในปริมาณต่ำ
– การปรับปรุงพันธุ์ยางพาราที่มีความต้านทานต่อโรคและแมลง
– การพัฒนาเทคโนโลยี กระบวนการการแยกสกัดโปรตีนที่ก่อให้เกิดภูมิแพ้ออกจากน้ำยางพาราที่สามารถนำน้ำยางไปใช้ต่อในอุตสาหกรรมแปรรูป

กรอบงานวิจัยที่ 3 การสอบกลับได้ (Traceability) เพื่อให้สามารถตรวจสอบย้อนกลับถึงแหล่งกำเนิดของผลผลิตยางและผลิตภัณฑ์จากยางได้อย่างมีประสิทธิภาพ
– การจัดทำข้อเสนอแนะเชิงนโยบายเพื่อการติดตามสินค้า ตั้งแต่การผลิตไปจนถึงการจัดจำหน่าย ให้ครอบคลุมตลอดห่วงโซ่ของผลิตภัณฑ์ยางพารา
– การจัดทำห้องปฏิบัติการมาตรฐานในการวิเคราะห์สารก่อภูมิแพ้ และสารตกค้างในน้ำยาง
– การพัฒนาระบบการตรวจสอบย้อนกลับตลอดห่วงโซ่การผลิต

นักวิจัยและผู้สนใจที่ประสงค์จะขอรับการสนับสนุนทุนวิจัย ประจำปี 2567 จาก สวก. สามารถยื่นข้อเสนอโครงการวิจัยภายใต้หัวข้อ Selected Topic ระหว่างวันที่ 7 สิงหาคม – 7 กันยายน 2566

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม https://shorturl.asia/BtOaU

อ้างอิงจาก https://shorturl.asia/2GJiz

RANDOM

NEWS

“ครูมวยไทย” เนื้อหอม เตรียมเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่เผยแพร่กิจกรรมส่งเสริมกีฬามวยไทย ที่ซาอุดีอาระเบีย ระหว่าง 7-9 พ.ค.นี้ หลังได้ใบประกาศนียบัตร ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาผู้ฝึกสอนมวยไทย ระดับ 1

คณะการสร้างเจ้าของธุรกิจ ม.ศรีปทุม เชิญชวนน้อง ๆ เยาวชน ร่วมประกวดไอเดียนวัตกรรมทางธุรกิจ ในหัวข้อ “WellTech Entrepreneur : Good Health and Well-being” ชิงทุนการศึกษา ส่ง Concept Idea เข้าประกวดได้ ตั้งแต่บัดนี้ – 10 พ.ค. 67

error: Content is protected !!