คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ ราชมงคลพระนคร เปิดหลักสูตรวิชาชีพคหกรรม ผลิตกำลังคนเฉพาะทางรองรับตลาดแรงงาน

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter
ปัจจุบันการพัฒนาด้านเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมของประเทศมีส่วนเกี่ยวข้องกับการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยี จึงส่งผลให้แรงงานในระบบเศรษฐกิจและอุตสาหกรรม ต้องมีความรู้ ความสามารถ ทั้งด้านวิชาชีพและเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง ตามระบบเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมนั้น ๆ  ดังนั้น หน่วยงานการศึกษาซึ่งเป็นหน่วยงานหลักจึงจำเป็นต้องมุ่งเน้นการผลิตและพัฒนากำลังคน ทั้งด้านปริมาณและคุณภาพที่สอดคล้องกับอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศเป็นหลัก โดยเฉพาะการศึกษาในสายวิชาชีพ เพื่อผลิตและพัฒนากำลังคนที่จำเป็นต่อตลาดแรงงาน เช่น อุตสาหกรรม เกษตรกรรม พาณิชยกรรม คหกรรม ศิลปกรรม และ การบริการ  ทั้งนี้ ปัจจุบันการเรียนสายอาชีพ กลายเป็นหนึ่งในกลไกขับเคลื่อนตลาดแรงงานมากขึ้น เพราะจะมุ่งเน้นไปที่ภาคปฏิบัติมากกว่าภาคทฤษฎี ผู้เรียนสามารถนำทักษะที่ได้จากการเรียนรู้มาประกอบอาชีพได้จริงในอนาคต ตามความรู้ที่ตนเองถนัดและสนใจ  และยังช่วยสร้างบุคลากรเฉพาะทางในสายอาชีพต่าง ๆ ที่ตลาดแรงงานขาดแคลน เพื่อขับเคลื่อนการสร้างและพัฒนากำลังคนสมรรถนะสูง เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ
.
.
ผศ.ดร.ธนภพ โสตรโยม คณบดีคณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร  กล่าวว่า วิชาชีพด้านคหกรรม เป็นอีกหนึ่งวิชาชีพที่ต้องการกำลังคน เพื่อให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ รวมถึงแผนการศึกษาแห่งชาติ ตามกรอบคุณวุฒิแห่งวิชาชีพ ในการผลิตและพัฒนากำลังคนระดับฝีมือให้มีสมรรถนะ มีคุณธรรม จริยธรรม และ จรรยาบรรณวิชาชีพ สามารถประกอบอาชีพได้ตรงตามความต้องการของสถานประกอบการ และ การประกอบอาชีพอิสระ ดังนั้น คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ ในฐานะหน่วยงานการศึกษาที่ผลิตบัณฑิตนักคหกรรมศาสตร์ ที่มุ่งมั่นสืบสานงานฝีมือในศิลปวัฒนธรรมไทย และสามารถบูรณาการความรู้ในสายวิชาชีพให้ก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางสังคม เศรษฐกิจ และ ความก้าวหน้าของเทคโนโลยี ได้เปิดหลักสูตรการเรียนการสอนในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ประเภทวิชาคหกรรม สาขาวิชาคหกรรมศาสตร์  มุ่งผลิตผู้เรียนที่สามารถประยุกต์ใช้หลักการบริหารและจัดการวิชาชีพ การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และ การสื่อสารเพื่อสร้างอาชีพสำหรับวิถีชีวิตใหม่ รวมทั้งใช้ความรู้และทักษะเป็นพื้นฐานในการศึกษาต่อในระดับสูงขึ้นได้อีกด้วย  โดยเนื้อหาหลักสูตรมีความทันสมัย สอดคล้องตามนโยบายการจัดการอาชีวศึกษาตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิแห่งชาติ และสอดคล้องกับมาตรฐานฝีมือแรงงาน ตามที่กระทรวงแรงงานกำหนด สามารถตอบสนองความต้องการของสถานประกอบการ ตลาดแรงงาน ชุมชน และ ท้องถิ่น
.
ผศ.ดร.ธนภพ โสตรโยม กล่าวต่อว่า  คหกรรม เป็นวิชาชีพที่นำองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ และ เทคโนโลยี มาบูรณาการกับวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น ที่มีบทบาทสําคัญต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิต สร้างงานสร้างอาชีพ และสร้างสังคมอย่างยั่งยืน  โดยหลักสูตรเปิดรับผู้สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น (ม. 3)  หรือ เทียบเท่า  ซึ่งนักศึกษาจะได้เรียนรู้ทุกสาขาวิชาในศาสตร์ด้านคหกรรม  เช่น งานดอกไม้และงานประดิษฐ์ งานแฟชั่นและสิ่งทอ งานอาหารและโชนาการ งานธุรกิจคหกรรม งานเด็กปฐมวัย งานธุรกิจคหกรรม และงานอื่น ๆ  ที่เกี่ยวข้องกับงานคหกรรมศาสตร์ในปัจจุบัน  ทั้งนี้ คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ ได้มีความร่วมมือกับสถานประกอบการในการพัฒนาหลักสูตร การจัดการศึกษา และ การวัดประเมินผล เพื่อให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพตามมาตรฐานอาชีพ และ มีมาตรฐานสากล ตามความต้องการของผู้เรียนที่จะนำไปใช้ในการประกอบอาชีพได้หลากหลายตรงตามสาขาที่เรียน  อาทิ ผู้ประกอบการด้านงานดอกไม้ งานประดิษฐ์ และ ของที่ระลึก ด้านออกแบบแฟชั่นและการตัดเย็บ เจ้าหน้าที่ออกแบบผลิตภัณฑ์และพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้านคหกรรมศาสตร์ เป็นต้น  รวมทั้งเปิดโอกาสให้ศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น เพื่อความก้าวหน้าตามเส้นทางอาชีพอีกด้วย
.
ผู้สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ศูนย์โชติเวช โทร. 02-665-3888 ต่อ 5235 , 8254 หรือที่ https://hec.rmutp.ac.th/

RANDOM

โครงการรักษ์ภาษาไทย สานคุณค่าและความสำคัญของความเป็นไทย จัดการประกวดแต่งบทเพลงและการแสดงพื้นบ้าน “ฉ่อย” ชิงทุนการศึกษามูลค่า 1.2 แสนบาท เนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ 29 ก.ค. 66

error: Content is protected !!