วธ. เปิดพื้นเวทีให้เด็กและเยาวชน โชว์สกิลแต่งเพลงแรปประชัน ในหัวข้อ “มนต์รักษ์ภาษาไทย” ปี 2 ร่วมอนุรักษ์และถ่ายทอดความงดงามของภาษาไทย ส่งผลงานได้ถึง 7 ก.ค.นี้

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า เนื่องในวันที่ 29 กรกฎาคม ของทุกปี เป็นวันภาษาไทยแห่งชาติ เพื่อให้คนไทยได้ตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญของภาษาไทย ตลอดจนร่วมมือกันสนับสนุน ส่งเสริม และอนุรักษ์ภาษาไทยให้คงอยู่คู่ชาติไทย สำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม โดย กองเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม ได้จัดกิจกรรมการประกวดสื่อสร้างสรรค์ เนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ พุทธศักราช 2566 หัวข้อ “มนต์รักษ์ภาษาไทย” ในรูปแบบคลิปวิดีโอเพลงแรป ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 เนื่องจากได้รับผลการตอบรับเป็นอย่างดีจากปีที่ผ่านมา เพื่อส่งเสริม สนับสนุน ให้เด็กและเยาวชนได้ผลิตสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ และมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และถ่ายทอดความงดงามของภาษาไทย ซึ่งเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติผ่านสื่อสร้างสรรค์

นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)

ปลัด วธ. กล่าวต่อว่า ขอเชิญชวนเด็กและเยาวชน อายุไม่เกิน 25 ปี ส่งผลงานในนามบุคคล หรือ ทีม และหากเป็นทีม ๆ ละไม่เกิน 3 คน โดยส่งผลงานได้จำนวน 1 ผลงาน ต่อ 1 ท่าน หรือ 1 ทีม เท่านั้น โดยจะต้องจัดทำเนื้อร้องแนวเพลงแรปที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อ “มนต์รักษ์ภาษาไทย” สื่อให้เห็นถึงคุณค่าและความสำคัญของภาษาไทย รวมถึงการส่งเสริม อนุรักษ์ สืบสาน และถ่ายทอดภาษาไทย ซึ่งเป็นเอกลักษณ์และเป็นสมบัติทางวัฒนธรรมอันล้ำค่าของชาติ โดยสร้างทำนองและดนตรีตามความเหมาะสม แต่ต้องไม่ละเมิดกฎหมายทรัพย์สินทางปัญญา จากนั้นถ่ายทำคลิปวิดีโอ (Music Video) ความยาวไม่น้อยกว่า 2 นาที และ ไม่เกิน 3 นาที

สำหรับหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการเข้าร่วมกิจกรรม อาทิ ผลงานที่ส่งเข้าประกวดทั้งหมดจะต้องไม่มีลักษณะลบหลู่ ดูหมิ่น หมิ่นประมาทต่อสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ไม่สร้างความแตกแยก รวมถึงต้องไม่ทำให้ผู้อื่นได้รับความเสื่อมเสียชื่อเสียง และผลงานที่ส่งเข้าประกวดต้องไม่ขัดต่อกฎหมาย ความสงบเรียบร้อย หรือ ศีลธรรมอันดีของประชาชน โดยผลงานที่ส่งเข้าประกวดทั้งหมดจะต้องผลิตขึ้นใหม่ และไม่เคยเผยแพร่ ส่งประกวด หรือ ได้รับรางวัลใด ๆ มาก่อน เป็นต้น

ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถส่งผลงานคลิปวิดีโอ และใบสมัครการประกวดทางไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ culture.scm@gmail.com ภายในวันที่ 7 กรกฎาคม 2566 เวลา 16.30 น. สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร. สายด่วนวัฒนธรรม 1765 และ แฟนเพจเฟซบุ๊ก กองเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม เว็บไซต์ https://surveillance.m-culture.go.th/th และ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดทั่วประเทศ

RANDOM

NEWS

error: Content is protected !!