โครงการ “Nutrition Academy Thailand” หลักสูตรการเรียนรู้ตลอดชีวิตในกลุ่มผู้สูงอายุ ความร่วมมือเชิงบูรณาการศาสตร์ 4 คณะ ของ จุฬาฯ กับ ABBOTT ประเทศไทย

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter
บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดตัวโครงการ Nutrition Academy Thailand ภายใต้ความร่วมมือทางวิชาการ ระหว่าง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดย บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาฯ และ บริษัท แอ๊บบอต ลาบอแรตอรีส จำกัด ประเทศไทย ร่วมด้วยความร่วมมือจาก 4 คณะ ของ จุฬาฯ ประกอบด้วย คณะแพทยศาสตร์ คณะสหเวชศาสตร์ วิทยาลัยประชากรศาสตร์ และคณะพยาบาลศาสตร์
รศ.ดร.ยุทธนา ฉัพพรรณรัตน์ คณบดีบัณฑิตวิทยาลัย จุฬาฯ เปิดเผยว่า บัณฑิตวิทยาลัย มีพันธกิจในการขับเคลื่อนการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning) มุ่งเน้นการศึกษาที่มีคุณภาพ การสร้างองค์ความรู้ และการสร้างเครือข่ายความร่วมมือ เพื่อขยายโอกาสทางการเรียนรู้สู่ทุกช่วงวัย ในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา บัณฑิตวิทยาลัย ได้พัฒนาองค์ความรู้ในรูปแบบการเรียนรู้ในระบบการศึกษาตลอดชีวิต ภายใต้ โครงการบริการวิชาการ การจัดการเรียนรู้ตลอดชีวิตและสหวิทยาการ (CUGS Academy : Lifelong Learning and Interdisciplinary, Graduate School, Chulalongkorn University) ซึ่งเป็นหลักสูตรสำหรับคนกลุ่มวัยทำงาน ผู้บริหารองค์กร เพื่อยกระดับความรู้ให้สอดรับกับความก้าวหน้าของโลกยุคใหม่ บนฐานของ Demand-driven โดยการไม่ผูกขาดความรู้ และเพื่อขยายโอกาสทางการเรียนรู้สู่ทุกช่วงวัย ตามยุทธศาสตร์ของ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โครงการ Nutrition Academy Thailand จึงเป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มในการเรียนรู้ (Learning Platform) ที่ช่วยขยายโอกาสทางการเรียนรู้ตลอดชีวิตด้านโภชนาการ ให้แก่คนกลุ่มผู้สูงอายุ และผู้สูงอายุในอนาคต และผู้ให้การดูแลด้านโภชนาการ จุดเริ่มต้นของความร่วมมือทางวิชาการ ระหว่าง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดย บัณฑิตวิทยาลัย และ บริษัท แอ๊บบอต ลาบอแรตอรีส จำกัด ประเทศไทย ได้มีการลงนามความร่วมมือเมื่อปี  2565 โดยทั้งสองฝ่ายเล็งเห็นความสำคัญในการพัฒนาและดำเนินโครงการ Nutrition Academy Thailand เพื่อร่วมกันให้ความรู้ สร้างศักยภาพของประชาชน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขชุมชน ผู้ดูแล และการรักษาพยาบาล ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการ เพื่อรองรับ “Ageing in Place” ของประเทศไทย ผ่านหลักสูตรการเรียนรู้ตลอดชีวิต
ทั้งนี้ ได้มีการขยายฐานความร่วมมือ โดยผนึกกำลังร่วมกับ 4 คณะ ของ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้แก่ คณะแพทยศาสตร์ คณะสหเวชศาสตร์ วิทยาลัยประชากรศาสตร์ และคณะพยาบาลศาสตร์ โดยจะมีการลงนามความร่วมมือทางวิชาการเชิงบูรณาการศาสตร์ร่วมกัน ในฐานะ Training Provider ร่วมกันพัฒนาโมดูลการศึกษาด้านโภชนาการและหลักสูตรด้านโภชนาการ การถ่ายทอดความรู้สู่กลุ่มผู้สูงอายุ รวมถึงกลุ่มวิชาชีพพยาบาล ซึ่งเป็นผู้ให้การดูแลกลุ่มต่าง ๆ โดยการเสริมสร้างศักยภาพผ่านการศึกษา การฝึกอบรม การกำกับดูแล และการให้คำปรึกษา
แอ๊บบอต ผู้นำด้านการดูแลสุขภาพ ที่ช่วยส่งเสริมให้ผู้คนสามารถใช้ชีวิตได้มีความสุขอย่างเต็มที่ในทุกช่วงเวลาของชีวิต ด้วยเทคโนโลยีด้านการดูแลสุขภาพ ที่ช่วยเปลี่ยนแปลงชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนครอบคลุมทุกมิติของการดูแลสุขภาพ ประกอบด้วย กลุ่มผลิตภัณฑ์สำหรับการวินิจฉัย เครื่องมือแพทย์ ผลิตภัณฑ์ด้านโภชนาการอาหาร และผลิตภัณฑ์ยาภายใต้แบรนด์ต่าง ๆ แอ๊บบอต ก่อตั้งมามากกว่า 130 ปี และดำเนินธุรกิจในประเทศไทยมายาวนานกว่า 50 ปี เป็นเวลามากกว่าหนึ่งศตวรรษ ที่ แอ๊บบอต สร้างมาตรฐานด้านวิทยาศาสตร์เชิงโภชนาการ และเป็นผู้บุกเบิกการพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์ด้านโภชนาการและโภชนบำบัด ให้กับผู้คนทุก ๆ ช่วยวัย ช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโต สุขภาพที่แข็งแรงและความเป็นอยู่ที่ดีของผู้คนทั่วโลก ความร่วมมือกับ จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย ผ่านโครงการ Nutrition Academy เกิดขึ้นเพื่อสนับสนุนการดูแลสุขภาพผู้สูงวัยให้สามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีพลัง มีร่างกายที่แข็งแรง เพื่อใช้ชีวิตได้อย่างมีความหมายที่สุด
นอกจากนี้ ภายในงานยังได้จัดกิจกรรมการอบรมเชิงปฏิบัติการ “การจัดการด้านโภชนาการ และการออกกำลังกาย เพื่อสุขภาพกล้ามเนื้อที่ดีในยามสูงอายุ” ให้แก่ผู้สูงอายุสำรอง (อายุ 50-59 ปี) และผู้สูงอายุ จำนวน 55 คน จากชุมชนภายใต้โครงการจุฬาอารี โดยมีกิจกรรม “ตรวจมวลกล้ามเนื้อ ด้วย BIA และวัดความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ” โดย ผศ.ดร.นพ.อมรพันธุ์ เสรีมาศพันธุ์ พร้อมทีมงานคณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ และ บริษัท แอ๊บบอต ลาบอแรตอรีส จำกัด ประเทศไทย การบรรยายเรื่อง “สูงวัยสุขภาพดี และกระบวนการชรา” โดย ผศ.ดร.นพ.อมรพันธุ์ เสรีมาศพันธุ์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ การบรรยายเรื่อง  “อิสระแห่งการเคลื่อนไหวด้วยสุขภาพกล้ามเนื้อที่ดี” โดย ศ.นพ.วีรศักดิ์ เมืองไพศาล คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล การบรรยายเรื่อง “การดูแลและจัดการตนเองเพื่อสุขภาพที่ดี” โดย รศ.กภ.สมนึก กุลสถิตพร ภาควิชากายภาพบำบัด คณะสหเวชศาสตร์ จุฬาฯ การบรรยายเรื่อง “การดูแลและจัดการตนเองเพื่อกล้ามเนื้อที่ดี” โดย รศ.ดร.สุวิมล ทรัพย์วโรบล ภาควิชาโภชนาการและการกำหนดอาหาร คณะสหเวชศาสตร์ จุฬาฯ และกิจกรรมสาธิตพร้อมฝึกปฏิบัติ เรื่อง “การอ่านสลาก การเลือกส่วนประกอบ การเลือกและจัดอาหารเพื่อการมีสุขภาพดี และการทำเมนูอาหารเพื่อผู้สูงวัยสุขภาพดี” กิจกรรมต่าง ๆ เหล่านี้จัดขึ้น เพื่อเสริมสร้างความรู้ให้ผู้สูงอายุไทยสามารถดูแลและจัดการตนเองด้านโภชนาการผ่านกระบวนการการเรียนรู้ เพื่อให้เกิดความตระหนัก ความเข้าใจ และผ่านกระบวนการฝึกปฏิบัติการจัดอาหารเพื่อการมีสุขภาพดี

RANDOM

กระทรวง อว. ปลดล็อกหลักสูตรแซนด์บ็อกซ์เพิ่ม 3 หลักสูตร ผลิตบัณฑิตรองรับอุตสาหกรรมพลังงานทดแทนและยานยนต์ไฟฟ้า หนุนสร้างผปก.เชิงนวัตกรรมโมเดลเศรษฐกิจบีซีจี และผู้นำธุรกิจสุขภาพ

NEWS

คณะการสร้างเจ้าของธุรกิจ ม.ศรีปทุม เชิญชวนน้อง ๆ เยาวชน ร่วมประกวดไอเดียนวัตกรรมทางธุรกิจ ในหัวข้อ “WellTech Entrepreneur : Good Health and Well-being” ชิงทุนการศึกษา ส่ง Concept Idea เข้าประกวดได้ ตั้งแต่บัดนี้ – 10 พ.ค. 67

error: Content is protected !!