ทีม CS-M จาก รร.ปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย คว้าชนะเลิศการแข่งขัน Imagine Cup Thailand 2023 ชูนวัตกรรม AI for All เพื่อผู้มีความเสี่ยงโรคหัวใจ

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2566 ไมโครซอฟท์ ประเทศไทย ประกาศผลทีมผู้ชนะการแข่งขันรายการ อิมเมจิ้นคัพ ประเทศไทย 2023 (Imagine Cup Thailand 2023) โดย ทีม CS-M จาก โรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย เป็นผู้คว้ารางวัลชนะเลิศมาครอง ถือเป็นการเปิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่ที่แชมป์ตกเป็นของนักเรียนในระดับมัธยมศึกษา จาก นวัตกรรม CS-M Tool : Cardiac Self-Monitoring Tool หรือ เครื่องมือการตรวจสอบการเต้นของหัวใจด้วยตนเอง เป็นการนำเอาเทคโนโลยี AI มาทำงานร่วมกับอุปกรณ์ทางการแพทย์อย่างหูฟังทางการแพทย์ (Stethoscope) ติดเข้ากับอุปกรณ์ที่ทุกคนใช้อย่างสมาร์ทโฟน ที่มีการติดตั้งแอปพลิเคชันที่จัดทำโดยทีม เพื่อให้บุคคลทั่วไปสามารถตรวจหาความผิดปกติของหัวใจได้ด้วยตนเองอย่างสม่ำเสมอ โดย AI จะประเมินจังหวะและรูปแบบการเต้นของหัวใจ และแสดงผลออกมาเป็นแดชบอร์ด พร้อมแสดงความเป็นไปได้ของทิศทางโรคจากค่าความผิดปกติ ช่วยเพิ่มโอกาสการรอดชีวิตให้กับผู้ป่วย หรือ ผู้ที่มีความเสี่ยงจากโรคหัวใจได้มากขึ้น จากการประเมินตัวเองอย่างสม่ำเสมอ

ซึ่งนวัตกรรม CS-M Tool ได้ทดสอบการใช้งานกับกลุ่มเป้าหมาย กว่า 34,000 คน และได้มีการทำ focus group โดยได้รับการสนับสนุนจากคณะแพทยศาสตร์ และคณะวิศวกรรมศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในการจัดเตรียมและตรวจสอบ dataset จำนวนกว่า 4,000 เสียง ตลอดจนการทดสอบเครื่องมือกับทีมแพทย์และวิศวกรที่ปรึกษาประจำโครงการ เพื่อสอนให้ AI เข้าใจรูปแบบ ของจังหวะหัวใจ และความเป็นไปได้ของโรคจากกลุ่มตัวอย่าง ผลงานของทีม CS-M เป็นหนึ่งในนวัตกรรมจากโรงเรียนและมหาวิทยาลัยทั่วประเทศรวมกว่า 38 ทีม ที่ร่วมลงชิงชัยในระดับประเทศ

ทั้งนี้ โครงการอิมเมจิ้นคัพของไมโครซอฟท์ ได้จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นเวลากว่า 21 ปี เพื่อสนับสนุนแนวคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนและนักศึกษา ในการนำเทคโนโลยีมาช่วยเปลี่ยนแปลงโลกไปในทางที่ดียิ่งขึ้น โดยแบ่งหัวข้อการแข่งขันเป็น 4 ด้าน คือ Earth , Education , Health และ Lifestyle ซึ่งระหว่างการแข่งขันพวกเขาจะได้รับการฝึกฝนจากทีมงานไมโครซอฟท์ และได้เข้าร่วมกลุ่มกับผู้เข้าแข่งขันคนอื่น ๆ เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ และแชร์ไอเดีย โดยนอกจากนักเรียนและนักศึกษาจะได้รับประสบการณ์อันหาได้ยากที่มาพร้อมเงินรางวัลแล้ว พวกเขายังจะได้รับโอกาสในการนำแรงบันดาลใจที่ยิ่งใหญ่มาทำให้เกิดขึ้นจริงด้วยเทคโนโลยีและเงินทุนสนับสนุนจากไมโครซอฟท์อีกด้วย

นายวสุพล ธารกกาญจน์ ผู้อำนวยกลุ่มธุรกิจ Azure Cloud Platform บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า จากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขในปีที่ผ่านมา เผยว่า คนไทยเสียชีวิตจากโรคหัวใจและหลอดเลือดเฉลี่ยชั่วโมงละ 7 คน หรือ ประมาณ 58,681 คนต่อปี โดยพบได้ในทุกช่วงอายุ สำหรับผมถือว่าสูงมาก การแก้ไข คือ การเข้าถึงการตรวจหัวใจขั้นพื้นฐาน ยิ่งบ่อยยิ่งดี พอมาเจอสิ่งที่น้อง ๆ ทำ ผมว่ามันใช่และตอบโจทย์เป็นอย่างมาก เพราะเครื่องมือไม่ได้ยุ่งยาก และทุกคนสามารถมีได้ แอปพลิเคชันที่มี AI embeded ก็มีความสามารถสูง ยิ่งผูกกับคลาวด์ ยิ่งเพิ่มความสามารถได้มากขึ้นไปอีก การใช้งานก็ถือว่าง่ายและพร้อมใช้กับอุปกรณ์ที่คนส่วนใหญ่มี นับเป็นฟันเฟืองสำคัญที่จะช่วยทำให้เกิดขึ้นได้จริง มือถือเครื่องเล็ก ๆ จะเปลี่ยนเป็นเครื่องมือช่วยชีวิตคนได้จาก AI technology ไมโครซอฟท์จึงมุ่งมั่นในการเสริมสร้างทักษะเยาวชนไทย ในการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยพัฒนาความเป็นอยู่ของทุกชีวิตในทุก ๆ ด้าน ซึ่งสอดคล้องกับโครงการ AI for Good และ AI for All ของเรา ซึ่งรวมถึงการเข้าถึง AI ที่ช่วยในด้านสุขภาพด้วย ผมขอเป็นตัวแทนของไมโครซอฟท์ประเทศไทย แสดงความยินดีกับน้อง ๆ เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า นักเรียนและนักศึกษาจะได้รับประโยชน์จากโครงการอิมเมจิ้นคัพ และได้พัฒนาต่อยอดนวัตกรรมนี้ให้ใช้งานได้ในวงกว้างมากขึ้นในอนาคต

ทีม CS-M ทีมผู้ชนะการแข่งขันรายการ อิมเมจิ้นคัพ ประเทศไทย 2023 ประกอบด้วย สมาชิกทั้งหมด 4 คน ได้แก่ นายธนภัทร จรัญวรพรรณ นายนพวิชญ์ ฉุนรัมย์ นายแมท แทนไทน คอช และ นายเลนนี โทมัส นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย จ.เชียงใหม่เจ้าของแนวคิดนวัตกรรมเพื่อสุขภาพ “เครื่องมือการตรวจสอบหัวใจด้วยตนเอง (Cardiac Self-Monitoring Tool)” เป็นการนำเอาอุปกรณ์ทางการแพทย์ คือ หูฟังทางการแพทย์ มาปรับแต่งให้สามารถใช้ร่วมกับสมาร์ทโฟน รวมถึงนำเอาเทคโนโลยี AI มาช่วยคำนวนผลการตรวจได้อย่างแม่นยำ และอำนวยความสะดวกให้บุคคลทั่วไปสามารถใช้งานได้ง่ายในชีวิตประจำวัน เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการตรวจสุขภาพหัวใจของตนเองอย่างสม่ำเสมอก่อนพบแพทย์ หรือ ผู้ที่อยู่พื้นที่ห่างไกล ให้การรักษาสุขภาพเป็นเรื่องที่เข้าถึงได้ทุกพื้นที่ทั่วไทยมากกว่าเดิม โดยในรอบการแข่งขันระดับประเทศนี้ พวกเขาสามารถคว้าชัยชนะและเงินรางวัลมูลค่า 1,000 เหรียญสหรัฐ มาครองได้สำเร็จ

นายธนภัทร จรัญวรพรรณ หัวหน้าทีม CS-M กล่าวว่า ปัจจุบันผู้คนให้ความสำคัญกับเรื่องสุขภาพมากขึ้นเรื่อย ๆ เราพบว่า ปัญหาสุขภาพอันดับ 1 คือ โรคหัวใจ และมีผู้เสียชีวิตเป็นอันดับ 1 ของโลก แต่กว่า 80% ของผู้เสียชีวิตกลับไม่เคยได้รับการตรวจมาก่อน นั่นเพราะอาการของโรคหัวใจสามารถตรวจพบได้ยาก แพทย์เฉพาะทางก็มีจำนวนจำกัด และยังไม่มีเครื่องมือที่ทำให้ผู้ป่วยสามารถตรวจได้ด้วยตัวเองอย่างสม่ำเสมอ เราจึงเริ่มหาข้อมูลและคิดค้นนวัตกรรมนี้ เพื่อพุ่งเป้าไปที่การคัดกรองผู้ที่มีความเสี่ยงของการเป็นโรค และการประเมินเบื้องต้นก่อนเข้าสู่กระบวนการรักษา เพื่อเพิ่มโอกาสการรอดชีวิต ด้วยการตรวจจับอัตราการเต้นของหัวใจ และวิเคราะห์อาการเบื้องต้นผ่านหูฟังทางการแพทย์ (Stethoscope) ที่เชื่อมต่อผ่านแอปพลิเคชันที่เราสร้างและติดตั้งในสมาร์ทโฟน เราเริ่มพัฒนานวัตกรรมนี้เป็นระยะเวลาเกือบ 2 ปี ระหว่างนั้นเราได้ให้ผู้ป่วย นักเรียนในโรงเรียน ผู้สูงอายุที่บ้านพักคนชรา ได้ทดลองใช้ตรวจด้วยวิธี Blind Test จนได้ผลการตรวจประเมินที่มีค่าความแม่นยำประมาณ 90% เราเชื่อว่าหากเราทำได้สำเร็จผู้คนในพื้นที่ห่างไกล หรือ ผู้ที่ไม่สะดวกเดินทางมาโรงพยาบาลในทุกช่วงวัย จะมีโอกาสได้ใช้นวัตกรรมนี้ตรวจสอบหัวใจของตนเองเบื้องต้น ทำให้โอกาสในการรอดชีวิตเพิ่มสูงขึ้นครับ

ขณะที่ อาจารย์รุ่งกานต์ วังบุญ หัวหน้าโครงการพัฒนาอัจฉริยภาพผู้เรียนด้านเทคโนโลยี โรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย อาจารย์ที่ปรึกษาของทีม กล่าวว่า เราต้องขอขอบคุณไมโครซอฟท์ และ เวทีการแข่งขัน อิมเมจิ้นคัพ ที่นับเป็นประตูสู่โอกาสให้กับเด็ก ๆ ของเรา ได้พัฒนาทักษะการสร้างสรรค์ การแก้ไขปัญหา และได้นำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในเวทีการแข่งขันระดับโลก การแข่งขันนี้ช่วยให้นักเรียนของเราได้เรียนรู้และเติบโต ไม่เพียงแต่เป็นนักพัฒนา แต่ยังเปิดโอกาสในการสร้างสรรค์ผลงานสู่การคิดต่อยอดให้มันเกิดผลอันยิ่งใหญ่ได้ในวงกว้างอย่างแท้จริง เด็ก ๆ ได้ประสบการณ์และเห็นความสามารถของรุ่นพี่ ทำให้พวกเขามีแรงผลักดันพร้อม ๆ ไปกับแรงบันดาลใจ ให้เขาได้นำเทคโนโลยีที่สร้างขึ้นไปช่วยเหลือและตอบโจทย์สังคมในลำดับต่อไป

ทั้งนี้ ทีม CS-M เป็นผู้ชนะการแข่งขันรายการ อิมเมจิ้นคัพ ประเทศไทย ประจำปีนี้ และ รองชนะเลิศอันดับหนึ่ง ได้แก่ ทีม O-RA จาก โรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย และ รองชนะเลิศอันดับสอง ได้แก่ ทีม IMAGINE CARE จากการรวมตัวกันของ 4 สถาบัน คือ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี โดยทีม CS-M ผู้ชนะการแข่งขันจะได้เป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันชิงแชมป์โลก ซึ่งจัดขึ้น ณ กรุงซีแอตเทิล สหรัฐอเมริกา ในเดือนพฤษภาคม 2566 นี้ โดยเยาวชนมากความสามารถจากทั่วโลกจะมาร่วมแข่งขันเพื่อชิงถ้วยอิมเมจิ้นคัพ พร้อมเงินรางวัลมูลค่า 100,000 เหรียญสหรัฐ

RANDOM

NEWS

error: Content is protected !!