กศน. ลุย ยกระดับอาชีพเกษตรกรรม พัฒนาองค์ความรู้ สร้างงาน สร้างรายได้ รองรับโลกในศตวรรษที่ 21

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาและยกระดับการจัดการศึกษาและอาชีพด้านเกษตรกรรมยั่งยืน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยมี นายคมกฤช จันทร์ขจร รองเลขาธิการ กศน. รักษาราชการแทนเลขาธิการ กศน. กล่าวรายงานการจัดโครงการฯ พร้อมร่วมชมนิทรรศการ “การศึกษาเพื่อการพัฒนาอาชีพชุมชนท้องถิ่น” ภายใต้สโลแกน “ทับทิมสยาม 02 มองอดีต สู่อนาคต” ณ หน่วยฝึกและพัฒนาอาชีพโครงการทับทิมสยาม 02 ตำบลคลองไก่เถื่อน อำเภอคลองหาด จังหวัดสระแก้ว

นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า สำนักงาน กศน. ได้ดำเนินงานโครงการพัฒนาและยกระดับการจัดการศึกษาและอาชีพด้านเกษตรกรรม ยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในครั้งนี้ขึ้น เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้มีทักษะความรู้และความสามารถในการประกอบและพัฒนาอาชีพของประชาชน การดำเนินงานดังกล่าวจะช่วยส่งผลให้ประชาชนได้รับการพัฒนาความรู้ ความสามารถ และสามารถนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับไปใช้ในการพัฒนาอาชีพให้สามารถพึ่งตนเองได้ สามารถ “สร้างงาน สร้างอาชีพ และสร้างรายได้” ให้แก่ตนเองได้

ทั้งนี้ สำนักงาน กศน. ได้รับความร่วมมือจากภาคีเครือข่ายต่าง ๆ เข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินงาน และจัดกิจกรรมต่าง ๆ ในครั้งนี้ ซึ่งการที่มนุษย์จะมีอาชีพที่ดีได้นั้น จำเป็นต้องได้รับการฝึกฝน พัฒนาตนเองให้สามารถค้นหาช่องทางที่จะประกอบอาชีพ การใช้ความรู้ ทักษะ และประสบการณ์เพื่อการประกอบอาชีพ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้มีความพร้อม เพื่อการดำรงชีวิตจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ โดยการจัดการศึกษาหรือใช้กระบวนการทางการศึกษาเข้ามาพัฒนา เพื่อให้ผู้เรียนหรือกลุ่มเป้าหมายมีศักยภาพในการประกอบอาชีพ และพัฒนาคุณภาพชีวิต

ด้าน นายคมกฤช จันทร์ขจร รองเลขาธิการ กศน. รักษาราชการแทนเลขาธิการ กศน. กล่าวว่า การจัดกิจกรรมในโครงการพัฒนาและยกระดับการจัดการศึกษาและอาชีพด้านเกษตรกรรมยั่งยืน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในครั้งนี้ มีการจัดกิจกรรม โดยแบ่งออกเป็น 3 ช่วง ประกอบด้วย ช่วงที่ 1 พิธีเปิดกิจกรรมการเรียนรู้อาชีพด้านเกษตรกรรมแบบยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ภายใต้หัวข้อ “การศึกษาเพื่อการพัฒนาอาชีพชุมชน ท้องถิ่น” ช่วงที่ 2 เวทีเสวนาการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชน ภายใต้หัวข้อ “กศน.ต่อยอดโอกาส พัฒนาตลาดฯเพื่อประชาชน ” และ
ช่วงที่ 3 พิธีเปิด “โครงการพัฒนาและยกระดับการจัดการศึกษาและอาชีพด้านเกษตรกรรมยั่งยืน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” ทั้งนี้ จากการจัดกิจกรรมดังกล่าว มีกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ ประกอบด้วย ผู้บริหารการศึกษาในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว ผู้บริหารสถานศึกษาและบุคลากรของสถานศึกษาทั้งในและนอกระบบ ผู้แทนบุคลากรของหน่วยงานต่าง ๆ ในพื้นที่ นักศึกษาและประชาชนในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว รวมจำนวน 400 คน

สำนักงาน กศน. ในฐานะหน่วยงานการศึกษาที่ทำหน้าที่ส่งเสริม สนับสนุน เพื่อพัฒนาการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย จึงได้กำหนดนโยบายและจุดเน้น ประจำปี พ.ศ. 2566 ในด้านการศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะอาชีพและเพิ่มขีดความสามารถ โดยจัดให้มีการดำเนินงานโครงการพัฒนาและยกระดับการจัดการศึกษาและอาชีพด้านเกษตรกรรมยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในครั้งนี้ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์หลัก ดังนี้ 1) พัฒนาและส่งเสริมการจัดการศึกษาและกิจกรรมการเรียนรู้อาชีพด้านเกษตรกรรมแบบยั่งยืน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ให้แก่ประชาชนในพื้นที่เป้าหมาย 2) ให้กลุ่มเป้าหมายในพื้นที่ได้เข้ามาร่วมเรียนรู้ และร่วมฝึกปฏิบัติจริงเกี่ยวกับการประกอบอาชีพด้านเกษตรกรรม และ 3) เพื่อให้ภาคีเครือข่ายได้เข้ามามีส่วนร่วมในการขยายผลจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และสร้างโอกาสทางการตลาด รวมถึงการสร้างช่องทางการจัดจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตรต่อไป

RANDOM

NEWS

คณะการสร้างเจ้าของธุรกิจ ม.ศรีปทุม เชิญชวนน้อง ๆ เยาวชน ร่วมประกวดไอเดียนวัตกรรมทางธุรกิจ ในหัวข้อ “WellTech Entrepreneur : Good Health and Well-being” ชิงทุนการศึกษา ส่ง Concept Idea เข้าประกวดได้ ตั้งแต่บัดนี้ – 10 พ.ค. 67

error: Content is protected !!