มข. จับมือ เทศบาลเมืองศิลา Upskill ผู้สูงอายุ ปั้นนักขายออนไลน์

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกับ เทศบาลเมืองศิลา จัด โครงการสมาร์ท (Smart) คลังปราชญ์สูงวัยสร้างรายได้ในวัยเกษียณเทศบาลเมืองศิลา ภายใต้กิจกรรม “ส่งเสริมการขายด้วยตลาด Online และเทคนิคการนำเสนอขายในตลาด Off line” ให้กับนักเรียนจากโรงเรียนผู้สูงอายุเทศบาลเมืองศิลา เจ้าหน้าที่จากเทศบาลเมืองศิลา และสมาชิกจากศิลาโฮมสเตย์ เมื่อเร็ว ๆ นี้

รศ.น.สพ.ดร.ชูชาติ กมลเลิศ ผู้อำนวยการสำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า ในปัจจุบันพฤติกรรมของผู้บริโภคได้เปลี่ยนแปลงไปสู่การซื้อขายแบบออนไลน์มากขึ้น ทำให้รูปแบบของการขายสินค้าในปัจจุบันต้องมีการปรับตัวเพื่อให้ทันกับโลกในยุคดิจิทัล เทศบาลเมืองศิลา และ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ร่วมกันนำองค์ความรู้มาพัฒนาและส่งเสริมให้กับชุมชน ไม่ว่าจะในเรื่องของการสร้างรายได้ในด้านท่องเที่ยวภายในชุมชน จัดตั้งกลุ่ม “ศิลาโฮมสเตย์” และการพัฒนาอาชีพให้กับนักเรียนของโรงเรียนผู้สูงอายุของเทศบาลเมืองศิลา เพื่อเติมเต็มความรู้ในเรื่องของการตลาด ให้ผู้เข้ารับการอบรมได้ฝึกทักษะเพื่อเพิ่มช่องทางจำหน่ายสินค้าของตนเองและของชุมชน สร้างรายได้นอกเหนือจากช่องทางปกติที่ทำกันอยู่ ผ่านกิจกรรม 2 รูปแบบ ซึ่งแบ่งตามความถนัดของผู้เรียน ดังนี้

1. ฝึกปฏิบัติด้านตลาด Off Line โดยฝึกการจัดหน้าร้านในบูธสินค้าของดีเมืองศิลา การนำเสนอขายที่มีหน้าร้านจริง ผู้ขายพูดโต้ตอบแบบ Face to Face เพื่อฝึกประสบการณ์ตรง ณ งานเกษตรภาคอีสาน ประจำปี 2566 ภายในอาคารจตุรมุข โดยมีผู้สูงอายุผู้เข้าร่วมกว่า 60 ราย

2. กิจกรรมช่วงเช้า เป็นการฝึกปฏิบัติการนำเสนอขาย Online Marketing ทำอย่างไรให้ได้ผลในช่องทางต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Facebook และ TikTok พร้อมด้วย แนวทางการเขียน Content ในการขายสินค้า โดย นายชญานนท์ แก้วโทน ครีเอเตอร์ดิจิทัล และในช่วงบ่าย เป็นเทคนิคการไลฟ์สดอย่างไรให้ยอดพุ่ง โดย นางสาวชญาณ์นันท์ นาวากิจไพศาล เพจ Jane celebstyle โดยให้ผู้เข้ารับการอบรมรฝึก Live สด ขายสินค้าจริง ซึ่งก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้า โดยมีผู้เข้าร่วมอบรมจำนวน 40 คน

ด้าน นางสาวพิมพ์ภัทรา สุพรธนินวงษ์ รอง ผอ.ฝ่ายบริหารงานทั่วไป โรงเรียนผู้สูงอายุเทศบาลศิลา ได้กล่าวถึงการเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ว่า ตนเคยศึกษาหาความรู้ในการขายของออนไลน์มาบ้าง ซึ่งก็ได้ความรู้บ้างไม่ได้ความรู้บ้าง ต่างจากครั้งนี้ที่เราได้เรียนแบบใกล้ชิด ทำให้เราได้มีโอกาสได้ทดลองและสัมผัสประสบการณ์จริง เข้าใจในกระบวนการและเทคนิคในการ Live สดขายสินค้ามากขึ้น ทำให้เกิดกำลังใจและแรงผลักดันให้ทางกลุ่มของเราได้นำไปต่อยอดร่วมกับชุมขนต่อไป

RANDOM

สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี จัดประกวดภาพยนตร์สั้น “พราวไทย : Proud Thai สืบสาน อนุรักษ์ สร้างสรรค์เอกลักษณ์วัฒนธรรมไทย” หัวข้อ “ อาหารไทย / นาค / รอยยิ้ม / ดนตรี” ชิงทุนการศึกษารวม 420,000 บาท สมัครได้ตั้งแต่บัดนี้ – 28 เม.ย. 66

NEWS

อาจารย์วิศวฯ จุฬา เผย ‘โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์’ ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด เป็นพลังงานสะอาด ช่วยโลกลดการปลดปล่อยก๊าซ CO2 จากกระบวนการผลิตไฟฟ้า เพื่อก้าวสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน (carbon neutrality) ของประเทศ

error: Content is protected !!