ครม. เห็นชอบ แผนปฏิบัติการด้านการศึกษาอาเซียน-รัสเซีย

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

เมื่อวันที่ 3 ม.ค. 66 คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงศึกษาธิการ ได้แก่ แผนปฏิบัติการด้านการศึกษาอาเซียน-สหพันธรัฐรัสเซีย พ.ศ. 2565-2569 (ASEAN-Russian Federation Plan of Action on Education 2022-2026)

เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือทางการศึกษาระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน และสหพันธรัฐรัสเซีย โดยจะมีการจัดประชุมคณะทำงานฯ ในปี 2567 ซึ่งไทยจะเป็นประธาน ร่วมกับ สหพันธรัฐรัสเซีย โดยมีแผนปฏิบัติการ กิจกรรม/การดำเนินการที่สำคัญ อาทิ การแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการบริหารจัดการการศึกษา การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลทางการศึกษา การส่งเสริมการมีส่วนร่วมของนักเรียนและนักวิชาการในการประชุมและงานสัมมนาต่าง ๆ การจัดตั้งพื้นที่เพื่อส่งเสริมความร่วมมือทางการศึกษาระหว่างองค์กรด้านการศึกษาและภาคธุรกิจ เป็นต้น

ซึ่งประโยชน์ที่ประเทศไทยจะได้รับ ได้แก่ นักเรียนและเยาวชนไทยจะได้รับโอกาสในการพัฒนาด้านวิชาการ ศิลปวัฒนธรรม และทักษะในการใช้ชีวิต รวมทั้งเสริมสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษาในการพัฒนาการศึกษาและการเรียนรู้ระหว่างกัน และส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน และสหพันธรัฐรัสเซีย

ที่สำคัญ การศึกษาปฐมวัยของประเทศรัสเซียดำเนินการได้ดีเยี่ยม เพราะรัสเซียส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็กให้เป็นอัจฉริยะเฉพาะทางตั้งแต่ปฐมวัย เชื่อว่าความร่วมมือในครั้งนี้จะทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การศึกษาระหว่างสองประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ

RANDOM

กรมทรัพย์สินทางปัญญา เชิญชวนครีเอเตอร์ปลดปล่อยไอเดีย เปิดโอกาสสู่การเป็น Webtoon เรื่องดัง ในโครงการ “บทจะเขียนต้องได้เขียน” T-TOON Script Contest 2024 ชิงเงินรางวัลรวม 300,000 บาท และโอกาสบินดูงานที่เกาหลีใต้ เปิดรับสมัครและส่งผลงาน ตั้งแต่บัดนี้ – 19 เม.ย. 67

NEWS

อาจารย์วิศวฯ จุฬา เผย ‘โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์’ ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด เป็นพลังงานสะอาด ช่วยโลกลดการปลดปล่อยก๊าซ CO2 จากกระบวนการผลิตไฟฟ้า เพื่อก้าวสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน (carbon neutrality) ของประเทศ

error: Content is protected !!