ทุน Global UGRAD 2023-2024 ทุนนักศึกษาแลกเปลี่ยนระดับ ป.ตรี ที่สหรัฐอเมริกา เปิดรับสมัครแล้ว – 15 ธ.ค. นี้

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

ฝ่ายสื่อมวลชนและวัฒนธรรม สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เปิดรับสมัครผู้สนใจรับทุนนักศึกษาแลกเปลี่ยนระดับมหาวิทยาลัย ในโครงการ Global Undergraduate Exchange Program เป็นเวลา 1 ภาคการศึกษา (ระยะเวลา 4-5 เดือน) โดยเริ่มเรียนในภาคการศึกษาฤดูใบไม้ร่วง ปี 2566 (สิงหาคม-ธันวาคม 2566) หรือ ฤดูใบไม้ผลิปี 2567 (มกราคม-พฤษภาคม 2567)

โครงการนี้เปิดโอกาสให้นักศึกษาไทยที่มีผลการเรียนดีและมีความเป็นผู้นำ ได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการเพื่อเข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยนที่มหาวิทยาลัยในสหรัฐฯ เพื่อพัฒนาภาวะผู้นำ ตลอดจนเรียนรู้ชีวิต สังคม วัฒนธรรม และสถาบันอุดมศึกษาในสหรัฐฯ

ประโยชน์ที่ผู้รับทุน Global UGRAD จะได้รับ

– ได้รับทุนแลกเปลี่ยนเต็มจำนวน จาก Bureau of Educational and Cultural Affairs (ECA) กระทรวงการต่างประเทศ สหรัฐฯ โดยมี World Learning (สหรัฐอเมริกา) และฝ่ายสื่อมวลชนและวัฒนธรรม สถานทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย เป็นผู้บริหารทุนการศึกษา
– เข้าเรียนในหลักสูตรที่เปิดสอนในสถาบันอุดมศึกษา และพักร่วมกับเพื่อนนักศึกษาชาวอเมริกัน หรือ ครอบครัวชาวอเมริกัน
ร่วมกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์เพื่อชุมชนเป็นเวลา 20 ชั่วโมงต่อภาคการศึกษา และร่วมประชุมสัมมนากับผู้รับทุน Global UGRAD จากประเทศอื่น ๆ ในหัวข้อเกี่ยวกับการพัฒนาผู้นำและทักษะในการทำงาน
– ในกรณีที่ผู้ได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการไม่สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ตามเกณฑ์ของโครงการ ทางคณะกรรมการจะพิจารณาให้ผู้สมัครที่ได้รับการคัดเลือกเข้าอบรมภาษาอังกฤษก่อนรับทุน
– ได้รับการประสานงานในภาพรวม การปฐมนิเทศ และการดูแลจาก ฝ่ายสื่อมวลชนและวัฒนธรรม สถานทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย และมีโอกาสสร้างเครือข่ายกับผู้ได้รับทุนท่านอื่น ๆ ที่จะเดินทางไปในปีเดียวกัน รวมถึงศิษย์เก่าของโครงการชาวไทยและอเมริกัน
– ผู้สนใจสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการ Global UGRAD และศึกษาคุณสมบัติ ขั้นตอนการสมัคร ได้ที่ https://www.worldlearning.org/program/global-undergraduate-exchange-program/

คุณสมบัติของผู้สมัคร

– ผู้สมัครต้องมีสัญชาติไทย อายุ 18 ปีขึ้นไป ณ วันที่ปิดรับสมัคร และต้องมีคะแนนเฉลี่ยสะสมจนถึงปัจจุบัน ตั้งแต่ 2.50 ขึ้นไป
นักศึกษาที่มีข้อจำกัดทางร่างกาย แต่สามารถช่วยเหลือตนเอง สามารถสมัครขอรับทุนนี้ได้
– ผู้สมัครต้องเป็นนักศึกษาที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี โดยจะต้องเหลือระยะเวลาอย่างน้อย 1 ภาคการศึกษาก่อนจบการศึกษา หลังจากเสร็จสิ้นการเข้าร่วมโครงการ และกลับจากสหรัฐฯ แล้ว (นักศึกษาไม่สามารถเข้าร่วมโครงการ Global UGRAD ในภาคเรียนสุดท้าย เนื่องจากต้องกลับมาเรียนและจบการศึกษาที่มหาวิทยาลัยในประเทศไทย)
– นักศึกษาในทุกสาขาวิชาสามารถสมัครได้ ทั้งนี้ ในบางสาขาวิชา เช่น นิติศาสตร์ แพทยศาสตร์ สัตวแพทยศาสตร์ พยาบาลศาสตร์ เภสัชศาสตร์ และวิทยาศาสตร์สุขภาพที่เกี่ยวข้องกับการสัมผัสผู้ป่วยหรือสัตว์ที่ใช้ในการทดลอง อาจมีข้อจำกัดในการลงเรียนวิชาเอกตามสาขาข้างต้น หากได้รับการคัดเลือกให้ร่วมโครงการ นักศึกษาอาจต้องลงเรียนในวิชาอื่น ๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับวิชาเอกแทน
– มีผลการเรียนดี มีภาวะผู้นำ ทำกิจกรรมเพื่อชุมชน หรือ กิจกรรมพิเศษนอกหลักสูตรในสถานศึกษาอย่างต่อเนื่อง
– ไม่เคยมีประสบการณ์ หรือ มีประสบการณ์น้อยมากในการเดินทางหรือรับทุนไปต่างประเทศ ทั้งในสหรัฐฯ และประเทศอื่น ๆ
ต้องได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมโครงการจากผู้ปกครอง และมหาวิทยาลัยต้นสังกัดที่ผู้สมัครกำลังศึกษาอยู่ในประเทศไทย
– เป็นผู้ที่มีคุณสมบัติและเอกสารครบถ้วน

เงื่อนไข

– ทุน Global UGRAD เป็นทุนที่ไม่มีปริญญา แต่อาจโอนถ่ายหน่วยกิตได้ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับมหาวิทยาลัยต้นสังกัดของผู้สมัคร โดยผู้สมัครต้องรับผิดชอบการดำเนินการทั้งหมดเอง
– ผู้ได้รับทุนจะต้องเดินทางกลับทันที หลังจากสิ้นสุดโครงการ
– ผู้ได้รับทุนไม่สามารถเลือกมหาวิทยาลัยที่จะเข้าร่วมโครงการได้ โดยทาง World Learning เป็นผู้ดำเนินการเลือกมหาวิทยาลัยให้ตามความเหมาะสม
– กระทรวงการต่างประเทศ สหรัฐฯ เป็นผู้ตัดสินการคัดเลือกผู้สมัคร

เอกสารสำคัญที่ต้องอัปโหลดขึ้นบนลิงก์ด้านล่าง ภายในวันที่ 15 ธันวาคม 2565 มีดังต่อไปนี้
https://webportalapp.com/sp/login/ugrad_student_application_2023

– จดหมายแนะนำ/สนับสนุน เป็นภาษาอังกฤษ (Letter of Recommendation) 2 ฉบับ โดยใช้แบบฟอร์มที่ดาวน์โหลดได้จากระบบ
ฉบับที่ 1 รับรองโดยอาจารย์ที่ปรึกษา หรือ อาจารย์มหาวิทยาลัยในสาขาวิชาเอกที่นักศึกษากำลังเรียน/เคยเรียนด้วย
ฉบับที่ 2 รับรองโดยบุคคลอื่นที่นักศึกษาเคยร่วมงานด้วย เช่น หัวหน้างานที่เคยฝึกงาน โค้ช หรือ หัวหน้าฝ่ายการแลกเปลี่ยนทางการศึกษาของมหาวิทยาลัย (เพื่อนหรือบุคคลในครอบครัวไม่สามารถออกจดหมายแนะนำ/สนับสนุนได้)
– สำเนาหน้าหนังสือเดินทาง ในกรณีที่ไม่มีหนังสือเดินทาง ให้แนบสำเนาบัตรประชาชนแทน และเซ็นรับรองสำเนาถูกต้อง
ใบแสดงผลการศึกษา (Transcript) ภาษาอังกฤษฉบับจริง ที่ออกโดยมหาวิทยาลัย มีลายเซ็นผู้อำนวยการสำนักทะเบียน และตรามหาวิทยาลัยกำกับ (ผู้สมัครไม่ต้องเซ็นรับรอง เนื่องจากเป็นเอกสารฉบับจริง)
– เรียงความภาษาอังกฤษ 2 ข้อ ตามหัวข้อที่ระบบกำหนด ข้อละ 450-600 คำ
– สำเนาเอกสารคะแนน TOEFL หรือ IELTS ที่ยังไม่หมดอายุ (ถ้ามี) และรับรองสำเนาถูกต้อง

ขั้นตอนการสมัคร

เปิดรับสมัคร ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน–15 ธันวาคม 2565 ผู้สนใจสมัครชิงทุน Global Undergraduate Exchange Program (Global UGRAD) สามารถดาวน์โหลดระเบียบการและข้อแนะนำการกรอกใบสมัครได้จากเว็บไซต์ https://www.worldlearning.org/program/global-undergraduate-exchange-program/ และกรอกใบสมัครแบบออนไลน์ พร้อมอัปโหลดเอกสารสำคัญข้างต้นเข้าระบบ โดยเข้าไปที่เว็บไซต์ของ World Learning ได้ที่ https://webportalapp.com/sp/login/ugrad_student_application_2023 หากเลยกำหนดแล้ว ระบบจะปิดการรับสมัคร และผู้สมัครจะไม่สามารถเข้าไปดูข้อมูล หรือพิมพ์เอกสารของตนเองได้

การรับสมัคร

– เปิดรับสมัครทางออนไลน์ วันที่ 1 พฤศจิกายน 2565

– ปิดรับสมัครในระบบ วันที่ 15 ธันวาคม 2565

– ฝ่ายสื่อมวลชน และวัฒนธรรม สถานทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย ส่งลิงก์ Zoom เพื่อใช้ในการสัมภาษณ์ให้แก่ผู้ได้รับการคัดเลือกสัมภาษณ์ ในวันที่ 18 มกราคม 2566

– สอบสัมภาษณ์ทาง Zoom วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2566

– ตรวจสอบสถานะได้รับ/ไม่ได้รับคัดเลือก ในวันที่ 28 มีนาคม 2566 ได้ที่ https://webportalapp.com/sp/login/ugrad_student_application_2023 

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ อีเมล Usawadee@fan.gov โดยระบุหัวข้อ “Global UGRAD 2023-2024”

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3h9r1Cw

RANDOM

NEWS

ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) เปิดรับสมัครข้อเสนอโครงการ เพื่อขอรับทุนวิจัยด้านการแพทย์และสุขภาพ (รอบที่ 3) ประจำปีงบประมาณ 2567 ส่งข้อเสนอโครงการได้ ตั้งแต่บัดนี้–31 พ.ค. 67

error: Content is protected !!