ศธ. ลุยจัดการเรียนรู้เกษตรอัจฉริยะ นำร่อง วษท.ลำพูน แห่งแรก

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

ศูนย์ภูมิภาคว่าด้วยสะเต็มศึกษาขององค์การรัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEAMEO STEM-ED) ร่วมกับ สถาบันการอาชีวศึกษาเกษตรภาคเหนือ และ บริษัท Shandong Dolang Technology Equipment จำกัด ได้ร่วมกันพัฒนาหลักสูตรเพื่อพัฒนาศักยภาพครูและผู้เรียนให้มีสมรรถนะและประสบการณ์ที่จำเป็นต่อการประกอบอาชีพด้านเทคโนโลยีการเกษตร ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของ VUCA World โดยจะร่วมกันต่อยอดองค์ความรู้สะเต็มการเกษตรอัจฉริยะ (Smart Agriculture) ภายใต้ โครงการสะเต็มศึกษาสู่โลกอาชีพ “STEM Career Acacemies” ที่จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และยกระดับภาคเกษตรไทยอย่างยั่งยืน

ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมช.ศธ. กล่าวว่า มีความยินดีที่เกิดการต่อยอดโครงการอัจฉริยะเกษตรประณีตในโรงเรียน (Science Technology Innovation (STI) : Smart Intensive Farming) โดยได้รับการสนับสนุนจาก ศูนย์ SEAMEO STEM-ED และ บริษัท Shandong Dolang Technology Equipment จำกัด และ วิทยาลัย Jinan Vocational College สาธารณรัฐประชาชนจีน ที่จะมาถ่ายทอดองค์ความรู้ เทคโนโลยีนวัตกรรม และช่วยพัฒนากำลังคนให้กับสถาบันอาชีวศึกษาเกษตร ทั้งผู้สอนและผู้เรียนด้านเกษตรอัจฉริยะ โดยนำร่องที่วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีลำพูน

นอกจากนี้ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี จะช่วยเป็นพี่เลี้ยงในการดูแลช่วยเหลือสนับสนุนการดำเนินงานโครงการอัจฉริยะเกษตรประณีตในโรงเรียน สังกัดสำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ที่จะมีการขยายผลไปอีก 300 แห่งในภูมิภาคต่าง ๆ เพื่อขับเคลื่อนเกษตรอัจฉริยะให้เกิดเป็นรูปธรรม และปลูกฝังให้กับยุวเกษตรรุ่นใหม่ต่อไป

ดร.พรพรรณ ไวทยางกูร ผู้อำนวยการศูนย์ SEAMEO STEM-ED กล่าวว่า การร่วมลงนามความร่วมมือกันในครั้งนี้ เพื่อพัฒนาความร่วมมือด้านการศึกษาวิชาชีพ โดยให้ความสำคัญกับการพัฒนาทักษะอาชีพ ทั้งระดับมัธยมศึกษา อาชีวศึกษา ในระดับที่สูงขึ้น เพื่ออาชีพที่มีการรับรองมาตรฐาน ซึ่ง บริษัท Shandong Dolang Technology Equipment จำกัด จะนำองค์ความรู้และนวัตกรรมด้านการเกษตรมาพัฒนาการเรียนการสอนด้านเทคโนโลยีการเกษตร ให้กับสถาบันการอาชีวศึกษาเกษตรภาคเหนือ เพื่อเป็นศูนย์กลางในการถ่ายทอดความรู้ และส่งต่อให้กับสถาบันการศึกษาอื่น ๆ รวมถึงการถ่ายทอดองค์ความรู้และเทคโนโลยีไปยังโรงเรียนในสังกัด สพฐ. ซึ่งเป็นการต่อยอดโครงการอัจฉริยะเกษตรประณีตในโรงเรียน (Smart Intensive Farming) โดยจะจัดตั้ง Career Academy ด้าน Smart Agriculture แห่งแรก ที่วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีลำพูน เพื่อพัฒนาครูและบุคลากรในโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการอัจฉริยะเกษตรประณีตต่อไป

ซึ่งความร่วมมือนี้จะเริ่มดำเนินการในประเทศไทยเป็นแห่งแรก และจะขยายความร่วมมือไปยังประเทศสมาชิก SEAMEO ในช่วงเวลาที่เหมาะสมต่อไป ซึ่งการดำเนินงานในขั้นต้น จะเป็นการส่งเสริมและพัฒนาให้ครู อาจารย์อาชีวศึกษา ได้ใช้หลักสูตรและนวัตกรรมการเรียนการสอน อุปกรณ์ และสื่อการสอนใหม่ ๆ ที่วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีลำพูน รับเป็นศูนย์ฝึกอบรม SEAMEO STEM-ED – DOLANG แห่งแรก และจะได้รับการรับรองการฝึกอบรมของสถานศึกษา หากมีคุณสมบัติครบถ้วนตามเกณฑ์ที่กำหนด

RANDOM

สมาคมกีฬาไลฟ์เซฟวิ่งไทย ร่วมกับสมาคมเพื่อช่วยชีวิตทางน้ำ และการกีฬาแห่งประเทศไทย(กกท.) จัดงานวันป้องกันจมน้ำโลก ที่สระว่ายน้ำการกีฬาแห่งประเทศไทย คนร่วมล้นหลาม สำเร็จด้วยดี

error: Content is protected !!