สอศ. พัฒนาแอป “ช่างอาชีวะ” ยกระดับบริการ “ศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน” (Fix it Center) ทั่วประเทศ

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

เมื่อวันที่ 14 ก.ย. 65 ดร.สุเทพ แก่งสันเทียะ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เป็นประธานการประชุมมอบนโยบายการเชื่อมโยงระบบรายงานผลการดำเนินงานของศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน (Fix it Center) แบบถาวร พร้อมมอบโล่และเกียรติบัตรให้แก่ศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน (Fix it Center) แบบถาวร ที่ผ่านการตรวจประเมินผลการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ระดับภาค 5 ภาค รวม 25 รางวัล และระดับชาติรวม 5 รางวัล โดยมี นายราตรีสวัสดิ์ ธนานันต์ ผู้อำนวยการสำนักความร่วมมือ กล่าวรายงาน คณะครูและบุคลากรทางการศึกษา เข้าร่วมประชุม ณ โรงแรมปรินซ์ พาเลซ กรุงเทพมหานคร

ดร.สุเทพ แก่งสันเทียะ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า การดำเนินงานกิจกรรมศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน (Fix it Center) แบบถาวร ของ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ที่ผ่านมา เป็นที่รู้จักและได้รับการยอมรับจากประชาชน หน่วยงานภาครัฐและเอกชน เพื่อสร้างความต่อเนื่อง แสดงถึงความสามารถ และศักยภาพของผู้เรียนอาชีวศึกษา รวมถึง การบริหารงาน การประสานความร่วมมือทุกภาคส่วนของครู บุคลากร เพื่อยกระดับขยายการให้บริการ และการพัฒนาคุณภาพของศูนย์ฯ สอศ. ตามนโยบายของ กระทรวงศึกษาธิการ วาระเร่งด่วน (Quick Win) ด้านการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีวะ และการสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ พลิกโฉมระบบการศึกษาไทยด้วยการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในการจัดการศึกษา การฝึกประสบการณ์ทักษะความชำนาญเชี่ยวชาญในอาชีพผ่านระบบดิจิทัล จึงได้มีการพัฒนาแอปพลิเคชัน “ช่างอาชีวะ” (ช่างพันธุ์ R อาชีวะซ่อมทั่วไทย) เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงการให้บริการได้สะดวก รวดเร็ว เกิดความมั่นใจในการรับบริการ สอดคล้องกับ สภาพสังคม เทคโนโลยี วิถีการใช้ชีวิตประจำวันในปัจจุบัน ด้าน ครูผู้สอนและผู้เรียนอาชีวะ ซึ่งได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง ก่อให้เกิดความชำนาญในวิชาชีพ มีจิตอาสา และยังเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดี สร้างความภาคภูมิใจให้กับผู้เรียน และผู้ปกครอง โดยผลสรุปการดำเนินงานการให้บริการศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน (Fix it Center) แบบถาวร ผ่านแอปพลิเคชัน “ช่างอาชีวะ” (ช่างพันธุ์ R อาชีวะซ่อมทั่วไทย) ตั้งแต่วันที่ 21 ตุลาคม 2564 – 31 กรกฏาคม 2565 มีประชาชนผู้มาใช้บริการ ทั้งหมดจำนวน 2,368 คน แบ่งเป็นประเภทยานพาหนะ 1,043 คัน ประเภทเครื่องจักรกลทางการเกษตร 70 เครื่อง ประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้า 869 ชิ้นงาน และประเภทอื่น ๆ อีก 348 ชิ้นงาน

เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวต่อไปว่า สอศ.ได้มีการพัฒนาแอปพลิเคชันมาอย่างต่อเนื่อง โดยได้ประชาสัมพันธ์ให้สถานศึกษา ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาทดลองใช้ ซึ่งผู้ดูแลระบบได้ปรับปรุงและแก้ไขปัญหาการใช้งานให้มีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับการใช้งาน รวมถึงระบบจัดเก็บและบันทึกข้อมูลให้รองรับการใช้งาน กับระบบรายงานผลศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน (Fix it Center) www.vecreport.com ของ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และเพื่อให้การดำเนินงานของศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน (Fix it Center) แบบถาวร สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การพัฒนาที่ทันสมัย และยั่งยืน โดยปัจจุบันศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน (Fix it Center) แบบถาวร มีทั้งสิ้น จำนวน 100 ศูนย์ ทั่วประเทศ โดยในปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 มีสถานศึกษาที่ได้รับรางวัลศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อขุมชน (Fix it Center) แบบถาวร ระดับชาติ ดังนี้ รางวัลชนะเลิศ สถานศึกษายอดเยี่ยม ได้แก่ ศูนย์ของวิทยาลัยเทคนิคชัยนาท และวิทยาลัยเทคนิคตรัง และรางวัลรองชนะเลิศ สถานศึกษาดีเด่น ได้แก่ ศูนย์วิทยาลัยเทคนิคราชสิทธาราม วิทยาลัยเทคนิคกำแพงเพชร และวิทยาลัยเทคนิคร้อยเอ็ด ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน “ช่างอาชีวะ” (ช่างพันธุ์ R อาชีวะซ่อมทั่วไทย) ได้ทั้งระบบแอนดรอยด์ และ ios ค้นหา คำว่า “ช่างอาชีวะ”

RANDOM

error: Content is protected !!