สพฐ. จับมือ กรมอนามัย ผุดโปรเจกต์ “1 โรงเรียน 1 ครูอนามัย สร้างเด็กไทย รอบรู้สุขภาพ”

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) ได้ร่วมหารือกับ นายแพทย์สราวุฒิ บุญสุข รองอธิบดีกรมอนามัย ถึงความร่วมมือในการขับเคลื่อนโครงการ “1 โรงเรียน 1 ครูอนามัย สร้างเด็กไทย รอบรู้สุขภาพ” โดยมี นายวิทยา ประวะโข ผอ.สพม.อุดรธานี และนายภูเบศร์ ชื่นชม ผอ.รร.บ้านน้ำพ่น สพป.อุดรธานี เขต 1 ร่วมหารือในครั้งนี้ด้วย

โดยเน้นพัฒนาให้ครูอนามัยเป็นโค้ชสุขภาพ “Health Coach” ในการถ่ายทอดความรู้ด้านสุขภาพ และสุขภาวะในด้านต่าง ๆ เพื่อสร้างสุขอนามัยที่ดีให้กับนักเรียน หลังจากนั้นนักเรียนสามารถนำความรู้ไปถ่ายทอด บอกต่อให้สมาชิกในครอบครัวได้ดูแลตัวเอง เพื่อมีสุขภาพที่แข็งแรง พร้อมป้องกันกลุ่มโรคที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต โดยมีเป้าหมายเป็นโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาทั่วประเทศ

นอกจากนี้ ยังได้ตั้งเป้าหมายสร้าง Young Health Idol รอบรู้สุขภาพ ในแต่ละโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ คือ นักเรียนชั้น ม.4 ขึ้นไป โดยนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการจะสามารถทำ CPR ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม ได้รับความรอบรู้เรื่องการปฐมพยาบาลตามหลักปฏิบัติที่เป็นสากล รวมถึงการป้องกันด้านสุขภาพจิต การรู้เท่าทันสื่อต่าง ๆ การร่วมกันทำประโยชน์เพื่อสังคม การมีจิตสาธารณะ เป็นการเติมความรู้แบบปฏิบัติได้ พร้อมทั้งเป็นวิทยากรพานำ พาทำ นำสู่สมรรถนะผู้เรียนได้ และยังเป็นการเติม Learning Loss ในด้านร่างกายและจิตใจ อีกทั้งเป็นผู้รู้และแกนนำหลักในการกระจายข่าวสารที่ดีไปยังเพื่อนนักเรียนในโรงเรียน และระหว่างโรงเรียน ด้วย Young Health Idol ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญของการสร้างความร่วมมือเครือข่ายคุณภาพนักเรียนในระดับพื้นที่อีกด้วย

 

RANDOM

ปิดฉากด้วยความสำเร็จยิ่งใหญ่ “มวยไทย” ยกทัพบูมต่อเนื่องที่ฮ่องกง ในศึก “อีสต์ เอเชี่ยน มวยไทย แชมเปี้ยนชิพ 2023” โดยมีนักกีฬา 9 ชาติในเอเชียตะวันออกร่วมชิงชัยกันอย่างคึกคัก

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ชวนประชันไอเดียประกวดแนวคิดหลัก (Theme) ภาษาไทย ที่มาจากแนวคิดหลักภาษาอังกฤษ “Connecting People and Planet : Exploring Digital Innovation in Wildlife Conservation” ส่งผลงานได้ตั้งแต่บัดนี้ – 24 ธ.ค. 66

error: Content is protected !!