รมว.ศธ. ลงพื้นที่ สพป.อยุธยา เขต 2 ต้นแบบแก้ปัญหา Learning Loss ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการเติมเต็ม Learning Loss เพื่อพัฒนาศักยภาพนักเรียน ณ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) พระนครศรีอยุธยา เขต 2

ทั้งนี้ รมว.ศธ. กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อการเรียนการสอนอย่างมาก ทาง กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้ติดตามสถานการณ์โดยตลอด และออกมาตรการสำคัญเพื่อเยียวยาช่วยเหลือนักเรียนนักศึกษา ผู้ปกครอง ครูและบุคลากรทางการศึกษา อาทิ ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด 19 ให้แก่ครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน การให้เงินช่วยเหลือแก่ครอบครัวของนักเรียนรายละ 2,000 บาท รวมถึงปัจจุบันที่ยังคงเข้มงวดในมาตรการความปลอดภัย 6-6-7 ที่สถานศึกษาต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดของโควิด 19 เพื่อให้เด็กนักเรียนได้มีโอกาสเรียนรู้ในรูปแบบ On-site ซึ่งเป็นรูปแบบการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด

สำหรับ สพป.อยุธยา เขต 2 ได้ดำเนินการตามโครงการต่าง ๆ ของ ศธ. เพื่อให้เด็กได้รับการศึกษาอย่างมีคุณภาพ เช่น โครงการพาน้องกลับมาเรียน ที่สามารถดึงเด็กที่หลุดจากระบบการศึกษาในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด 19 กลับเข้าสู่ระบบได้ 100% และเป็นต้นแบบการแก้ไขปัญหาภาวะการเรียนรู้ถดถอย (Learning Loss) โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อเป็นแหล่งการเรียนรู้ที่หลากหลาย เป็นแบบอย่างให้หลายพื้นที่ผ่านวิกฤตในด้านต่าง ๆ ร่วมกัน

จากนั้น รมว.ศธ. และคณะ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนคอตัน อ.บางซ้าย สังกัด สพป.พระนครศรีอยุธยา เขต 2 ซึ่งเป็นโรงเรียนขนาดเล็กต้นแบบ DLTV มีรูปแบบการเติมเต็มแก้ปัญหาภาวะการเรียนรู้ถดถอย (Learning Loss) เพราะในช่วงที่เด็กไม่ได้มาเรียน On-Site ทาง สพป.พระนครศรีอยุธยา เขต 2 ได้แก้ไขปัญหาภาวะถดถอยทางการเรียนรู้ โดยจัดตั้งสถานีทีวีเพื่อการศึกษา AYA2 CHANNEL เพื่อถ่ายทอดสดการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน โดยจัดทำคลิปการสอนของครูที่เป็นครูต้นแบบในวิชาต่าง ๆ เพื่อใช้ในการเรียนการสอน มีการกำหนดตารางสอนผ่านสถานีทีวีดิจิทัลที่ชัดเจน ต่อยอดนวัตกรรมการจัดการเรียนการสอน โดยสร้างตู้เทคโนโลยีดิจิทัลอัจฉริยะ ซึ่งใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย เช่น ครูใช้สอนออนไลน์

ทั้งนี้ รมว.ศธ.ได้ทดลองใช้ตู้เทคโนโลยีดิจิทัลอัจฉริยะโดยชุมชนเป็นฐาน และเยี่ยมชมผลงานนักเรียนที่เกิดจากการจัดกิจกรรม Active Learning

RANDOM

“เพิ่มพูน” ผนึก 3 บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านยานยนต์ โตโยต้า ฮอนด้า ยามาฮ่า จับมือ อาชีวะ ร่วมพัฒนาหลักสูตร ร่วมผลิตกำลังคนสมรรถนะสูง ตอบโจทย์เทคโนโลยีแห่งอนาคต เพิ่มโอกาสผู้เรียนมีรายได้ มีงานทำ

NEWS

สำนักงาน ป.ป.ช. เชิญชวนผู้สนใจส่งผลงานเข้าร่วมประกวดบทความวิชาการด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ประจำปีงบประมาณ 2567 ชิงเงินรางวัลรวม 185,000 บาท ส่งบทความได้ ตั้งแต่บัดนี้ ถึง 14 พ.ค. 2567

error: Content is protected !!