อาชีวะ จับมือ ม.เทคโนโลยีมหานคร และเกรท วอลล์ มอเตอร์ พัฒนาต้นแบบชุดฝึกยานยนต์สมัยใหม่ รองรับอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

ดร. คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านวิชาการในการพัฒนาทักษะผู้เรียนและผู้สอนในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ด้านยานยนต์ไฟฟ้า ตลอดจนร่วมกันศึกษา ออกแบบ เพื่อพัฒนาต้นแบบชุดฝึกยานยนต์สมัยใหม่จากรถยนต์จริง ระหว่าง สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) กับ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร และ บริษัท เกรท วอลล์ มอเตอร์ แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร เข้าร่วมพิธี

ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการ มีความยินดีที่จะสนับสนุน พัฒนา และเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับนักเรียนอาชีวศึกษา เพื่อผลิตกำลังคนที่มีความสามารถในการประดิษฐ์คิดค้นเชิงเทคโนโลยี สามารถสร้างสรรค์นวัตกรรมทางเทคโนโลยีที่เป็นประโยชน์ต่อการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในระยะยาวให้กับภาคการผลิตและภาคบริการ โดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรมยายนต์ไฟฟ้า ที่ปัจจุบันมีทิศทางการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งภาครัฐให้ความสำคัญในการผลักดันให้ประเทศไทยเปลี่ยนผ่านสู่สังคมยานยนต์ไฟฟ้า และประเทศไทยมีศักยภาพที่จะก้าวสู่ศูนย์กลางผลิตยานยนต์ไฟฟ้าแห่งอาเซียนได้

ในการนี้ ดร.คุณหญิงกัลยา ได้กล่าวชื่นชมและขอบคุณผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายที่ทำให้เกิดความร่วมมือในวันนี้ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจของทั้ง 3 หน่วยงาน ที่เล็งเห็นถึงความสำคัญในการสร้างทักษะให้กับนักเรียน นักศึกษาระดับอาชีวศึกษา ได้มีความรู้ในด้านเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า รวมถึงร่วมกันพัฒนาต้นแบบชุดฝึกยานยนต์สมัยใหม่จากรถยนต์จริง เพื่อเป็นสื่อการเรียนการสอนด้านยานยนต์ไฟฟ้า ของ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ซึ่งเชื่อว่าความร่วมมือที่เกิดขึ้นของทุกภาคส่วน จะนำพาให้การจัดการอาชีวศึกษาบรรลุสู่เป้าหมายแห่งความสำเร็จได้ในอนาคต

ด้าน ดร.ศุภชัย ศรีหล้า ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ความร่วมมือในครั้งนี้จะพัฒนานักเรียน นักศึกษา และครูในสถานศึกษา ให้มีความรู้ ความเข้าใจในกระแสการเข้ามาของรถยนต์ไฟฟ้า ตลอดจนการเตรียมกำลังคนให้มีความพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยียานยนต์ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมาก ซึ่งการพัฒนาอาชีวะฐานวิทย์ให้มีความก้าวไกลจะเป็นอีกคำตอบหนึ่งของการพัฒนาประเทศ และเชื่อว่าในอนาคตประเทศไทยจะมีศักยภาพและความพร้อมในการเป็นฐานการผลิต และศูนย์กลางธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าในอาเซียน หรือเอเชีย ได้อย่างแน่นอน

ขณะที่ ดร.สุเทพ แก่งสันเทียะ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวว่า ความร่วมมือระหว่าง สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร และ บริษัท เกรท วอลล์ มอเตอร์ ในครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาทักษะทางวิชาชีพของนักเรียนระดับอาชีวศึกษา ในโครงการวิทยาลัยเทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์ทั้ง 3 แห่ง ที่อยู่ภายใต้ความดูแลของ สอศ. พร้อมกับช่วยยกระดับการเรียนการสอนขึ้นไปอีกขั้น ผ่านการฝึกฝนและสร้างเสริมประสบการณ์จริง เพื่อผลิตบุคลากรคุณภาพเข้าสู่ตลาดแรงงานสำหรับขับเคลื่อนอุตสาหกรรมใหม่ให้กับประเทศไทย โดย สอศ. จะช่วยประสานงานกับสถานศึกษาที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งให้คำแนะนำและข้อมูลสำหรับการพัฒนาต้นแบบชุดฝึกยานยนต์สมัยใหม่ และการประยุกต์ดัดแปลงต้นกำลัง และแหล่งพลังงานจากมอเตอร์และแบตเตอรี่จากยานยนต์ไฟฟ้า ตลอดจนร่วมติดตามประเมินผล และปรับปรุงการประสานงานความร่วมมือให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

ขอบคุณข้อมูลจาก อีทีวีแม็ค

RANDOM

ประกวดภาพถ่ายแมลง “ความหลากหลายของแมลงประเทศไทยในป่าและสิ่งแวดล้อม” Exploring Thailand’s Insect Diversity : Photo Challenge ครั้งที่ 1 ประจำปี 2567 ชิงเงินรางวัลรวม 300,000 บาท สมัครและส่งผลงานตั้งแต่บัดนี้ – 30 เมษายน 2567

NEWS

คณะการสร้างเจ้าของธุรกิจ ม.ศรีปทุม เชิญชวนน้อง ๆ เยาวชน ร่วมประกวดไอเดียนวัตกรรมทางธุรกิจ ในหัวข้อ “WellTech Entrepreneur : Good Health and Well-being” ชิงทุนการศึกษา ส่ง Concept Idea เข้าประกวดได้ ตั้งแต่บัดนี้ – 10 พ.ค. 67

error: Content is protected !!