มูลนิธิสัมมาชีพ จัดมอบรางวัล “ปราชญ์ชาวบ้านต้นแบบสัมมาชีพ” เชิดชูภูมิปัญญาท้องถิ่น

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

“มูลนิธิสัมมาชีพ” เชิญชวนร่วมเสนอชื่อผู้มีคุณสมบัติเหมาะสม เข้าคัดเลือกรับรางวัล “ปราชญ์ชาวบ้านต้นแบบสัมมาชีพ” รับโล่ พร้อมเงินรางวัลรวม 1.5 แสนบาท ยื่นเสนอชื่อได้ ตั้งแต่วันนี้ – 31 สิงหาคม 2565

นายมงคล ลีลาธรรม ประธานกรรมการบริหาร มูลนิธิสัมมาชีพ กล่าวว่า ทางมูลนิธิฯ จะจัดให้มีการมอบรางวัล “ปราชญ์ชาวบ้านต้นแบบสัมมาชีพ” ขึ้นเป็นครั้งแรกในปีนี้ เพื่อเชิดชูเกียรติบุคคลที่เป็นเสมือนภูมิปัญญาของท้องถิ่น จึงขอเชิญชวนองค์กรต่าง ๆ ยื่นเสนอชื่อผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมเป็นปราชญ์ชาวบ้าน เข้าร่วมการคัดเลือก โดยผู้ที่ได้รับคัดเลือกเป็น “ปราชญ์ชาวบ้านต้นแบบสัมมาชีพ” จะได้รับโล่พร้อมเงินรางวัล ๆ ละ 50,000 บาท จำนวน 3 รางวัล รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 150,000 บาท

โดย คุณสมบัติของปราชญ์ชาวบ้าน ทาง มูลนิธิสัมมาชีพ กำหนดไว้ 3 ประการ คือ 1. เป็นผู้พัฒนา บุกเบิก ริเริ่มสร้างสรรค์งาน และความสำเร็จด้วยหลักสัมมาชีพ 2. นำทักษะ ประสบการณ์ การจัดการความรู้ เทคโนโลยีมาสร้างผลิตภัณฑ์ และกระบวนการทำงานก่อให้เกิดคุณค่าในอาชีพและกิจการที่ยั่งยืน และ 3. มีผลงานเป็นที่ยอมรับ และเป็นที่ประจักษ์ ทั้งในระดับชุมชน ท้องถิ่น และระดับประเทศ

ประธานกรรมการบริหาร มูลนิธิสัมมาชีพ กล่าวเพิ่มเติมว่า รางวัลปราชญ์ชาวบ้านต้นแบบสัมมาชีพ เกิดจากแนวคิดของ นายสมพล เกียรติไพบูลย์ อดีตประธานกรรมการมูลนิธิสัมมาชีพ โดย นายสมพล มีความประสงค์ให้ปราชญ์ท้องถิ่น ซึ่งเป็นแหล่งความรู้ของการพัฒนาชุมชน ได้รับการเชิดชูเกียรติ เพราะปราชญ์ชาวบ้านถือเป็นผู้เรียนรู้จากประสบการณ์ด้วยตัวเอง และถ่ายทอดสู่การพัฒนาแบบพึ่งตนเอง เพื่อให้ชุมชนมีความเข้มแข็งและยั่งยืน

สำหรับการสรรหาและการตัดสินนั้น มูลนิธิสัมมาชีพ ตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 2 คณะ ประกอบด้วย คณะกรรมการตัดสินรางวัล กับ คณะกรรมการสรรหาผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสม โดย คณะกรรมการสรรหาฯ มีหน้าที่เชิญชวนให้องค์กรในภาคส่วนต่าง ๆ ที่ร่วมงานกับองค์กรชุมชน และผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสม ที่จะได้รับรางวัลแนะนำข้อมูลเบื้องต้นของบุคคลที่มีคุณสมบัติเข้าข่ายมายัง ฝ่ายบริหารสำนักงานของมูลนิธิสัมมาชีพ ภายในวันที่ 31 สิงหาคม 2565 เพื่อจะได้คัดกรอง และลงพื้นที่สัมภาษณ์ข้อมูลเพิ่มเติม (ในระหว่างเดือนกันยายน) และจะนำเสนอข้อมูลต่อ คณะกรรมการตัดสินรางวัล เพื่อพิจารณาตัดสินรางวัลปราชญ์ชาวบ้านต้นแบบสัมมาชีพต่อไป

ทั้งนี้ ข้อมูลส่วนตัวและผลงานของบุคคลที่มีความเหมาะสมได้รับรางวัล ที่องค์กรต่าง ๆ นำเสนอเข้ามา ต้องประกอบด้วย ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับ ชื่อ สกุล อายุ ที่อยู่ และผลงานเชิงประจักษ์ สอบรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายบริหารสำนักงาน มูลนิธิสัมมาชีพ โทร. 02-530-9204-55 หรือ อีเมล sammachiv2022@gmail.com

 

RANDOM

เลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต เดินหน้าจัดโรดโชว์แนะแนวศึกษาต่อ ‘เส้นทางเชฟมืออาชีพ-ธุรกิจอาหาร’ พร้อมเปิดโอกาสเรียนรู้เทคนิคการประกอบอาหารชั้นสูงมาตรฐานระดับโลก พื้นที่จ.ภูเก็ต

กัมพูชา ตัดเพาะกาย และยืนยันใช้ชื่อมวยขะแมร์ต่อสมาชิกในการจัดซีเกมส์32 โดยไม่แจ้งเหตุผล หลังทราบข่าวสมาคมมวยไทยจะไม่ส่งแข่งแน่ และ คนเพาะกายไทย ยันเรื่องนี้รู้เหตุผลเจ้าภาพ ย้ำไม่จัดก็ดีหากจะจัดแล้วด้อยค่ากีฬาเพาะกายก็ไม่ควรจัด

“สนามม้าฝรั่ง” สมาคมราชกรีฑาสโมสร ร่วมกับ”ผู้เลี้ยงม้าแข่ง” จัดดวลนัดใหญ่ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 24 ธ.ค.66 นี้ เพื่อความสนุกและเป็นขวัญกำลังใจผู้เลี้ยงม้าแข่ง ด้วยการเพิ่มเงินรางวัลจากปกติให้ลุ้นเต็มที่

สมาคมกีฬาดำน้ำ แจงเหตุผลการตัดนักกีฬา “ที่ผู้ปกครองร้องเรียน” ต่อ กกท.เรียบร้อยแล้ว โดยระบุชัดคือ ผู้ที่ถูกตัดออก สถิติผลงานไม่ดีก็ต้องตัดออกตามกติกา และทุกอย่างทำอย่างโปร่งใส ชัดเจน

NEWS

ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) เปิดรับสมัครข้อเสนอโครงการ เพื่อขอรับทุนวิจัยด้านการแพทย์และสุขภาพ (รอบที่ 3) ประจำปีงบประมาณ 2567 ส่งข้อเสนอโครงการได้ ตั้งแต่บัดนี้–31 พ.ค. 67

error: Content is protected !!