วธ. ชวนเยาวชนประชันไอเดีย ประกวดคำขวัญเนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ หัวข้อ “รักษ์ภาษาไทย” ตั้งแต่วันนี้ – 7 ก.ค. 65

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า เนื่องจากในวันที่ 29 กรกฎาคม ของทุกปี เป็นวันภาษาไทยแห่งชาติ เพื่อให้คนไทยได้ตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญของภาษาไทย ร่วมกันสนับสนุน ส่งเสริม และอนุรักษ์ภาษาไทยให้คงอยู่คู่ชาติไทยตลอดไป และในปีนี้ถือเป็นวาระพิเศษ เพื่อระลึกถึงเหตุการณ์ในวันที่ 29 กรกฎาคม 2505 ซึ่งพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เสด็จพระราชดำเนินไปทรงอภิปรายเรื่อง “ปัญหาการใช้คำไทย” ร่วมกับผู้ทรงคุณวุฒิ ที่คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มาถึงปัจจุบันครบ 60 ปี ดังนั้น กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) โดย สำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม จึงได้จัดกิจกรรมประกวดคำขวัญ เนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ ปี 2565 หัวข้อ “รักษ์ภาษาไทย” เพื่อกระตุ้นและปลุกจิตสำนึกของเด็กและเยาวชน ให้ตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของภาษาไทย ซึ่งเป็นเอกลักษณ์และสมบัติทางวัฒนธรรมของชาติ ตลอดจนมีส่วนร่วมในการแสดงทักษะความรู้ และความสามารถด้านภาษาไทย

นายอิทธิพล กล่าวเพิ่มเติมว่า กิจกรรมการประกวดครั้งนี้ เปิดโอกาสให้นักเรียนในระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษา และระดับอุดมศึกษาทั่วประเทศ สร้างสรรค์คำขวัญเนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ ปี 2565 หัวข้อ “รักษ์ภาษาไทย” เพื่อรับโล่รางวัล เกียรติบัตร และทุนการศึกษา โดยมีหลักเกณฑ์การตัดสิน ดังนี้ มีเนื้อหาตรงตามหัวข้อที่กำหนด ผลงานมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ โน้มน้าวใจ มีศิลปะการใช้ถ้อยคำ ใช้ภาษาไทยถูกต้อง ชัดเจน เหมาะสม และมีจำนวนคำไม่เกิน 30 พยางค์ เป็นผลงานสร้างสรรค์ด้วยตนเอง ไม่ลอกเลียนแบบ ไม่เคยเผยแพร่ หรือปรากฎในสื่ออื่นใดมาก่อน และมีองค์ประกอบอื่น ๆ อาทิ ตัวสะกด วรรคตอนถูกต้อง เป็นต้น

ทั้งนี้ สามารถส่งผลงานเข้าประกวดได้ คนละไม่เกิน 1 ชิ้นงาน ผลงานที่ได้รับรางวัลทุกชิ้นถือเป็นลิขสิทธิ์ของสำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม สำหรับรางวัลการประกวดแบ่งเป็น 3 ระดับ ได้แก่ ระดับประถมศึกษาปีที่ 4 – 6 ระดับมัธยมศึกษา และระดับอุดมศึกษา โดยรางวัลชนะเลิศแต่ละระดับ ได้แก่ รางวัลละ 10,000 บาท จำนวน 1 รางวัล รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 รางวัลละ 7,000 บาท จำนวน 1 รางวัล รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 รางวัลละ 5,000 บาท จำนวน 1 รางวัล และรางวัลชมเชย รางวัลละ 1,000 บาท จำนวน 2 รางวัล รวม 15 รางวัล พร้อมเกียรติบัตร

ผู้สนใจสามารถส่งผลงานเข้าประกวดได้ที่ https://forms.gle/otEuYzGFgKQmv3dL9 ภายในวันที่ 7 กรกฎาคม 2565 สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ กลุ่มเลขานุการคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ กองยุทธศาสตร์และแผนงาน สำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม โทร. 02-209-3515 – 17 โดยจะประกาศผลการประกวดคำขวัญ ภายในวันที่ 19 กรกฎาคม 2565 ทางเว็บไซต์ https://bit.ly/3zGyuxt และทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ “วันภาษาไทยแห่งชาติ”

RANDOM

ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) เปิดรับสมัครข้อเสนอโครงการ เพื่อขอรับทุนวิจัยด้านการแพทย์และสุขภาพ (รอบที่ 3) ประจำปีงบประมาณ 2567 ส่งข้อเสนอโครงการได้ ตั้งแต่บัดนี้–31 พ.ค. 67

NEWS

สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ชวนน้อง ๆ เยาวชน ส่งโครงการสาธารณประโยชน์เข้าร่วมประกวด เวที “จิตสำนึกรักเมืองไทย” ปีที่ 16 ชิงเงินรางวัลเพื่อนำไปดำเนินโครงการให้เป็นจริงมูลค่ารวม 400,00 บาท เปิดรับสมัครแล้ว ถึง 26 พ.ค. 67

error: Content is protected !!