3 นวัตกรรม สุดเจ๋ง!! ป้องกันโควิด 19 สัญชาติไทย “สเปรย์พ่นจมูก วัคซีน HXP-GPOVac และ ChulaCov19”

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

คนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก มาทำความรู้จักนวัตกรรมฝีมือคนไทยป้องกันโรคโควิด 19 เริ่มกันที่ “สเปรย์แอนติบอดีพ่นจมูก” ที่มีคุณสมบัติยับยั้งเชื้อโควิด-19 ซึ่งเกิดจากความร่วมมือของหน่วยงานไทย คือ องค์การเภสัชกรรม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) และ บริษัทไฮไบโอไซ จำกัด คาดสามารถผลิตออกสู่ตลาดได้ในไตรมาส 3 ของปีนี้

นอกจากนี้ วัคซีน HXP-GPOVac ของ องค์การเภสัชกรรม ได้ผ่านการทดลองในมนุษย์ทั้งเฟส 1 และเฟส 2 ผลการทดลองพบว่า สามารถป้องกันโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนได้ และอยู่ระหว่างขอขึ้นทะเบียนกับ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา โดยมีแผนจะนำวัคซีนดังกล่าว กลับไปทำการทดลองเฟส 2 อีกครั้ง ในช่วงเดือน ส.ค. 65 เมื่อสำเร็จและได้ผลดี จะดำเนินการทดลองเฟส 3 ต่อไป คาดว่าจะเริ่มฉีดให้ประชาชนได้กลางปี 66

ส่วน วัคซีน ChulaCov19 ของ ศูนย์วิจัยวัคซีน คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผลทดสอบพบว่า มีประสิทธิภาพสามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ดี เทียบเท่ากับวัคซีนไฟเซอร์และโมเดอร์นา ขณะนี้อยู่ระหว่างการผลิตวัคซีนในโรงงานไทย และรอทดลองในคนระยะ 3 คาดสามารถขึ้นทะเบียนกับ อย. เพื่อใช้ในภาวะฉุกเฉินได้ภายในสิ้นปี

 

RANDOM

ปตท. จัดประกวดงานเขียน ประเภทเรื่องสั้น ชิงรางวัลลูกโลกสีเขียว ครั้งที่ 22 เพื่อสร้างนิเวศสำนึกและการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ชิงเงินรางวัลรวม 100,000 บาท ส่งผลงานเข้าร่วมประกวดได้ถึง 31 มี.ค. 67

NEWS

สำนักงาน ป.ป.ช. เชิญชวนผู้สนใจส่งผลงานเข้าร่วมประกวดบทความวิชาการด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ประจำปีงบประมาณ 2567 ชิงเงินรางวัลรวม 185,000 บาท ส่งบทความได้ ตั้งแต่บัดนี้ ถึง 14 พ.ค. 2567

error: Content is protected !!