สมชาย พูลสวัสดิ์ ‘รวมพลคนสมุย’ จัดงานสืบสานวันนายขนมต้มยิ่งใหญ่ ครูมวยไทย-นักชกไทยและต่างชาติร่วมพิธีไหว้ครูท่วมท้น

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

     นับเป็นครั้งแรกที่มูลนิธิรวมพลคนสมุยโดยนายสมชาย พูลสวัสดิ์ ประธานมูลนิธิรวมพลคนสมุย ผู้ดำเนินการจัดการแข่งขันกีฬามวยไทยรายการ SAMUI SUPER FIGHT ณ อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ร่วมกับภาคีค่ายมวยไทยในเกาะสมุยและค่ายมวยไทยในเขตจังหวัดภาคใต้ จัดงานยิ่งใหญ่ให้นักมวยไทยชาวต่างชาติที่มาเรียนมวยไทยอยู่กับค่ายมวยไทยเหล่านี้ได้เข้าใจในอัตลักษณ์ของศิลปมวยไทยที่จะต้องมีการ “ไหว้ครู” เป็นไปตามกรอบประเพณีและกติกาการแข่งขันกีฬามวยไทยที่กำหนดให้การไหว้ครูเป็นข้อที่ต้องปฏิบัติของนักมวยไทยทุกคน และเพื่อให้นักมวยไทยชาวต่างชาติได้ซึมซับให้เป็นสิ่งปฏิบัติประจำตัวนักมวยไทยทุกคน

สมชาย พูลสวัสดิ์ นำทำพิธีการ
ครูมวยระดับตำนานร่วมงาน

     โดยทางมูลนิธิรวมพลคนสมุยได้จัดให้มีพิธีครอบครูและไหว้ครูมวยไทย ในวันนักมวยไทย (นายขนมต้ม) ขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 17 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา ณ ลานหน้ารูปปั้นนายขนมต้ม สนามมวยเพชรบัญชา อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี

     ซึ่งทางมูลนิธิฯ ได้เรียนเชิญครูมวยไทยที่เป็นที่เคารพรักของนักมวยไทยมาเป็นครูมวยที่จะครอบครูให้กับเหล่านักมวยไทยชาวต่างชาติในครั้งนี้ อาทิ ครูแดง- ประนอม อัมพินย์ ครูมวย 4 แผ่นดิน  หนึ่งใน 3 ครูมวยไทยแห่งชาติ ที่ยังมีชีวิตอยู่, ครูต๋อง-ดร.จตุชัย จำปาหอม ผู้ทรงคุณวุฒิกีฬามวยไทยในคณะอนุกรรมการซอฟท์พาวเวอร์มวยไทย ครูอนันต์-ผศ.ดร.อนันต์ เมฆสวรรค์ ผู้ทรงคุณวุฒิในกีฬามวยไทยและเป็นกรรมการผู้ตัดสินมวยไทย ครูเป็ด-เจริญทอง เกียรติบ้านช่อง (เจริญ ชูมณี) แชมป์มวยไทย เวทีลุมพีนี เข็มขัด 3 เส้น เจ้าของยิมมวย “เจริญทองมวยไทย” ครูโอเล่ย์ เกียรติวันเวย์ (ประสิทธิ์ ไหมแก้ว) จากจังหวัดนครศรีธรรมราช แชมป์มวยไทย เวทีลุมพินี เข็มขัด 2 เส้น ปัจจุบันเป็นเทรนเนอร์ ค่ายมวยพรัญชัย นครศรีธรรมราช ครูหน่อง-มานพ มาศวิเชียร ครูมวยเก่าแก่ของค่ายมวยละไม เกาะสมุย  เป็นครูที่สอนนักมวยไทย ชาวต่างประเทศมาไม่น้อยกว่า 30 ปี ทั้งในและต่างประเทศ และครูอาคม เฉ่งไล่ นักกีฬามวยสากลเหรียญทองแดงโอลิมปิก 1992 โดยมีนักมวยไทยชาวต่างชาติที่เข้าร่วมกิจกรรมไหว้ครูและครอบครูมวยไทยจำนวนกว่า 200 คนจากค่ายมวยไทยในเกาะสมุยและจังหวัดต่างๆ ในภาคใต้ที่เข้าร่วมในครั้งนี้อย่างคับคั่ง


      นายสมชาย พูลสวัสดิ์ ประธานมูลนิธิรวมพลคนสมุย ประธานการจัดงานได้กล่าวว่าการจัดการแข่งขันกีฬามวยไทยรายการ SAMUI SUPER FIGHT ในเกาะสมุย ที่ผ่านมาเพื่อเป็นการส่งเสริมศิลปการต่อสู้มวยไทยให้เป็นที่ประจักษ์แก่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ได้มาเยือนเกาะสมุย ซึ่งได้รับกระแสตอบรับจากนักท่องเที่ยวอย่างมากมายเกิดความต้องการของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ได้มาชมการแข่งขันกีฬามวยไทยและเกิดความสนใจเข้าเรียนและฝึกฝนมวยไทยจากค่ายมวยต่างๆ ภายในอำเภอเกาะสมุยและเขตพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศไทย ตามนโยบายให้มวยไทยเป็นหนึ่งใน Soft Power ของภาครัฐ

     และเพื่อเป็นการสร้างอัตลักษณ์ของศิลปมวยไทยที่จะต้องมีการไหว้ครูตามกรอบประเพณีและกติกาการแข่งขันกีฬามวยไทยที่กำหนดให้การไหว้ครูเป็นข้อกำหนดที่ต้องปฏิบัติของนักมวยไทยทุกคน ให้ชาวต่างชาติได้รับทราบและซึมซับให้เป็นสิ่งปฏิบัติประจำตัวนักมวยไทยทุกคน ว่า “NO WAI KRU NO MUAY THAI” ทางมูลนิธิรวมพลคนสมุยจึงจัดให้มีพิธีครอบครูและไหว้ครูมวยไทย ในวันที่ 17 มีนาคม ซึ่งเป็นวันมวยไทย หรือที่เรียกกันว่าวัน”นายขนมต้ม” ซึ่งคนไทยเรายกย่องให้เป็น “บรมครูมวยไทย”  ของไทยเรา


ในครั้งนี้ทางมูลนิธิได้เชิญครูมวยไทยที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักระดับประเทศ อาทิ ครูแดง หนึ่งในสาม 3 บรมครูมวยไทย มาเป็นประธานครูมวยที่จะครอบครูให้กับนักมวยไทยชาวต่างชาติทุกคน ร่วมกับครูมวยอื่นๆ ที่เป็นที่รู้จักและยอมรับจากค่ายมวยไทย มาร่วมพิธีในครั้งนี้ นอกจากการจัดพิธีครอบครูและไหวครูมวยไทยแล้ว ทางมูลนิธิรวมพลคนสมุยยังจัดให้มีการประลองสำหรับนักมวยไทยต่างชาติหน้าใหม่ได้ทดลองขึ้นเวทีประลองในรูปแบบ First Fight เพื่อให้นักมวยต่างชาติได้มีโอกาสขึ้นเวทีประลองในงานนี้ด้วย เชื่อว่าการจัดกิจกรรมไหว้ครู และครอบครูมวยไทย ครั้งนี้จะเป็นส่วนสำคัญที่จะส่งเสริมให้ชาวต่างชาติที่มาท่องเที่ยวในประเทศไทยโดยเฉพาะที่เกาะสมุยและจังหวัดภาคใต้ได้เข้ามาเรียนรู้ประสบการณ์ในกีฬามวยไทยอย่างกว้างขวางมากยิ่งขึ้นต่อไป 

RANDOM

NEWS

คณะการสร้างเจ้าของธุรกิจ ม.ศรีปทุม เชิญชวนน้อง ๆ เยาวชน ร่วมประกวดไอเดียนวัตกรรมทางธุรกิจ ในหัวข้อ “WellTech Entrepreneur : Good Health and Well-being” ชิงทุนการศึกษา ส่ง Concept Idea เข้าประกวดได้ ตั้งแต่บัดนี้ – 10 พ.ค. 67

error: Content is protected !!