ส.กีฬาทางน้ำไทย ควง ปตท. ยกสระบุกบ้านชวน อ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ ซึ่งเป็นพื้นที่น้ำท่วมบ่อย สานต่อโครงการ “ว่ายน้ำเพื่อชีวิต โดยการนำสระว่ายน้ำไปหาเด็ก” ครั้งที่ 2 ของปี เยาวชนในพื้นที่แห่ร่วมกิจกรรมหนาแน่นกว่า 1,100 ชีวิต

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

      สมาคมกีฬาทางน้ำแห่งประเทศไทยฯ โดย พลเอกศิริชัย ดิษฐกุล อุปนายก พร้อมด้วย พลเอกเจริญ นพสุวรรณ เลขาธิการฯ และอาจารย์เอกวัฒน์ ลี้เทียน ผู้รับผิดชอบโครงการ ร่วมกับ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) จัดโครงการ “ว่ายน้ำเพื่อชีวิต โดยการนำสระว่ายน้ำไปหาเด็ก” ประจำปี 2567 ต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 2 ของปีนี้ ระหว่างวันที่ 20 มกราคม ถึง 2 กุมภาพันธ์ 2567 ณ อาคารอเนกประสงค์โรงเรียนชุมชนชวนวิทยา ตำบลบ้านชวน อำเภอบำเหน็จณรงค์ จังหวัดชัยภูมิ

      ด้วยวัตถุประสงค์เพื่อให้เด็กและเยาวชนมีทักษะในการเอาตัวรอดจากการจมน้ำ โดยเฉพาะในพื้นที่ชนบทที่ห่างไกล ไม่มีสระว่ายน้ำในการใช้ฝึก ด้วยการนำสระว่ายน้ำไปให้เด็ก เพื่อทำการฝึกสอนทักษะพื้นฐานในการว่ายน้ำ ซึ่งเป็นโครงการพิเศษเพื่อสังคมที่จะมาเปิดสอนให้เด็กๆตั้งแต่อนุบาลจนถึงเด็กโต เพื่อลดการเสียชีวิตจากการจมน้ำ หลังกรมควบคุมโรคได้เปิดสถิติย้อนหลัง 5 ปี มีเด็กจมน้ำถึง 953 คน ซึ่งในภาคอีสานมีถึง 10 จังหวัดที่มีเด็กจมน้ำสูง ผู้ปกครองจึงให้การสนับสนุนให้เยาวชนไทยเรียนว่ายน้ำเพื่อเอาชีวิตรอด


      ทำให้มีเด็กนักเรียนให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมทั้งสิ้น 1,161 คน จากทั้งหมด 9 โรงเรียน ประกอบด้วย โรงเรียนชุมชนชวนวิทยา, โรงเรียนหินตั้งพิทยากร, โรงเรียนบ้านปะโคตะกอ (ประชาสามัคคี), โรงเรียนเสลาประชารัฐ, โรงเรียนบ้านเกาะมะนาว, โรงเรียนจอมแก้ววิทยา , โรงเรียนบ้านห้วยทราย, โรงเรียนบ้านหนองตะไก้ และ โรงเรียนเทศบาลตำบลบำเหน็จณรงค์

      ทางด้าน นางสาวชลิดา กาลเขว้า รองผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนชวนวิทยา กล่าวว่า “ก็รู้สึกยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่รับการประสานงานจากสมาคมกีฬาทางน้ำแห่งประเทศไทยให้เป็นเจ้าภาพในการเตรียมสถานที่จัดโครงการว่ายน้ำเพื่อชีวิตให้กับโรงเรียนในพื้นที่ตำบลบ้านชวน ซึ่งกิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่ดีเพราะว่าได้เสริมทักษะให้เด็กได้ฝึกหัดว่ายน้ำในขั้นเบื้องต้น เผื่อมีสถานการณ์ฉุกเฉินอย่างเช่นน้ำท่วมซึ่งเกิดขึ้นบ่อย เด็กก็จะสามารถช่วยเหลือตัวเองได้”

      ขณะที่ นายรัฐธรรมนูญ แก้วพรม คุณครูแกนนำโรงเรียนบ้านหนองตะไก้ เผยว่า “ต้องขอขอบคุณสมาคมกีฬาทางน้ำแห่งประเทศไทยที่ได้จัดโครงการว่ายน้ำเพื่อชีวิต โครงการดีๆแบบนี้ขึ้นมาให้กับเด็กๆ ซึ่งในบริเวณรอบๆโรงเรียนก็จะมีบ่อน้ำที่อาจจะเป็นอันตราย ทำให้เป็นเรื่องที่ดีที่นักเรียนได้มาสร้างทักษะเอาตัวรอดไว้ใช้เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน”

      “และอีกประเด็นคือถึงแม้นักเรียนบางคนอาจจะมีทักษะในการว่ายน้ำติดตัวอยู่แล้ว ทางทีมงานพี่ๆคุณครูวิทยาที่เข้ามาสอนก็ยังได้สอดแทรกเทคนิคต่างๆเพื่อขึ้นมาให้อีกด้วย ก็อยากให้โครงการนี้มีการจัดขึ้นมาเรื่อยๆต่อไปอีกด้วย”

      สำหรับ โครงการว่ายน้ำเพื่อชีวิต โดยการนำสระว่ายน้ำไปหาเด็ก ของสมาคมกีฬาทางน้ำแห่งประเทศไทยซึ่งในปีพ.ศ.2567 จะมีการจัดขึ้นในครั้งที่ 3 ระหว่างวันที่ 12-17 กุมภาพันธ์ 2567 ที่สำนักงานเทศบาลบ้านช่อง อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา 

RANDOM

NEWS

มาแล้วหัวเรือใหม่กีฬา ‘นายกเศรษฐา’ มอบหมายและมอบอำนาจให้ ‘สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ’ กำกับดูแลกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมเป็นประธานบอร์ด กกท.และบอร์ด กองทุนกีฬา แบบเบ็ดเสร็จ

‘อ.เค้ก’ ไพบูลย์ ศรีชัยสวัสดิ์ ภาคภูมิใจ หลังถูกเลือก จากคณะมวยของโอลิมปิกสากล ให้ทำหน้าที่กำกับ-ประเมิน ผู้ชี้ขาด/ผู้ตัดสินมวยสากลสู่โอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพ เลก ที่2

error: Content is protected !!