องค์กรมวยไทยของชาติ ชี้มี “เบียร์ใช้ชื่อมวยไทย” วางตลาดในไทย ถือเป็นการลบหลู่มรดกชาติ ยันพยายามต่อสู้ เพื่อยกให้สูงมาตลอด แต่ “กระทรวงพาณิชย์” ไม่เล็งเห็นความสำคัญ ปัญหาจึงเกิด

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

      จากกรณี The Station THAI ติดตามการร้องเรียนมาจากคนวงการมวยไทย ซึ่งส่งภาพขวดเบียร์ยี่ห้อหนึ่ง ที่นำเข้าจากต่างประเทศมาวางตลาดในประเทศไทย โดยใช้ชื่อ “มวยไทย” ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ พร้อมบรรยายสรรพคุณมวยไทย ที่สลากด้านหลังของขวดเบียร์นั้น โดยระบุว่าจะมีการรวมตัวร้องเรียนไปยัง คณะกรรมการกีฬามวย ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และร้องเรียนไปยังการกีฬาแห่งประเทศไทย เพื่อให้ช่วยพิจารณาเรื่องนี้ ที่คนวงการมวยไทยของไทยนั้นถือว่าเป็นการไม่ควรและไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง

      ผู้สื่อข่าว ได้รับการเปิดเผยจาก นายขจร พราวศรี จากสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นฯ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกมวยไทยเพื่อการพัฒนา และเป็นหนึ่งในสหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติหรือ IFMA ต่อเรื่องนี้ว่า เมื่อเห็นอย่างนี้แล้วเหนื่อยใจมาก ที่ผ่านมากลุ่มมวยไทยได้มีการต่อสู้เพื่อที่จะยกระดับมวยไทยให้สูงด้วยความภาคภูมิใจ แต่ก็มีช่องว่างให้มีการดึงคำว่ามวยไทยลงมาเล่นแบบไม่เหมาะสม ที่ผ่านมาเมื่อประมาณปี 2550 นั้นก็มีการผลิตสุราใช้ชื่อ มวยไทย ที่สหรัฐและเตรียมส่งมาขายในต่างประเทศรวมทั้งประเทศไทย ตนเองกับ ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ทราบว่าบริษัทที่ผลิตนั้นเป็นของคนไทยก็ได้เข้าไปขอพบและขอให้เห็นแก่ภาพลักษณ์มวยไทย ซึ่งก็ได้รับการร่วมมือและยกเลิกแผนงานดังกล่าวมาแล้ว และมาถึงวันนี้ก็มีอีกครั้ง ชาวมวยไทยก็ต้องหาวิธีการที่จะต่อสู้เพื่อปกป้องเรื่องนี้อีกครั้ง

      และนอกจากนี้แหล่งข่าวจากวงการมวยไทย ได้เปิดเผยในกรณีเดียวกันเพิ่มเติมว่า คนผลิตและคนนำเข้ามาขายเขาไม่ได้ผิดหรอกเพราะช่องทางเปิดให้ ที่ผ่านมาถือเป็นความอ่อนแอทางด้านภาครัฐโดยเฉพาะกรมทรัพย์สินทางปัญหา กระทรวงพาณิชย์ ที่มองคำว่ามวยไทยไม่ออกและไม่รับจดลิขสิทธิ์ให้แม้ว่าจะขอมานานแล้ว และ กระทรวงพาณิชย์  เมื่อดูตราที่ขวดเบียร์ที่ใช้ชื่อมวยไทยแล้วก็ไม่ได้ท้วงติงอะไร เมื่อเป็นเช่นนี้ปัญหาเลยเกิด ถึงแม้ว่ากระทรวงวัฒนธรรม จะขึ้นทะเบียนให้มวยไทยเป็นมรดกทางวัฒนธรรมตั้งแต่ปี 2553 แล้ว และจะยื่นขอให้เป็นมรดกโลก แต่ก็ไม่มีผลใด ๆ ขณะที่กัมพูชาขอมวยของเขากลับได้รับการพิจารณาเป็นมรดกโลกก่อนแล้ว  นี่คือการไม่สนใจของภาครัฐกับมวยไทยที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาติไทยเรา “การเป็นรัฐบาลไม่ใช่จำกัดแค่การครอบครองปกครองชาติเท่านั้นแต่หมายถึงการปกป้องอธิปไตยทางวัฒนธรรมของชาติเราด้วย” เมื่อเป็นอย่างนี้และถึงตอนนี้ก็จะรอดูว่าทางภาครัฐเช่น กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงวัฒนธรรม จะเห็นควรพิจารณาในเรื่องนี้อย่างไรต่อไป แต่ขณะที่เราในฐานะคนมวยก็จะไม่หยุดนิ่งในสิ่งที่ทำได้ แหล่งข่าวท่านนั้นกล่าว.

RANDOM

บอร์ดกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ สร้างมิติใหม่ “อนุมัติทั้งปี” ให้ฝ่ายพัฒนากีฬาเป็นเลิศ การกีฬาแห่งประเทศไทย เดินงานตามแผนปี 2566 วงเงิน 2,145 ล้านบาท ด้าน “รองชุม” ผู้ดูแลงานเชื่อมั่นปัญหาเงินกับผู้เกี่ยวข้องที่ขอสนับสนุนจะคล่องตัวแน่

ประกวดแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชนระดับชาติ ประจำปี 2567 เฟ้นหาตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในเวทีโลกที่อังกฤษ สมัครและผลงานเข้าร่วมแข่งขันได้ถึง 23 ก.พ. 67

“ขจร เจียรวนนท์” นำทัพผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์ บุกให้กำลังใจคณะนักกีฬาไทยถึงภายในหมู่บ้านนักกีฬา ภายในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา สร้างขวัญกำลังใจพร้อมทำศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 32 “แคมโบเดีย 2023”

สมาคมกีฬาดำน้ำ แจงเหตุผลการตัดนักกีฬา “ที่ผู้ปกครองร้องเรียน” ต่อ กกท.เรียบร้อยแล้ว โดยระบุชัดคือ ผู้ที่ถูกตัดออก สถิติผลงานไม่ดีก็ต้องตัดออกตามกติกา และทุกอย่างทำอย่างโปร่งใส ชัดเจน

NEWS

error: Content is protected !!