ชาติยักษ์ใหญ่มวยสากลโลกแห่ตัดญาติ IBA หันไปซบองค์กรใหม่ ขณะที่ IBA ยังเดินหน้าต่อด้วยการจัดประชุมใหญ่และจัดงานใหญ่ที่ภูเก็ตไทย

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

    ผู้สื่อข่าวได้รายงานว่า จากกรณีที่ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ได้ถอนการรับรอง สหพันธ์มวยสากลนานาชาติ (IBA) ออกจากเส้นทางการดำเนินงานของ IOC ทั้งหมดไปแล้ว เมื่อ 22 มิ.ย.2566 ที่ผ่านมา ซึ่งก่อนและหลังจากคำสั่งที่ชัดเจนของ IOC นี้ มีสมาคมหรือสหพันธ์มวยสากลของแต่ละชาติที่เป็นสมาชิกของ IBA ได้ขยับหนีจาก IBA เพื่อไปสมัคร สหพันธ์มวยสากล World Boxing ที่ได้เปิดตัวและรับสมัครสมาชิก โดยเชื่อแน่ว่า World Boxing จะได้รับการรับรองจาก IOC และให้เป็นองค์กรที่ดำเนินงานเกี่ยวกับมวยสากลสมัครเล่นในเส้นทางการทำงานร่วมกับ IOC แทน IBA ค่อนข้างแน่นอนในอนาคตอันใกล้นี้ โดยเหตุผลของการย้ายสังกัดนั้น เพราะว่า เมื่อ IOC ไม่รับรอง IBA แล้ว สหพันธ์หรือสมาคมกีฬามวยของชาติใด ที่หากยังอยู่กับ IBA ก็จะไม่สามารถร่วมกิจกรรมของ IOC ได้ และอีกประการของเหตุผลคือ เพราะว่าแต่ละชาติต้องการแสดงออกเพื่อร่วมเดินในแนวทางของ IOC กำหนด เช่นเดียวกันกับคณะกรรมการโอลิมปิกของแต่ละชาติ ที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ IOC

การประชุม IBA ในไทย

    โดยสหพันธ์หรือสมาคมมวยสากลสมัครเล่นของแต่ละชาติที่ ได้ออกจากการสังกัด IBA และบางส่วนไปสมัครเป็นสมาชิกของ World Boxing เรียบร้อยแล้วในช่วงที่ผ่านมาเป็นกลุ่มของชาติอาทิ สหรัฐ สวิตเซอร์แลนด์ นิวซีแลนด์ อาร์เจนติน่า เป็นต้น และ ยังมีบางชาติ ได้แสดงเจตจำนงจะออกจาก IBA ที่ชัดเจน เช่นเยอรมนี เนเธอร์แลนด์ สวีเดน และหลายชาติ โดยเฉพาะใมนยุโรปที่ได้ติดต่อสมัครเป็นสมาชิกกับ World Boxing โดยเอกสารแล้ว

    ซึ่งล่าสุดชาติที่ ประกาศตัดญาติกับ สหพันธ์มวยสากลนานาชาติ หรือ IBA แล้ว เมื่อวันที่ 15 ก.ค.2566 ที่ผ่านมา โดยการประชุมวิสามัญของ Boxing Australia (องค์กรมวยสากลของออสเตรเลีย)  ที่จัดขึ้นทางออนไลน์ ก็นำเรื่องนี้เข้าขอมติจากสมาชิก และสมาชิกได้ลงมติเป็นเอกฉันท์ให้องค์กรมวยของออสเตรเลียนี้ ออกจากสหพันธ์มวยสากลนานาชาติ (IBA) ทันที และสมัครเข้าร่วม World Boxing ต่อไป และ หลังจากการประชุม ผู้นำ Boxing Australia ได้เขียนจดหมายถึง lBA อย่างเป็นทางการเพื่อแจ้งให้ทราบถึงการตัดสินใจลาออกซึ่งมีผลในทันที

รายชื่อคีย์แมน IBA ร่วมงานในที่ภูเก็ต

    ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ขณะที่วงการมวยสากลของแต่ละชาติกำลังตัดสินใจเพื่ออนาคตของตัวเองนั้น มีความเคลื่อนไหวของ สหพันธ์มวยสากลนานาชาติ หรือ IBA โดยในวันเดียวกัน คือวันที่ 15 ก.ค.2566 นั้น คณะกรรมการบริหารและทีมงานชุดใหญ่ ได้เดินทางมาร่วมงานมวยรายการ  IBA CHAMPION’ NIGHT PHUKET 2023 และมีประชุม กรรมการบริหาร IBA  ในคราวเดียวกัน ที่ จังหวัดภูเก็ต ประเทศไทย โดยมีนาย พิชัย ชุณหวชิร รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคไทย และ เป็นนายกสมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย ซึ่งยังคงอยู่ในฐานะบอร์ด บริหาร IBA / ประธาน IBA ทวีปเอเชีย เข้าไปมีส่วนร่วมงานครั้งนี้ด้วย ซึ่งท่ามกลางความห่วงใยของบางกลุ่ม ต่อการเข้าไปมีส่วนร่วมนี้ ที่อาจจะเป็นการไม่เหมาะสม ทั้งด้วยสถานะของรองประธานโอลิมปิคไทย และจุดยืนของผู้นำองค์กรมวยสากลของไทย ที่ควรจะเลือกการเดินในทิศทางใด แม้ว่านายพิชัยนั้นได้ยืนยันพร้อมเดินตามแนวทางของ IOC แน่นอนและก็ได้แจ้งต่อผู้ที่เกี่ยวข้องแล้วว่า งานนี้ที่ต้องจัดเพราะได้เตรียมการมานาน ไม่สามารถยกเลิกได้เท่านั้น

RANDOM

error: Content is protected !!